CEO Ford và GM sẵn sàng hợp tác để cạnh tranh với Trung Quốc
Các giám đốc điều hành của hãng xe Mỹ Ford (FN) và General Motors (GM.N) hôm thứ Năm cho biết họ sẽ xem xét hợp tác để cắt giảm chi phí công nghệ xe điện khi các đối thủ Trung Quốc tiến vào thị trường Mỹ và châu Âu.
.
“Nếu có cách nào đó mà chúng tôi có thể hợp tác với những người khác, đặc biệt là về những công nghệ không hướng tới người tiêu dùng và hiệu quả hơn về R&D cũng như vốn, thì tất cả chúng tôi đều tham gia,” CEO GM Mary Barra nói với các nhà đầu tư tại một hội nghị được tài trợ bởi Nghiên cứu Wolfe.
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã mở ra cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác để cắt giảm chi phí pin xe điện trong một bài thuyết trình riêng tại hội nghị trước đó vào thứ Năm.
Các công ty Detroit và các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác đang chịu áp lực ngày càng tăng từ BYD (BYDCOH.UL) và các nhà sản xuất xe điện giá rẻ khác của Trung Quốc đang đẩy nhanh xuất khẩu xe sang Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á. BYD đang xem xét xây dựng một nhà máy lắp ráp ở Mexico để có thể làm cơ sở vận chuyển xe điện đến Hoa Kỳ, Nikkei đưa tin vào đầu tuần này.
Farley cho biết: “Nếu bạn không thể cạnh tranh công bằng và bình đẳng với người Trung Quốc trên toàn thế giới thì 20% đến 30% doanh thu của bạn sẽ gặp rủi ro” trong vài năm tới.
Ford dự đoán hãng sẽ lỗ từ 5 đến 5,5 tỷ USD cho xe điện trong năm nay. CEO cho biết, công ty đã thành lập một nhóm chuyên trách "skunk works" - tách biệt khỏi hoạt động kỹ thuật chính của công ty - để thiết kế một mẫu xe điện nhỏ, chi phí thấp có thể cạnh tranh với mẫu Seagull của BYD. Ford cũng đang đánh giá chiến lược pin của mình.
Farley nói: “Chúng ta có thể bắt đầu có một tình huống cạnh tranh về pin. Chúng ta có thể đi đến các ô hình trụ thông thường có thể tạo thêm nhiều đòn bẩy cho khả năng mua hàng của chúng ta”. “Có lẽ chúng ta nên làm điều này với một OEM (nhà sản xuất ô tô) khác.”
BYD có thể sản xuất Seagull EV nhỏ của mình với giá nguyên liệu từ 9.000 đến 11.000 USD, Farley cho biết. Nhà phân tích Rod Lache của Wolfe Research cho biết ông ước tính chi phí sản xuất của Trung Quốc thấp hơn 30% so với chi phí của các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
Farley cho biết: “Năm ngoái, 25% tổng số xe bán ở Mexico có nguồn gốc từ Trung Quốc. "Thế giới đang thay đổi."
Farley cho biết ông đã yêu cầu các kỹ sư của Ford phát triển một loại xe điện mới, giá cả phải chăng, "và bạn phải kiếm tiền trong 12 tháng đầu tiên. Nếu bạn không kiếm được tiền, chúng tôi sẽ không tung ra chiếc xe này."
Cổ phiếu Ford giảm 1,1% trong khi cổ phiếu GM tăng 1,2% vào chiều thứ Năm.
Barra - CEO của GM cho biết GM đã sẵn sàng để bắt đầu hòa vốn đối với xe điện ở Bắc Mỹ trong nửa cuối năm nay nếu hãng có thể đạt được tốc độ sản xuất hàng năm từ 200.000 đến 300.000 xe - và tiếp tục được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp xe điện liên bang do Cơ quan Giảm lạm phát cho phép. Hành động.
GM đã không đạt được mục tiêu sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ vào năm 2023 một phần do vấn đề sản xuất mô-đun pin. “Tôi sở hữu nó,” Barra nói. Nhưng hiện tại, bà cho biết GM đang trên đà khắc phục những vấn đề đó, cũng như khắc phục các trục trặc về phần mềm đã cản trở việc ra mắt Chevrolet Blazer EV trong năm nay.
Tại Trung Quốc, Barra cho biết các thương hiệu của GM sẽ tập trung vào các phân khúc cao cấp và giá cao hơn khi các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc lấn sân sang phân khúc thị trường phổ thông.
Ford và GM phải đối mặt với áp lực từ các nhà đầu tư trong việc hạn chế chi tiêu cho xe điện và trả lại nhiều tiền hơn cho các cổ đông. Renault và Stellantis hôm thứ Năm cho biết họ sẽ trả lại tiền mặt cho các nhà đầu tư thông qua việc mua lại cổ phiếu và trả cổ tức cao hơn.
Đầu tháng này, Ford cho biết họ sẽ trả lại khoảng 720 triệu USD cho các cổ đông dưới dạng cổ tức đặc biệt 18 cent/cổ phiếu.