CEO Metric Trần Minh Tuấn: Thúc đẩy tăng trưởng DN nhờ sức mạnh Big Data
Vơísâu rộng về phân tích dữ liệu và sự am hiểu sâu sắc về thương mại điện tử, doanh nhân - nhà khoa học Trần Minh Tuấn đã đưa ra những giải pháp đột phá nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp đối tác.
Mong muốn giúp doanh nghiệp Việt, dù chỉ mới khởi nghiệp cũng có thể ứng dụng Big Data, AI, cạnh tranh lành mạnh và tiến tới thành công trong kinh doanh, CEO Trần Minh Tuấn và cộng sự đã dày công nghiên cứu, cho ra đời công cụ nền tảng số liệu Thương mại Điện tử Metric, giúp doanh nghiệp giải bài toán đầu tư, kinh doanh hiệu quả.
Với vai trò tư vấn phân tích dữ liệu E-commerce, CEO Trần Minh Tuấn (Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu) cùng Metric đã và đang hỗ trợ những doanh nghiệp đầu ngành như: Unilever, DKSH, Thế giới di động, Onpoint, Lock&Lock, Guardian… và nhiều nhãn hàng hàng đầu khác.
Không có chỗ cho doanh nghiệp cảm tính, sửa sai
Trong thời kỳ cách mạng 4.0, ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và phát triển kinh tế số đóng vai trò quan trọng và cấp thiết. Nhận thấy điều này đã trở thành tiên quyết cho sự sống còn của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của đất nước, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, chàng sinh viên Trần Minh Tuấn đã lựa chọn con đường trở thành chuyên gia lĩnh vực khoa học dữ liệu.
Nằm trong nhóm cử nhân tốt nghiệp Thủ khoa Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trần Minh Tuấn được nhà trường giữ lại giảng dạy. Không chỉ truyền cảm hứng về khoa học dữ liệu cho sinh viên, anh còn nghiên cứu, cho ra đời nhiều công cụ phân tích dữ liệu và là tác giả của nhiều bằng sáng chế về phân tích xử lý văn bản tiếng Việt.
Năm 2017, sáng chế của Trần Minh Tuấn được vinh danh giải thưởng Nhân tài đất Việt. Lúc này, anh cùng cộng sự thành lập một start-up mới chuyên nghiên cứu khoa học dữ liệu và cho ra đời nhiều ý tưởng nhưng chưa thành công như kỳ vọng.
Rút kinh nghiệm từ thất bại, năm 2019, Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu được thành lập với mục tiêu trở thành "Google cho Thương mại Điện tử" tại Việt Nam và Đông Nam Á. Công ty phát triển ứng dụng BeeCost, đạt 5 triệu lượt truy cập website so sánh giá và hơn 100 nghìn lượt hỗ trợ mua sắm hàng tháng. Ứng dụng được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người mua sắm thông minh.
Nhìn thấy tiềm năng của thương mại điện tử (E-commerce) và nền kinh tế số tại Việt Nam, lại nắm trong tay đội ngũ có thế mạnh về xử lý dữ liệu lớn Big Data, Trần Minh Tuấn quyết định khai phá mảng nghiên cứu, xây dựng nền tảng phân tích số liệu thị trường E-commerce. Năm 2021, cơ sở dữ liệu về thị trường mua sắm ra đời nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam đối mặt những khó khăn hậu Covid-19.
Ấn tượng trước cơ sở dữ liệu khổng lồ của nhóm nghiên cứu, chủ nhân cũ tên miền Metric.vn đã tặng quyền sở hữu Metric cho nhóm sáng lập với mong muốn đưa sản phẩm này tới mọi doanh nghiệp Việt Nam. Metric ra đời, trở thành cơ sở nền tảng phân tích số liệu E-commerce đầu tiên tại Việt Nam dựa trên ứng dụng công nghệ Big Data.
Theo CEO Trần Minh Tuấn, hậu đại dịch Covid-19, hành vi tiêu dùng chuyển dịch sang online tăng mạnh. Các nhà bán truyền thống cũng chuyển sang gian hàng trên mạng. Kinh tế khó khăn, hàng trăm nghìn nhà bán hàng đóng cửa nhưng thị trường TMĐT vẫn không ngừng tăng trưởng. Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhanh chóng sửa sai, trang bị công cụ ra quyết định hiệu quả hơn, không có chỗ cho khắc phục sai lầm của những quyết định theo cảm tính.
Doanh nhân không thể mạo hiểm đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên trực giác hay quan sát đơn thuần. Thay vào đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực từ chiến lược đến thực thi dựa trên cơ sở dữ liệu khoa học có độ chính xác, nhằm đảm bảo quyết định đưa ra có xác suất thành công cao hơn.
Cũng theo CEO Trần Minh Tuấn, Metric được vận hành trên hạ tầng máy chủ Hybrid Cloud & Dedicated, được thiết kế chuyên biệt cho bài toán phân tích và khai thác Big Data. Mỗi ngày, Metric thu thập mới hơn 500 triệu điểm dữ liệu từ hơn 100 nghìn websites và các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua.
“Ứng dụng Metric thu thập và xử lý dữ liệu dựa trên cơ chế phân tích thay đổi về giá bán, tổng đơn bán sản phẩm…, từ đó thống kê số doanh thu phát sinh chi tiết hàng ngày của từng mặt hàng trong 30 giây thao tác. Cơ sở dữ liệu khổng lồ về thị trường sàn E-Commerce này chính là kho thông tin giá trị về TMĐT để các doanh nghiệp vận hành bán hàng có hiệu suất cao hơn”, CEO Metric tiết lộ.
Kiến tạo môi trường TMĐT lành mạnh, bền vững
CEO Trần Minh Tuấn nhấn mạnh rằng, một số doanh nghiệp có thể tự thực hiện được việc tìm kiếm số liệu nhỏ lẻ, nhưng ở quy mô lớn, theo cả chiều rộng và chiều sâu dữ liệu một cách có hệ thống, chính xác, thì cần phải có đơn vị như Metric. Đội ngũ lập trình viên chuyên sâu về khoa học dữ liệu của Metric sẽ giúp phân tích, xử lý dữ liệu có tính chính xác cao và đầy đủ. Đây là điều các doanh nghiệp thực sự cần trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh của họ.
CEO Metric tin rằng, thông tin là nguồn sức mạnh trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của xã hội. Sức mạnh công nghệ dữ liệu lớn sẽ mang tới thông tin chính xác, thấu hiểu sâu sắc thị trường, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số.
Hiện nay, một số Tập đoàn đa quốc gia cung cấp dịch vụ dữ liệu ở Việt Nam, nhưng chi phí rất cao, chủ yếu hướng tới doanh nghiệp quốc tế quy mô lớn. Ưu điểm của Metric là ứng dụng AI, Blockchain, Big-Data thu thập, phân tích dữ liệu thị trường một cách đầy đủ, chính xác.
Khi sử dụng nền tảng Metric.vn, khách hàng sẽ có báo cáo thị trường thực tế, chi tiết theo nhà bán, thương hiệu, dòng sản phẩm… chỉ trong 30 giây. Ứng dụng giúp các nhà kinh doanh phân tích được đối thủ, xác lập thị trường, nhắm trúng nhu cầu khách hàng, tiết kiệm chi phí, chiếm lợi thế cạnh tranh… cho tỷ lệ thành công cao trong kinh doanh.
Nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác của số liệu, Metric hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội TMĐT VECOM, liên tục đối chiếu số liệu và phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT tại các tỉnh thành. Nguồn số liệu thị trường chính xác do Metric cung cấp không những hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn đóng góp vào việc ra quyết sách của những nhà làm luật, kiến tạo môi trường phát triển E-commerce lành mạnh, bền vững.