Chấn chỉnh tình trạng khách sạn 'loạn sao' ở Khánh Hòa
Là 'thủ phủ du lịch' của Nam Trung Bộ với 1.441 cơ sở lưu trú, Khánh Hòa từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh sự sôi động của ngành du lịch, tình trạng khách sạn tự phong sao và các trang fanpage giả mạo để lừa đảo khách đặt phòng đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm du khách và hình ảnh du lịch địa phương.

Ảnh minh họa
"Loạn" tự phong sao
Đầu tháng 9, nhân dịp kỳ nghỉ lễ, một đoàn du khách từ Đắk Lắk đã lựa chọn Khánh Hòa làm điểm đến nghỉ dưỡng. Qua các nền tảng đặt phòng trực tuyến, họ quyết định lưu trú tại một khách sạn 4 sao tên NT. P. Hotel trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Nha Trang. Trái ngược với kỳ vọng, chuyến nghỉ dưỡng đã trở thành trải nghiệm khiến nhiều người trong đoàn không khỏi thất vọng.
"Tôi không nghĩ một khách sạn 4 sao lại có chất lượng dịch vụ như vậy. Phòng nghỉ thời điểm đặt có giá 1,2 triệu đồng/2 đêm/1 phòng, nhưng khi vào thì tivi bật mãi mới lên, nhiều kênh không xem được, tivi cũng không thể kết nối internet. Hồ bơi thì nhỏ, đông đúc đến mức không thể bơi. Tổng thể dịch vụ không xứng với danh xưng 4 sao", chị Thanh Thảo (khách trong đoàn) chia sẻ.
Theo lời vị khách này, họ đã tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đặt phòng. Ngoài việc xem đánh giá và hình ảnh trên nền tảng Booking.com, họ còn truy cập cả fanpage chính thức của khách sạn để tham khảo. Hình ảnh đẹp mắt, thông tin quảng bá hấp dẫn, cùng lời giới thiệu về "phòng nghỉ đạt chuẩn 4 sao" đã khiến họ yên tâm và tin tưởng đặt chỗ.
Khi thực tế không như kỳ vọng, họ cảm thấy bị "đánh lừa" bởi hình ảnh truyền thông và cách niêm yết hạng sao không phản ánh đúng chất lượng thực tế. Đáng nói hơn, khi chúng tôi truy cập một số nền tảng đặt phòng trực tuyến và mạng xã hội, khách sạn này vẫn tiếp tục được hiển thị với hạng sao 4 sao, ở trên fanpage khách sạn sử dụng lời nói mập mờ và để hình ảnh có ngôi sao sau tên khách sạn gây hiểu lầm cho du khách.
Không chỉ dừng lại ở tình trạng "loạn" phong sao, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn nổi lên một hình thức lừa đảo tinh vi hơn: Mạo danh các khách sạn để trục lợi. Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn đánh cắp hình ảnh, sao chép thông tin từ các website, fanpage chính thống của những khách sạn đó rồi tạo lập những trang giả mạo có giao diện gần như giống hệt.
Ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Resort Vĩnh Hy chia sẻ, Resort Vĩnh Hy cũng là một trong số nhiều khách sạn bị giả mạo. Tinh vi hơn, trang page giả mạo còn có tick xanh. Bằng cách đó, đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý tin tưởng của khách hàng, khiến nhiều người đặt phòng qua các kênh giả mạo và chuyển tiền đặt cọc mà không hề hay biết mình đang rơi vào bẫy lừa đảo.
"Khi khách không đặt phòng, các đối tượng lừa đảo còn chửi khách rất thậm tệ. Rồi sau đó khách lại đánh giá một sao trên trang của resort, làm ảnh hưởng uy tín của resort", ông Vũ nói.
Thực tế cho thấy, nhiều du khách có mong muốn được lưu trú tại những khách sạn, resort đạt chuẩn, được công nhận chính thức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận diện hay tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.
Không thể kiểm soát hết?
Luật Du lịch năm 2017 có quy định về việc cơ sở lưu trú du lịch tự nguyện xếp hạng sao. Tuy nhiên, bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch phải tuân theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch và sau đó được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch công nhận xếp hạng. Thời gian cho mỗi chu kỳ công nhận xếp hạng là 5 năm. Trên thực tế, có những cơ sở lưu trú đã tự xếp hạng và gắn sao cho khách sạn của mình mà không qua cơ quản lý công nhận.
Để tìm hiểu kĩ hơn thông tin, tình trạng "loạn" sao, chúng tôi đã liên hệ với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) Khánh Hòa nhằm xác minh thông tin cấp hạng sao của các cơ sở lưu trú đang hoạt động tại địa phương. Theo danh sách chính thức do Sở cung cấp, khách sạn NT.P.Hotel nói trên không hề có tên trong nhóm khách sạn đạt chuẩn 4 sao được cấp phép.
Tính đến thời điểm cập nhật mới nhất sau khi tiến hành sáp nhập và rà soát của Sở VHTT&DL, hiện nay địa bàn tỉnh có 1.441 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70.500 phòng. Trong đó, tổng số cơ sở lưu trú du lịch 3-5 sao được công nhận là 111 cơ sở với 28.296 phòng, chiếm hơn 40% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; tổng số cơ sở lưu trú du lịch được công nhận từ 1-2 sao là 10 cơ sở với 317 phòng và còn lại 1.337 cơ sở chưa thực hiện công nhận hạng sao.
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Khánh Hòa, cho biế: Thông tin xếp hạng, danh sách cơ sở lưu trú được xếp hạng sao do Sở ban hành là đầy đủ và chính xác. Sở ghi nhận thông tin phản ánh và sẽ kiểm tra những nội dung mà khách sạn này đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Khánh Hòa hiện là địa phương sở hữu đường bờ biển dài nhất Việt Nam, nổi bật với hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng và hàng loạt điểm đến du lịch nổi tiếng.
Theo ông Quỳnh Anh, việc kiểm soát thông tin hạng sao trên các website nước ngoài đang là thách thức, lý do các nền tảng này hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam nên cơ quan chức năng không có đủ thẩm quyền quản lý trực tiếp.
Phó Giám đốc Sở VHTT&DL xác nhận, trong thời gian qua, Sở đã tiếp nhận nhiều trường hợp khách sạn bị giả mạo sao một cách tinh vi. Ông nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, thường xuyên rà soát và gửi thông tin về Sở. Sau đó, Sở sẽ tổng hợp và chuyển tiếp thông tin đến các Bộ, Ngành để xử lý kịp thời.
Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Báo Phụ nữ Việt Nam, đại diện Sở VHTT&DL Khánh Hòa đã chỉ đạo phòng Quản lý Du lịch chấn chỉnh tình trạng trên. Khách sạn. NT. P. Hotel đã chủ động gỡ bỏ toàn bộ thông tin quảng cáo không đúng hạng sao trên fanpage của cơ sở này, nhận lỗi và nghiêm túc khắc phục. "Trong thời gian tới, Sở VHTT&DL sẽ tiếp tục có kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để đảm bảo chất lượng du khách khi đến với Khánh Hòa", ông Cung Quỳnh Anh cho biết.
Phía Sở VHTT&DL đã cung cấp danh sách các cơ sở lưu trú chuẩn sao và các cơ cơ sở lưu trú đủ điều kiện hoạt động cho Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa để cập nhập công khai cho du khách biết trên cổng thông tin. Ngoài ra, du khách có thể gọi điện thoại đến đường dây nóng hỗ trợ du khách 0947.528.000 và * 2258 để được hỗ trợ.
Ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Khánh Hòa