Chặn 'sale khủng', doanh nghiệp không được khuyến mại quá 50% từ 1/7
Từ ngày 1/7/2025, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50% so với giá bán ngay trước thời điểm khuyến mại. Quy định này được nêu rõ tại Thông tư số 39 do Bộ Công Thương ban hành ngày 22/6/2025, áp dụng theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Cụ thể, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá bán ngay trước thời gian khuyến mại. Đồng thời, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cũng không vượt quá 50% giá bán của chính hàng hóa, dịch vụ đó tại thời điểm liền trước chương trình khuyến mại.
Đối với các thương nhân không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị khuyến mại được tính theo giá thanh toán thực tế của thương nhân để mua hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hoặc giá thị trường tại thời điểm công bố.
Trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là do chính thương nhân trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng, giá trị khuyến mại được tính theo giá thành sản xuất hoặc giá nhập khẩu tương ứng.

Doanh nghiệp không được khuyến mại quá 50% từ 1/7 trừ trường hợp đặc biệt
Tuy nhiên, Thông tư quy định rõ một số trường hợp ngoại lệ. Cụ thể, trong các chương trình khuyến mại tập trung, mức khuyến mại có thể lên tới 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ. Mức tối đa này cũng được áp dụng cho các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại nằm trong khuôn khổ do cơ quan có thẩm quyền cấp trung ương quyết định.
Ngoài ra, quy định về hạn mức khuyến mại không áp dụng trong các trường hợp như: thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong bối cảnh doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.
Thời gian qua, thị trường từng ghi nhận nhiều trường hợp khuyến mại vượt mức 50%, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử. Tình trạng này diễn ra phổ biến trong các đợt “săn sale” lớn, dịp lễ, Tết,... Các chương trình giảm giá sâu không chỉ thu hút người tiêu dùng mà còn tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các nhà bán lẻ truyền thống và doanh nghiệp nhỏ, vừa.
Đáng chú ý, trong năm 2024, sự xuất hiện ồ ạt của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Taobao, 1688,… vốn thuộc sở hữu của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã tạo nên làn sóng giảm giá quy mô lớn trên thị trường trực tuyến Việt Nam. Các nền tảng này liên tục tung ra chương trình khuyến mại "khủng", với mức giảm giá niêm yết từ 80% đến 90% nhằm nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.
Các chiến dịch giảm giá sâu này thường đi kèm chính sách hỗ trợ vận chuyển, miễn phí giao hàng và phương thức thanh toán thuận tiện, khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm. Trong khi đó, nhiều sản phẩm được chào bán với mức giá thấp bất thường so với giá bán trong nước, khiến không ít doanh nghiệp Việt rơi vào thế khó trong cuộc cạnh tranh về giá.