Chạy đua bù sản lượng cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Các nhà thầu đang rốt ráo huy động thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bù sản lượng chậm cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Huy động thiết bị vượt số lượng hồ sơ mời thầu

Theo báo cáo tiến độ của Ban QLDA 7 về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tính đến ngày 10/12, sản lượng thi công dự án đạt 62,52% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 13,69% so với tiến độ điều chỉnh (lập lại tháng 10/2022). Trong đó, phần tuyến chính đạt 76,2% khối lượng.

Thời gian qua, hàng trăm đầu máy, thiết bị đã được huy động bổ sung thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Vĩnh Phú

Thời gian qua, hàng trăm đầu máy, thiết bị đã được huy động bổ sung thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: Vĩnh Phú

Tình trạng chậm được báo cáo xuất phát từ một số nguyên nhân chính như: khó khăn về vật liệu đắp nền mới được tháo gỡ từ tháng 7/2022; Thời tiết mưa kéo dài bất thường trong năm 2021 và năm 2022 mùa mưa đến sớm. Từ đầu năm 2022 đến nay, khu vực thi công dự án có tới 124 ngày mưa và có diễn biến bất thường (từ đầu tháng 12 đến nay vẫn có 5 ngày mưa),…

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ triển khai dự án, hàng loạt các biện pháp đã được Ban QLDA 7 triển khai.

Bên cạnh thay thế lãnh đạo ban phục trách, ban QLDA cũng đã báo cáo, cắt chuyển 5 km tuyến chính của 2 đơn vị thầu phụ (Gói thầu XL01, XL02), bổ sung nhà thầu phụ thi công (Gói thầu XL02, XL03), thay thế các tổ đội thi công yếu kém ở cả 4 gói thầu (nhà thầu chính phải thu lại tự tổ chức thực hiện).

Tính từ thời điểm phát động thi đua (tháng 9/2022) đến nay, nhà thầu đã bổ sung hơn 185 đầu thiết bị thi công chính (lu, rải, san) cho 42 dây chuyền thi công nền, móng, mặt.

Tổng số thiết bị thi công chính đến nay đạt 504/369 thiết bị theo hồ sơ mời thầu. Sản lượng thi công tăng nhanh từ 18% (từ khi khởi công đến hết năm 2021) lên hơn 62% giá trị hợp đồng (lũy kế đến nay);

“Hiện, Ban QLDA đang tiếp tục kiểm soát tiến độ, đảm bảo đến 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật tuyến chính trên lớp bê tông nhựa, tương ứng khoảng 72% giá trị hợp đồng (hoàn thành 100% khối lượng BTN C19 và khoảng 20 km/100,8 km BTN C12,5)”, Ban QLDA 7 thông tin.

Các nhà thầu được yêu cầu thi công "3 ca, 4 kíp" để nhanh chóng bù được khối lượng công việc bị chậm. Ảnh: Vĩnh Phú

Các nhà thầu được yêu cầu thi công "3 ca, 4 kíp" để nhanh chóng bù được khối lượng công việc bị chậm. Ảnh: Vĩnh Phú

Nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu

Cập nhật cụ thể về tình hình triển khai, đôn đốc từng gói thầu, theo Ban QLDA 7, tại gói thầu XL01, quyết định tiến độ là các hạng mục cấp phối đá dăm (CPĐD), cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), bê tông nhựa R25, C19 của Tổng công ty Thăng Long.

Ban QLDA 7 đã có phương án yêu cầu nhà thầu trong liên danh phải hỗ trợ Tổng công ty Thăng Long thực hiện thêm phần khối lượng CTB, bổ sung trạm BTN từ 15/12/2022 hoặc bổ sung nhà thầu phụ.

Đối với gói thầu XL02, hiện cả 3 nhà thầu đều chậm, sản lượng trung bình mới đạt 51% hợp đồng. Tiến độ gói thầu chủ yếu nằm ở hạng mục đắp nền, móng mặt đường.

Trong đó, nhà thầu Cường Thịnh Thi, khối lượng đắp nền còn lại khoảng 10.000 m3 tập trung trong các đoạn đắp đầu cầu, hầm chui nhưng triển khai rất chậm do thiếu tài chính để thanh toán cho các tổ đội thi công và nhà cung cấp vật liệu, kết cấu mặt đường, đã bổ sung nhà thầu Quản Trung để thi công phần BTN C19 bị chậm, bổ sung dây chuyền thi công CPĐD, CTB và tổ chức tăng ca 24/24h.

Nhà thầu Hải Đăng còn khoảng 50.000m3 đắp nền, đã bổ sung nhà thầu Quản Trung để đẩy nhanh thi công. Thời điểm cuối tháng 11/2022 đã triển khai đắp trung bình khoảng 5.000 m/ngày, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2022.

Với phần việc của nhà thầu Nhạc Sơn, Ban QLDA 7 đã đề nghị Công ty Trung Nam hỗ trợ thêm thiết bị, nhân công (3 cẩu, 200 tấn thép, 50 nhân công) để đẩy nhanh tiến độ các cầu chậm. Nhà thầu Nhạc Sơn cũng đã huy động thêm 28 nhân sự, 3 cẩu để thi công cầu nhưng chưa huy động thêm lu để thi công đường đầu cầu và móng mặt đường.

“Tại gói thầu XL03, khối lượng đắp nền còn lại của Cienco8 tương đối lớn (24.000 m3) nhưng thời gian gần đây tiến độ thi công chậm lại so với thời điểm giữa tháng 11/2022. Nguyên nhân do đến mỏ vật liệu cấp theo Nghị quyết 60 đã hết hạn khai thác (5/12/2022), đang làm thủ tục gia hạn.

Với các hạng mục quyết định như phần móng mặt đường các đoạn xử lý nền đường Km178+200 - Km178+780, Km179+520 - Km180+000 và các đoạn Km183+420 - Km183+795, Km184+000 - Km185+400 và nút giao Đại Ninh, nhà thầu phụ đã được bổ sung để thi công một phần các hạng mục chậm”, Ban QLDA 7 thông tin.

Đối với gói thầu XL04, đơn vị QLDA nhận định, công việc quyết định tiến độ phần đường là phá đá nổ mìn của nhà thầu Vinaconex, đắp nền tuyến chính (khoảng 13.000m3).

Về công tác thi công phần cầu, có 4 công trình cầu đang chậm (Sông Thăng, Kênh Luông, Sông Quao, Sông Kháng), nhà thầu cần tiếp tục bổ sung khoảng 40 nhân công.

Tại gói thầu này, công địa thi công móng, mặt đường cũng còn rất nhiều, song, nhà thầu không có đủ dây chuyền, nhân sự để triển khai. Để đáp ứng tiến độ, 2 dây chuyền thi công CTB, 2 dây chuyền thi công BTN cần được tiếp tục bổ sung.

Với phần việc của nhà thầu Vinaconex E&C, theo Ban QLDA 7, tiến độ quyết định của phần đường nằm ở công tác đắp nền tuyến chính còn khoảng 6.000m3.

Thời gian qua, nhà thầu đã tăng cường 1 máy đào, 2 lu, 1 ủi và tập trung thi công các tuyến nhánh và đường đầu cầu nút giao nhưng tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu.

Cùng đó, 4 công trình cầu hiện cũng chậm (cầu Giáng Hương, Suối Thị, Cà Ty, cầu vượt đường sắt), nhà thầu mới huy động 8 nhân công, cần tiếp tục bổ sung khoảng 60 nhân công để hoàn thành.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chay-dua-bu-san-luong-cho-du-an-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-d575798.html