Cháy xe điện, Hyundai và Kia trang bị hệ thống quản lý pin phòng ngừa

Hyundai Motor và Kia mới đây đã có kế hoạch lắp đặt hệ thống quản lý pin (BMS) cho tất cả xe điện (EV), sau một vụ cháy xe điện gần đây.

Video: Hyundai và Kia đang giải quyết mối lo ngại về cháy xe điện.

Trong thông cáo báo chí mới đây, Hyundai Motor và Kia cho biết, họ đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn trên cả phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao các khía cạnh cơ bản của xe điện, đồng thời nhấn mạnh rằng BMS của họ là kết quả của 15 năm kinh nghiệm công nghệ và nỗ lực nghiên cứu và phát triển.

BMS đóng vai trò như bộ não của ắc quy xe, chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ toàn bộ ắc quy cũng như cung cấp thông tin cần thiết để kiểm soát việc sử dụng ắc quy. Hyundai và Kia dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ này cho các xe điện hiện tại một cách tuần tự sau khi phát triển công nghệ cho phép cài đặt BMS thông qua các bản cập nhật vào cuối năm nay.

Hyundai và Kia trang bị hệ thống quản lý pin phòng ngừa.

Hyundai và Kia trang bị hệ thống quản lý pin phòng ngừa.

Một nguồn tin trong ngành ôtô Hàn Quốc cho biết: "Hyundai và Kia đặt mục tiêu khôi phục niềm tin của người tiêu dùng bằng cách công bố kế hoạch ngăn chặn hỏa hoạn với công nghệ BMS". Nguồn tin này cũng tiết lộ các nhà sản xuất ôtô và nhà sản xuất pin thường tranh cãi về nguyên nhân khi xe điện bốc cháy.

Theo nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc, BMS sẽ thông báo cho chủ sở hữu xe về rủi ro cháy từ các bất thường của pin như quá tải và mạch ngắn vi mô thông qua tin nhắn và các hình thức khác. Thông tin về các lỗi này được gửi đồng thời đến các trung tâm hỗ trợ từ xa của Hyundai và Kia.

BMS sẽ thông báo cho chủ sở hữu xe về rủi ro cháy từ các bất thường của pin như quá tải và mạch ngắn vi mô thông qua tin nhắn và các hình thức khác.

BMS sẽ thông báo cho chủ sở hữu xe về rủi ro cháy từ các bất thường của pin như quá tải và mạch ngắn vi mô thông qua tin nhắn và các hình thức khác.

Hệ thống này giám sát hầu hết các dữ liệu về sạc và xả pin ôtô điện như độ lệch điện áp, điện trở cách điện, nhiệt độ, dòng điện và thay đổi điện áp, cũng như điện áp quá cao và thấp. Hyundai và Kia đang chuẩn bị thêm các chức năng có thể phát hiện mạch ngắn tức thời và vi mạch ngắn trước vài ngày.

Một quan chức của tập đoàn Hyundai Motor cho biết: "Hệ thống BMS hiện tại có thể ngăn chặn cháy do quá tải trước. Công nghệ mới sẽ có khả năng ngăn chặn cháy pin do mạch ngắn".

 Việc quá tải được coi là một trong những nguyên nhân gây cháy xe điện.

Việc quá tải được coi là một trong những nguyên nhân gây cháy xe điện.

Việc quá tải được coi là một trong những nguyên nhân gây cháy xe điện. Bởi vậy, một số cơ quan địa phương Hàn Quốc như Chính quyền Thành phố Seoul đang tìm cách cấm sạc xe điện quá 90%. Tuy nhiên, vụ cháy xảy ra đầu tháng này có thể do mạch ngắn vi mô do tác động bên ngoài, theo nguồn tin trong ngành.

Hyundai và Kia dự định nâng cấp các chức năng BMS với công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ đám mây. Hai nhà sản xuất ôtô này sẽ vận hành hệ thống đám mây tích hợp trên xe, thu thập tất cả thông tin về pin thông qua BMS trong đám mây của họ và phân tích dữ liệu bằng AI để quản lý an toàn.

Hyundai và Kia dự định nâng cấp các chức năng BMS với công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ đám mây.

Hyundai và Kia dự định nâng cấp các chức năng BMS với công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ đám mây.

Các nhà sản xuất ôtô trong và ngoài Hàn Quốc đã vội vàng áp dụng các biện pháp để giảm bớt lo lắng của khách hàng về an toàn xe điện và pin sau khi một chiếc Mercedes-Banz EQE bốc cháy trong tầm hầm gửi xe của một tòa nhà chung cư tại Incheon.Chiếc xe được trang bị pin được cho là sản xuất bởi công ty Trung Quốc Farasis Energy.

Vụ cháy vào ngày 01/08 đã mất hơn tám giờ mới được dập tắt, gây hư hại cho hơn 100 xe khác và làm gia tăng nỗi lo về xe điện và gây áp lực thêm cho các nhà sản xuất ôtô.

Thảo Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/chay-xe-dien-hyundai-va-kia-trang-bi-he-thong-quan-ly-pin-phong-ngua-2022920.html