Chè sông Lô - từ đặc sản đến sản xuất kinh tế

Nổi bật trong bức tranh kinh tế đa dạng của tỉnh Tuyên Quang, cây chè đứng thứ hai về diện tích gieo trồng chỉ sau cây lương thực, khẳng định được vị thế cây trồng trọng điểm với giá trị kinh tế cao. Trong hành trình đưa thương hiệu chè Tuyên Quang vươn xa, Công ty Cổ phần Chè Sông Lô với vai trò tiên phong đã đóng góp tích cực trong việc gia tăng năng suất vườn chè, nâng cao giá trị sản phẩm và từng bước tạo dựng được vị thế vững chắc cho thương hiệu chè địa phương.

Tại Tuyên Quang, cây chè đứng thứ hai về diện tích gieo trồng chỉ sau cây lương thực, khẳng định được vị thế cây trồng trọng điểm với giá trị kinh tế cao

Tại Tuyên Quang, cây chè đứng thứ hai về diện tích gieo trồng chỉ sau cây lương thực, khẳng định được vị thế cây trồng trọng điểm với giá trị kinh tế cao

Câu chuyện bén duyên với chè

Nhắc đến Tuyên Quang là nhắc đến mảnh đất Đông Bắc hiền hòa không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là quê hương của những đồi chè xanh mướt. Chính tại nơi đây, ông Ngô Đức Tú - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chè Sông Lô đã từng nuôi dưỡng trong mình một tình yêu say đắm với nông nghiệp và cây chè.

Năm 1992, ông Tú quyết định rời quê hương lên thành phố và theo đuổi ước mơ. Sau khi tốt nghiệp trường Hóa Thực Phẩm Việt Trì, người đàn ông này quyết định quay trở lại quê hương và gắn bó với Nhà máy chè Tuyên Quang từ vị trí công nhân. Đến năm 2000, ông Tú tiếp tục theo học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Vừa học vừa làm, lại luôn giữ được tinh thần cầu thị và không ngừng sáng tạo, ông Tú đã được bổ nhiệm và chính thức trở thành Giám đốc công ty chè Sông Lô năm 2008.

Ông Ngô Đức Tú cùng cán bộ Công ty cổ phần chè Sông Lô hướng dẫn bà con địa phương kiểm tra chất lượng chè

Ông Ngô Đức Tú cùng cán bộ Công ty cổ phần chè Sông Lô hướng dẫn bà con địa phương kiểm tra chất lượng chè

Trải qua 14 năm, công ty đã phát triển và đạt được những thành công nhất định. Hành trình khởi nghiệp của ông Tú bắt đầu từ hai bàn tay trắng, nhưng với lòng nhiệt huyết và tình yêu sâu đậm với ngành nghề, ông đã kiên trì, cầu thị và sáng tạo để xây dựng Công ty Cổ phần Chè Sông Lô trở thành một thương hiệu uy tín, đưa sản phẩm chè Tuyên Quang vươn xa không chỉ trong nước mà còn nổi tiếng với bạn bè quốc tế.

Làm kinh tế từ đặc sản

Công ty cổ phần Chè Sông Lô, bằng việc áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến và liên tục đổi mới, đã mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu. Sự thành công của công ty đã được chứng minh khi ngày càng có nhiều khách hàng lớn từ các thị trường như Đức, Nhật Bản,... quan tâm tới sản phẩm chè xứ Tuyên, tới thăm dây chuyền sản xuất đề xuất ký kết các hợp đồng với công ty.

Doanh nghiệp chè Sông Lô đã góp phần tạo nên những giá trị tốt đẹp về văn hóa và đời sống cho mảnh đất Tuyên Quang. Nhờ vào ngành chè, những người dân nghèo, sinh sống ở các vùng sâu, xa đều có cơ hội tham gia sản xuất cải thiện thu nhập để cuộc sống ấm no hơn.

“Sông Lô đã nuôi sống hơn 25.000 - 30.000 người đồng hành cùng doanh nghiệp trồng và chăm sóc chè được hưởng cuộc sống từ đó. Cán bộ, nhân viên trực tiếp đồng hành với doanh nghiệp có được giá trị nhân văn, có tiền lương nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình.” - theo chia sẻ của ông Ngô Đức Tú.

Bên cạnh đó, Chè Sông Lô cũng góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế của địa phương và cả quốc gia, tạo ra nguồn thuế đáng kể cho Nhà nước và đặc biệt là cho tỉnh Tuyên Quang thông qua việc xuất khẩu, đem về nguồn ngoại tệ quan trọng. Năm 2023, doanh thu từ ngành sản xuất chè Sông Lô đã đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Sản phẩm chè của công ty hiện đang được tiêu thụ tại hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia trên thế giới gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ…

Cái đặc biệt của chè Tuyên Quang

Tuyên Quang có đất đai rộng lớn và chất lượng màu mỡ, lại thêm khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, là một môi trường lý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của ngành trồng chè. Trải qua nhiều thế hệ, người dân nơi đây đã gắn bó và dành trọn tâm huyết cho từng búp chè. Với kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác truyền thống, họ đã tạo ra những đồi chè xanh tốt, cho năng suất cao và chất lượng tuyệt hảo.

Vùng chè nguyên liệu của Công ty cổ phần chè Sông Lô

Vùng chè nguyên liệu của Công ty cổ phần chè Sông Lô

Ở mỗi một vùng miền, cây chè lại mang một hương vị và nét đặc trưng riêng, phản ánh từ khí hậu và đặc điểm thổ nhưỡng địa phương. Trong khi chè Thái Nguyên nổi tiếng với hương vị đậm đà và hậu ngọt thanh tao, chè Tuyên Quang lại tỏa ra vị chát thanh nhẹ, đặc biệt trong trà đặc sản của Na Hang và Chiêm Hóa, tạo nên hương vị độc đáo. Loại chè đen truyền thống của Tuyên Quang, với hương vị dịu nhẹ và một chút hương táo chín, đã trở thành sản phẩm chủ lực trong suốt 40-50 năm qua. Điều này cho phép chè Tuyên Quang đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng quốc tế.

Chia sẻ về tiềm năng phát triển chè Tuyên Quang, Ông Tú cho rằng ngành chè Việt Nam nói chung và Công ty chè Sông Lô nói riêng sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Việc xuất khẩu chè Tuyên Quang ra thế giới không chỉ đóng góp vào nền kinh tế mà còn là phương tiện quảng bá những giá trị truyền thống và văn hóa sâu sắc của quê hương.

Thương hiệu Chè Sông Lô vươn ra thế giới

Xuất khẩu sản phẩm tới hơn 20 nước bạn, Chè Sông Lô đã khẳng định vị thế thương hiệu chè Việt trên thị trường quốc tế. Nhìn lại quá trình đưa chè Sông Lô vượt biên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, xuất khẩu đến các nước bạn, ông Tú cho biết đó là kết quả của sự nghiên cứu, chuẩn bị và nâng cấp đầy tỉ mỉ và xuyên suốt của doanh nghiệp.

Để chinh phục thị trường thế giới, doanh nghiệp luôn tôn trọng và đáp ứng các yêu cầu khắt khe về văn hóa, chính sách pháp luật của từng quốc gia, đặc biệt là những thị trường khó tính như Châu Âu hay các nước Hồi giáo, chè Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, an toàn và phát triển bền vững.

Ông Ngô Đức Tú (phải) và cố vấn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (trái)

Ông Ngô Đức Tú (phải) và cố vấn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (trái)

Theo chia sẻ của ông Ngô Đức Tú, để doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững, tới đây chè Sông Lô sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ cho thương hiệu của mình tại các quốc gia xuất khẩu. Đây là bước đi quan trọng để bảo vệ bản quyền và khẳng định vị thế thương hiệu Chè Sông Lô trên thị trường quốc tế. Chắc chắn rằng, với chiến lược phát triển bài bản và tầm nhìn xa, Chè Sông Lô sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, đưa thương hiệu chè Việt vươn xa hơn nữa trên bản đồ trà thế giới.

Thùy Dung - Việt Cường

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/che-song-lo-tu-dac-san-den-san-xuat-kinh-te-121884.htm