Chè Việt thăng hạng tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025
Không gian chè tại hội chợ trở thành 'sân khấu sống' của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Mỗi gian hàng là câu chuyện văn hóa, con người và thương hiệu Việt. Ảnh: Bộ Công Thương
Chè Việt Nam đang bước vào một hành trình mới – hành trình của sáng tạo, bản sắc và hội nhập. Từ những vùng chè cổ thụ Suối Giàng, Tây Côn Lĩnh đến Đại Từ - Thái Nguyên, sản phẩm chè Việt đã và đang được định vị lại với diện mạo hiện đại, câu chuyện thương hiệu rõ nét và chiến lược tiếp cận thị trường toàn cầu. Những nỗ lực ấy được thể hiện sinh động tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia diễn ra từ ngày 25/10- 4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEC).
Với chủ đề "Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh", hội chợ quy tụ khoảng 3.000 gian hàng của doanh nghiệp trong nước, dự kiến đón hơn 40 đoàn khách quốc tế cùng hàng triệu lượt khách tham quan. Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là điểm hẹn giao thương lớn nhất từ trước tới nay, nơi hàng Việt không chỉ được giới thiệu, quảng bá mà còn được "kể chuyện" bằng trải nghiệm văn hóa, công nghệ và con người.
Trong không gian "Thu Đất Việt – Sắc nước hương thu", khu trưng bày do Bộ Công Thương phối hợp với 34 tỉnh, thành phố tổ chức, ngành hàng chè Việt nổi lên như một điểm nhấn đặc biệt, thể hiện cách làm mới trong xúc tiến thương mại nông sản.

Mệnh danh là thủ phủ chè của cả nước, Thái Nguyên hiện có gần 24.000ha chè. Ảnh Bộ Công Thương
Nếu như trước đây, chè Việt chủ yếu xuất hiện dưới dạng nguyên liệu thô, ít giá trị gia tăng, thì nay các địa phương đã mạnh dạn đầu tư vào thiết kế gian hàng, câu chuyện thương hiệu và trải nghiệm người tiêu dùng. Không gian chè tại hội chợ trở thành "sân khấu sống" của văn hóa trà Việt, nơi di sản kết nối với thương mại hiện đại, mở ra cơ hội để chè Việt tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
Tại khu trưng bày của tỉnh Lào Cai, doanh nghiệp và du khách ấn tượng với không gian thưởng trà được tái hiện sinh động, gắn liền hình ảnh cây chè cổ thụ với đời sống văn hóa bản địa. Ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Du lịch Qfarm – Chi nhánh Suối Giàng cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự kiện năm nay, mang đến năm dòng sản phẩm chủ lực gồm lục trà, hoàng trà, hồng trà, bạch trà và lá trà bản, cùng các bộ quà tặng đóng gói sang trọng, cá nhân hóa theo nhu cầu từng thị trường.
Đặc biệt, Qfarm hiện áp dụng quy trình thu hái nghiêm ngặt, sản xuất khép kín từ vườn đến nhà máy để kiểm soát chất lượng. Suối Giàng đã được cấp chỉ dẫn địa lý toàn cầu, các sản phẩm đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế, khẳng định uy tín của thương hiệu trà Shan tuyết cổ thụ.
"Chúng tôi đặt mục tiêu quảng bá mạnh mẽ thương hiệu trà Shan tuyết Suối Giàng, kết nối thương mại, tìm kiếm đối tác phân phối trong nước và mở đường cho xuất khẩu chính ngạch. Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 là cơ hội để doanh nghiệp trực tiếp gặp gỡ người tiêu dùng, tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút du khách đến với vùng chè", ông Đặng Thái Sơn chia sẻ.
Trước đó tại triển lãm "Thành tựu đất nước: 80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc", gian hàng Suối Giàng đã đón hơn 1 triệu lượt khách. Qfarm kỳ vọng lượng khách tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 sẽ tương đương hoặc cao hơn, qua đó giúp hiện thực hóa mục tiêu "biến di sản thành tài sản", định vị vững chắc thương hiệu chè Việt trong thập kỷ tới.
Không chỉ mang đến những sản phẩm trà truyền thống, Công ty TNHH Thành Sơn và Hợp tác xã Tây Côn Lĩnh (Hà Giang) còn giới thiệu dòng mỹ phẩm chiết xuất từ trà Shan tuyết, hướng đi mới giàu tiềm năng. Bà Phạm Thị Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty Thành Sơn, Giám đốc Hợp tác xã Tây Côn Lĩnh cho biết: "Chúng tôi khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh, kết hợp kinh nghiệm truyền thống với công nghệ hiện đại để tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững".
Trà Shan tuyết không chỉ là thức uống tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng chăm sóc da hiệu quả. Các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm, tinh chất dưỡng da từ trà Shan tuyết đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Các sản phẩm của Hợp tác xã chè Núi Hồng được giới thiệu tại hội chợ. Ảnh: Bộ Công Thương
"Trước đây, ông bà ta thường dùng lá chè tươi để tắm cho trẻ, giúp mát da và chống rôm sảy. Giờ đây, chúng tôi phát triển theo hướng hiện đại, tiện dụng hơn nhưng vẫn giữ trọn giá trị truyền thống", bà Phạm Thị Minh Hải chia sẻ.
Theo bà Hải, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 là dịp quan trọng để doanh nghiệp quảng bá, kết nối với các nhà phân phối, đại lý cùng đối tác trong và ngoài nước. Vì vậy mong muốn đưa giá trị trà Shan tuyết Tây Côn Lĩnh đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam và bạn bè quốc tế, từ đó tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con vùng chè.
Đến với không gian trưng bày của Hợp tác xã Chè Núi Hồng (Đại Từ, Thái Nguyên), khách tham quan được trải nghiệm đa dạng các dòng trà đặc sản như trà tôm nõn, trà móc câu, trà đinh thượng hạng… được sản xuất theo quy trình sạch, giữ nguyên hương vị tự nhiên. Ông Bùi Anh Nhã, đại diện Hợp tác xã Chè Núi Hồng cho biết: "Chúng tôi kiên trì sản xuất chè sạch nhiều năm qua, nên sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận tích cực và đã có mặt tại các siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm sạch trên cả nước".
Điểm nhấn của gian hàng là sự kết hợp giữa văn hóa và sáng tạo: kẹo lạc chè xanh, bánh trà, hay các món ẩm thực chế biến từ trà, vừa tạo trải nghiệm mới cho du khách vừa quảng bá văn hóa ẩm thực Thái Nguyên.
"Chúng tôi mang đến hội chợ không chỉ sản phẩm, mà còn là câu chuyện về người làm chè Đại Từ, những người đang gìn giữ và sáng tạo để đưa sản phẩm quê hương đi xa hơn", ông Nhã chia sẻ và kỳ vọng, thông qua Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, thương hiệu chè Thái Nguyên sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, mở rộng kết nối thị trường và góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè sạch Việt Nam.
Không chỉ là sân chơi của giao thương, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 còn là nơi chè Việt kể câu chuyện mới - câu chuyện của bản sắc, sáng tạo và hội nhập. Từ nguyên liệu nông sản truyền thống, chè Việt đang chuyển mình thành sản phẩm văn hóa – kinh tế, mang giá trị tinh thần và thương mại song hành.
Với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và thương hiệu chè đến từ khắp các vùng miền, sự kiện năm nay không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt mà còn mở đường để chè Việt Nam khẳng định vị thế vững chắc hơn trên thị trường thế giới - như một biểu tượng của "di sản xanh" trong thời kỳ phát triển kinh tế bền vững.













