Chỉ 7% cửa hàng xăng dầu cung cấp nhiên liệu chuẩn Euro 5

Bên cạnh việc chuyển đổi xe điện hóa, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn có hàm lượng thấp các chất gây ô nhiễm cũng sẽ giúp giảm thiểu lượng khí thải độc hại thải ra môi trường. Thế nhưng cả nước hiện chỉ có khoảng 7% cửa hàng xăng dầu cung cấp nhiên liệu mức 5 (tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5, gồm xăng RON 95-V và dầu diesel DO 0,001S-V).

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường” vào ngày 24-10. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 đang diễn ra tại SECC, TPHCM.

Sau gần 3 năm thực hiện, theo phản ánh của nhiều người sử dụng, số lượng cửa hàng bán xăng và dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5 thực tế vẫn chưa đủ đáp ứng. Trong ảnh là nhiều xe ô tô công nghệ hiện đại được trưng bày tại Vietnam Motor Show 2024.

Sau gần 3 năm thực hiện, theo phản ánh của nhiều người sử dụng, số lượng cửa hàng bán xăng và dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5 thực tế vẫn chưa đủ đáp ứng. Trong ảnh là nhiều xe ô tô công nghệ hiện đại được trưng bày tại Vietnam Motor Show 2024.

Tại Việt Nam, tất cả ô tô được bán ra từ ngày 1-1-2022 đều phải đáp ứng Tiêu chuẩn khí thải Euro 5, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thay thế cho chuẩn Euro 4 trước đó, Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 có các yêu cầu kỹ thuật cao hơn và cũng siết chặt hơn các mức giới hạn về khí thải vừa kiểm soát thêm các thành phần khí thải.

Do đó, việc áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 một cách hiệu quả sẽ đóng góp đáng kể vào việc cắt giảm khí gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Quang Quốc, Giám đốc phòng đăng ký sản phẩm Isuzu Việt Nam, cho biết ngoài việc giúp giảm lượng khí thải độc hại, sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5 còn giúp đảm bảo hiệu suất vận hành của động cơ, kéo dài tuổi thọ phương tiện và giảm chi phí bảo trì của xe.

“Điều quan trọng là người tiêu dùng cần hiểu và áp dụng đúng loại nhiên liệu đạt chuẩn, trong khi các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy việc cung cấp nhiên liệu sạch trên toàn quốc. Đây là một bước tiến không thể thiếu trong hành trình hướng tới một hệ thống giao thông xanh và bền vững”, ông Quốc nói.

Có nhiều lợi ích nhưng nhiên liệu Euro 5 lại khan hiếm tại Việt Nam. Theo khảo sát của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có khoảng 7% số lượng cửa hàng xăng dầu trên cả nước cung cấp được nhiên liệu Euro 5, tính đến tháng 3-2024.

Phần lớn trong đó tập trung ở các thành phố lớn, trục đường chính khiến người dùng ở ngoại thành, vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với nhiên liệu Euro 5.

Các diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp... trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: L. Hoàng

Các diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp... trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: L. Hoàng

Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, thực trạng khan hiếm nhiên liệu Euro 5 xuất phát từ việc doanh nghiệp bán xăng dầu phải kinh doanh nhiều mặt hàng cùng lúc dẫn đến buộc phải lựa chọn ưu tiên bán mức 5 hay mức thấp hơn để tối ưu lợi nhuận.

Bên cạnh đó, việc truyền thông, quảng bá cho nhiên liệu Euro 5 còn hạn chế khiến người dân chưa hiểu tầm quan trọng của nhiên liệu đạt chuẩn. Các loại nhiên liệu mức thấp (Euro 2, 3) vẫn còn phổ biến trên thị trường do chưa có chính sách để buộc ngừng kinh doanh.

Trong ngành ô tô, nhiên liệu Euro 5 đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để sử dụng đúng nhiên liệu Euro 5, cần có sự hợp tác của toàn cộng đồng, bao gồm các nhà sản xuất ô tô, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cung cấp xăng dầu và người tiêu dùng.

Điều này, cũng góp phần hiện thực hóa cam kết lâu dài của Việt Nam đối với mục tiêu Net Zero vào năm 2050, phù hợp với chiến lược quốc gia và xu hướng toàn cầu về giảm thiểu phát thải carbon.

Lê Hoàng

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/chi-7-cua-hang-xang-dau-cung-cap-nhien-lieu-chuan-euro-5/