Chi 9,13 tỷ đồng trục vớt cầu Phong Châu bị sập xuống sông Hồng

Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu hôm 9/9.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án khắc phục hậu quả thiên tai tại cầu Phong Châu (Phú Thọ) sẽ được triển khai theo lệnh khẩn cấp với kinh phí tạm tính 9,13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu ngày 9/9 vừa qua.

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu ngày 9/9 vừa qua.

Nguồn kinh phí này được chi cho công tác trục vớt xác cầu và phương tiện giao thông bị chìm đắm, đồng thời chi cho việc phân luồng, bảo đảm giao thông, bố trí người chốt trực.

Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT tỉnh Phú Thọ làm đơn vị thực hiện dự án, làm thủ tục chỉ định nhà thầu thi công, quản lý tiến độ, chất lượng dự án.

Về phương án thi công trục vớt, thứ nhất, các phương tiện bị chìm nằm ngoài nhịp giàn thép sẽ được trục vớt ngay, đưa về gần bờ và được nâng nhấc vào bãi tập kết bằng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn.

Với các phương tiện bị kẹt trong giàn thép, không thể trục vớt ngay, đơn vị thi công sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc giàn thép lên khỏi mặt nước, cắt từng nhịp. Tàu lai dắt sẽ đưa từng nhịp giàn thép vào bờ và dùng cần cẩu chuyên dùng 150 tấn trên bờ nâng, nhấc, đặt vào khu vực bãi tập kết. Quá trình cắt các nhịp dàn thép, đơn vị thi công cũng đồng thời đưa phương tiện kẹt bên trong ra ngoài và kéo vào bờ.

Với nhịp giàn thép và phương tiện bị bồi lấp sâu dưới lớp cát, phù sa, đơn vị thi công sẽ sử dụng vòi xối, hút để loại bỏ lớp cát, phù sa bồi lấp trước khi trục vớt.

Đối với bê tông mặt cầu, trụ cầu, cọc, bệ mố chìm dưới nước, nhà thầu sẽ dùng cần cẩu 400 tấn đặt trên bờ và 2 tàu có lắp trục vớt để nâng nhấc lên mặt nước. Phần bê tông nhô lên đến đâu, máy xúc lắp đầu đục bê tông đặt trên tàu sẽ phá dỡ đến đó.

Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt khoản kinh phí 9,13 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu.

Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt khoản kinh phí 9,13 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu.

Đối với phần trụ cầu T7 bị đổ không thể phá dỡ, lai dắt nên Cục Đường bộ Việt Nam chưa tính toán kinh phí xử lý. Trước mắt, nhà chức trách sẽ thả phao cảnh báo an toàn giao thông thủy, chờ khi nước rút sẽ khảo sát tìm hướng phá dỡ.

Sáng 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, cầu Phong Châu trên QL32 địa bàn tỉnh Phú Thọ bất ngờ đổ sập xuống sông Hồng khi trên cầu có nhiều người và phương tiện đang di chuyển.

Sơ bộ ban đầu xác định, tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện rơi xuống sông, trong đó có một ô tô tải, hai ô tô đầu kéo, sáu mô tô, một xe máy điện, tám người mất tích...Đến nay, lực lượng chức năng mới tìm được 4 thi thể nạn nhân.

Nạn nhân mới nhất được tìm thấy lúc sáng nay (23/9), khi người dân phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ phát hiện thi thể nam nổi trên sông Hồng, phía hạ lưu, nghi là nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu khoang 20km và đã báo cho chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đến nhận dạng.

Đến khoảng 11h30 cùng ngày, gia đình nạn nhân Dương Công Chiến, sinh năm 1981, HKTT khu 8, Đan Thượng, Hạ Hòa, Phú Thọ, là lái xe ô tô đầu kéo BKS 19H- 042.12 trong vụ tai nạn sập nhịp cầu Phong Châu đã nhận dạng tử thi và có nguyện vọng đưa thi thể về để gia đình mai táng.

Trước đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 3.

Trong đó, để tạo điều kiện giúp địa phương khẩn trương khắc phục, đảm bảo lưu thông thông suốt trên QL32C, đáp ứng yêu cầu chống lũ, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản nhân dân và các công trình hạ tầng quốc gia UBND tỉnh Phú Thọ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Phú Thọ triển khai xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến quốc lộ 32C với chiều dài 430m, chiều rộng 21,5m; tổng mức đầu tư 865 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/chi-913-ty-dong-truc-vot-cau-phong-chau-bi-sap-xuong-song-hong-post1123414.vov