Chị Lê Thị Mỹ Ngọc và hành trình khởi nghiệp từ nghề làm bún truyền thống
ĐTO - Từ sự nhạy bén trong kinh doanh, chị Lê Thị Mỹ Ngọc (SN 1990) - Giám đốc Công ty TNHH Tú Trinh Foods-VN, xã Long Phú Thuận tự tìm tòi, học hỏi và cùng với gia đình gầy dựng, phát triển cơ sở sản xuất bún truyền thống với sản phẩm đạt chất lượng, được nhiều người ưa chuộng.

Chị Lê Thị Mỹ Ngọc (thứ 3 từ phải sang) cùng nhân viên, người lao động theo dõi sát quy trình sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm
Sinh ra và lớn lên tại vùng quê xã Long Phú Thuận, nơi có truyền thống làm bún lâu đời. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Lê Thị Mỹ Ngọc phải lao động sớm. Sau khi lập gia đình, chị Ngọc phụ giúp gia đình chồng làm bún tươi truyền thống và bán tại chợ địa phương.
Gắn bó với nghề làm bún truyền thống, chị Lê Thị Mỹ Ngọc hiểu rõ về quy trình sản xuất sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Từ kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm làm bún, nhận thấy tiềm năng của sản phẩm này vẫn còn lớn nên chị mong muốn mở rộng sản xuất bún và các sản phẩm sau gạo theo hướng hiện đại. Đặc biệt, năm 2020, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm đã thôi thúc chị Ngọc tạo ra dòng sản phẩm bún và bánh canh không phụ gia, thời gian bảo quản lâu hơn nhưng vẫn giữ được chất lượng và hương vị của sợi bún truyền thống.
Chị Lê Thị Mỹ Ngọc chia sẻ: “Qua quan sát nhu cầu thị trường, tôi nhận thấy, nhiều khách hàng lo lắng việc bún nhiễm hóa chất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Để phát triển nghề làm bún, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và trách nhiệm với người tiêu dùng, tôi bắt tay nghiên cứu, thử nghiệm và định hướng phát triển sản phẩm bún an toàn theo hướng hiện đại”.
Năm 2021, chị Ngọc bắt đầu tìm tòi nghiên cứu sản xuất thử nghiệm sản phẩm bún “sạch”. Trong 3 năm đầu, đơn vị vừa sản xuất vừa thử nghiệm, cải tiến công thức và dây chuyền máy móc. Sau khi sản phẩm được thị trường bước đầu chấp nhận, chị Ngọc quyết định thành lập Công ty TNHH Tú Trinh Food-VN vào tháng 10/2024 để vận hành sản xuất bún và bánh canh.
Theo chị Lê Thị Mỹ Ngọc chia sẻ, thời điểm đầu, khó khăn lớn nhất của việc sản xuất là kỹ thuật cho bún, bánh canh vẫn giữ độ dẻo, dai và không gãy nát sau cấp đông khi không sử dụng chất phụ gia. Vì vậy, chị Ngọc phải vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm đến khi tìm được công thức tối ưu. Điểm nghẽn tiếp theo là người tiêu dùng chưa quen với khái niệm bún cấp đông, bánh canh đông lạnh nên chị Ngọc phải vừa làm vừa giải thích, thuyết phục từng khách hàng. Ngoài ra, chị Ngọc cũng phải tự học về quản lý sản xuất, xây dựng thương hiệu...
Chị Ngọc chia sẻ: “Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tôi nghĩ mình phải tạo ra sản phẩm thật sự tốt, khác biệt mới đủ sức lan tỏa cùng với việc truyền thông sản phẩm để người tiêu dùng hiểu, sử dụng và tin tưởng. Không có kiến thức nào là thừa, dù không học trong trường lớp nhưng việc học từ thực tế, sách báo, internet và lắng nghe nhu cầu của khách hàng giúp tôi dần xây được hệ thống vận hành ổn định”.
Sau những khó khăn, hiện tại, sản phẩm của Công ty TNHH Tú Trinh Foods-VN được phân phối đến nhiều tỉnh, thành trong nước và bắt đầu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản; đồng thời xây dựng được hệ thống bán hàng trực tuyến ổn định. Hiện, công ty có dòng sản phẩm chính, bao gồm: bún tươi sấy dẻo; bánh canh hạt sen; bánh canh hẹ; bánh canh bí đỏ; bánh canh khoai môn; bánh canh mít non; phở tươi sấy dẻo. Điểm nhấn của sản phẩm là đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng khi không sử dụng chất bảo quản hay phụ gia; bảo quản được thời gian lâu, tiện lợi cho người bận rộn. Qua đó, sản phẩm góp phần gìn giữ nghề truyền thống; tăng giá trị cho nông sản bản địa như: hạt sen, khoai môn, hẹ, mít non. Đồng thời góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương...
Chị Lê Thị Mỹ Ngọc chia sẻ: “Trong thời gian tới, tôi tiếp tục chuẩn hóa quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018; đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm kết hợp nông sản địa phương. Cùng với đó, mở rộng hệ thống đại lý, phát triển kênh xuất khẩu; xây dựng câu chuyện, quy trình sản xuất, tạo niềm tin cho người tiêu dùng; ứng dụng công nghệ số trong vận hành, quản lý và tiếp thị sản phẩm...”.