Chìa khóa phát triển bền vững
Xu hướng tiêu dùng bền vững với sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng được quan tâm. Trước yêu cầu và thị hiếu tiêu dùng hiện nay, doanh nghiệp (DN) cần tuân thủ quy định về bền vững trong tiêu dùng và xuất khẩu đối với thực phẩm và bao bì thực phẩm.
Người tiêu dùng chuộng bao bì xanh
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang dần tiếp cận sản phẩm sử dụng bao bì xanh, thân thiện môi trường, đồng thời đánh giá cao những sản phẩm mang lại lợi ích thiết thực, nhất là những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ, nhà phân phối tìm kiếm DN cung cấp sản phẩm xanh, bao bì xanh, nhãn xanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng và chia sẻ trách nhiệm bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Một số DN chuyên sản xuất bao bì hướng đến sản phẩm xanh. Ảnh: S.X
Đối với nhiều ngành hàng, đặc biệt là ngành đồ uống, bao bì không chỉ đơn thuần là phương tiện chứa đựng sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản chất lượng, tăng thời hạn sử dụng và đảm bảo tính an toàn trong phân phối. Ông Lương Xuân Dũng - Chánh văn phòng Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của bao bì trong bảo quản và phân phối hàng hóa, đặc biệt trong ngành đồ uống. Theo ông Dũng, phát triển ngành bao bì xanh không chỉ giúp DN đáp ứng quy định môi trường, mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Không chỉ thị trường trong nước, chất lượng bao bì sản phẩm còn quyết định cả hiệu quả xuất khẩu hàng hóa. Ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam khẳng định, DN muốn xuất khẩu đi các nước thì bản thân sản phẩm của DN phải phát triển mạnh ở trong nước, đưa vào được các hệ thống siêu thị và cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại. Tiếp đó, khi muốn xuất khẩu đi bất kì thị trường nào, DN phải có đầy đủ thông tin của thị trường đó, nắm vững các quy định và sự khác biệt giữa các thị trường và cần có năng lực thích ứng với từng thị trường. Theo vị này, người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao đối với sản phẩm xanh, thân thiện môi trường vì vậy DN sản xuất cần đáp ứng được điều này. Tuy nhiên, muốn đáp ứng được yêu cầu phải hiểu kinh nghiệm xử lý bao bì xanh của các nước.
Nắm rõ các yêu cầu xuất khẩu
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, trong bối cảnh tác động thuế quan, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nắm bắt quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu, đặc biệt là quy định về bền vững, sẽ giúp DN giảm thiểu rủi ro và có lợi thế xuất khẩu.
Nói về các quy định vật liệu tiếp xúc thực phẩm tại các thị trường xuất khẩu, ông Alan Nguyễn - đại diện Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng nhấn mạnh vào các quy định và yêu cầu tuân thủ đối với vật liệu tiếp xúc thực phẩm (FCM) tại các thị trường trọng điểm như EU và Mỹ. Theo đó, việc kiểm soát FCM là tối quan trọng vì các chất hóa học có hại có thể thôi nhiễm vào thực phẩm, gây ra các rủi ro về sức khỏe. Khung pháp lý của EU điển hình có thể nhắc đến quy định áp dụng cho 17 nhóm vật liệu chính (như nhựa, giấy, kim loại, gốm sứ, thủy tinh, gỗ, silicone...) và yêu cầu tuân thủ thực hành sản xuất tốt. Trong khi đó tại Mỹ, FCM được quản lý theo Bộ luật Quy định Liên bang với các quy định cụ thể cho từng loại vật liệu như polyme, giấy, chất kết dính và các chất được công nhận là an toàn. Cả EU và Mỹ đều yêu cầu thử nghiệm nghiêm ngặt đối với FCM. Việc nắm vững các quy định phức tạp và khác biệt này là điều cần thiết cho DN muốn xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường này.
Theo ông Ngô Đắc Thuần - Chủ tịch HĐQT Công ty IP GROUP, hoạt động đăng ký và cấp bằng sáng chế trong lĩnh vực bao bì thực phẩm gia tăng ổn định trong giai đoạn 2015 - 2025, đạt đỉnh vào năm 2022 với 108 đơn đăng ký, phản ánh sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và mức độ cạnh tranh cao giữa các DN lớn. Ông Thuần cho rằng, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nguồn nguyên liệu sinh học phong phú và chi phí sản xuất cạnh tranh. Thế nhưng, Việt Nam còn hạn chế về nhân lực chuyên môn cao, đầu tư R&D và cơ sở hạ tầng. Để hiện thực hóa tiềm năng phát triển ngành bao bì, DN trong nước cần tăng cường đầu tư nhiều hơn vào R&D; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về chuyển giao công nghệ, đào tạo và thu hút nhân tài; xây dựng hạ tầng hiện đại đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/chia-khoa-phat-trien-ben-vung-10304470.html