Chiếc khuôn bánh quy biết trước tương lai

Hình dạng các khuôn làm bánh được yêu thích có thể tiết lộ nhiều điều về suy nghĩ và xu hướng của xã hội theo cách không ngờ tới.

Ben Clark có thể là người đủ khả năng dự đoán được kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo.

Thế nhưng, không phải là người thăm dò ý kiến hay chiến lược gia chính trị, ông làm khuôn cắt bánh quy. Ông Clark, người điều hành Ann Clark - nhà sản xuất khuôn bánh quy lớn nhất ở Mỹ - ví dụng cụ làm bánh bằng kim loại là biểu tượng văn hóa kỳ lạ.

Ngay sau cuộc bầu cử năm 2016, ông nhận thấy tỷ lệ phần trăm doanh số bán khuôn bánh hình bà Hillary Clinton và ông Donald Trump gần trùng với tỷ lệ phiếu bầu.

Mùa xuân vừa qua, đàn guitar và các mẫu khuôn bánh hình nốt nhạc được bán với tốc độ chóng mặt ngay khi Taylor Swift bắt đầu chuyến lưu diễn Eras Tour. Vào tháng 7, khuôn bánh quy có hình dạng như thỏi son và ôtô mui trần được nhiều người lựa chọn nhờ cơn sốt Barbie, ông chia sẻ với New York Times

Buổi sáng gần đây tại nhà máy ở Rutland (Mỹ), ông Clark tiếp tục chuẩn bị cho mùa bầu cử năm tới - cụ thể là tìm cách để tạo ra khuôn bánh quy hình Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Kính!", ông chợt nghĩ ra, đề cập đến hình ảnh đeo kính đặc trưng của ông Biden.

 Hình ảnh đeo kính đặc trưng của ông Biden. Ảnh: New York Times.

Hình ảnh đeo kính đặc trưng của ông Biden. Ảnh: New York Times.

Đi theo xu hướng

Công ty của ông Clark được thành lập vào năm 1989 bởi cha mẹ ông - Ann và John Clark. Ông cho biết công ty chiếm khoảng 65% tổng doanh số bán khuôn bánh quy tại Mỹ, khoảng 12 triệu USD/năm.

Công ty theo đuổi 2 chiến lược. Thứ nhất, tung ra thị trường nhiều loại khuôn bánh quy (khoảng 5 triệu chiếc/năm, với 750 hình dạng) để xem loại nào bán chạy. Thứ hai, phản ứng nhanh chóng với các mốt và xu hướng mới.

Công ty Ann Clark bán những khuôn bánh cổ điển như hình trái tim hoặc hình người bánh gừng, nhưng sản phẩm bán chạy nhất thường có xu hướng hình dạng khác lạ hơn.

Đó là hình chiếc lọ Mason (cú hit lớn vào năm 2015), con lạc đà không bướu (vào năm 2019). “Ngôi sao” năm nay là thần lùn - phổ biến khi phong cách sống nông thôn, mộc mạc Cottagecore lên ngôi.

Với xu hướng hoài niệm ngày càng tăng, công ty dự đoán trong năm tới, mọi người sẽ quan tâm hơn đến văn hóa những năm 1960-1970, với hình dạng khuôn như cây nấm và dấu hiệu hòa bình.

Ngoài ra, do nhu cầu đi lại tăng vọt sau đại dịch, khuôn bánh hình quả địa cầu và chồng vali có thể sẽ được ưa chuộng.

Hình ảnh khuôn bánh thường gắn liền với lễ Giáng sinh và công ty Ann Clark kiếm được 40% doanh thu vào thời điểm này trong năm.

Nhưng không chỉ vậy, một phần lớn thành công của công ty còn đến từ việc nhận ra trang trí bánh quy là hoạt động quanh năm và phục vụ cho nhiều khách hàng - những người yêu thích hình dạng mới và khác thường.

Arlene Chua sưu tầm khuôn bánh có hình dạng khác lạ. Ảnh: Rachel Vanni/ New York Times.

Arlene Chua sưu tầm khuôn bánh có hình dạng khác lạ. Ảnh: Rachel Vanni/ New York Times.

“Những người sưu tập khuôn bánh quy như một ‘giáo phái’”, Arlene Chua, chủ ngân hàng và người trang trí bánh quy ở Đảo Staten (Mỹ), sở hữu khoảng 5.000 khuôn, nói đùa.

Gần đây, cô đã chuyển tủ áo khoác thành nơi lưu trữ khuôn bánh quy, với các thùng được phân loại theo chủ đề như Giáng sinh, thời trang và tiệc mừng trẻ sơ sinh.

Tấm gương phản chiếu văn hóa

Không giống không khí lễ hội được thể hiện qua khuôn bánh quy, nhà máy của gia đình của Clark là tòa nhà màu xám nằm trong khu công nghiệp. Trông nó giống xưởng hàn hơn là xưởng của ông già Noel.

Bên trong là dụng cụ điện, tấm kim loại, hộp các tông và băng chuyền. Khuôn bánh quy phải đáp ứng một số thông số kỹ thuật nghiêm ngặt.

“Nó phải rất chắc chắn. Đáy phải đủ sắc để cắt xuyên qua bột nguội, nhưng không quá sắc khiến người làm bánh bị thương. Hình dạng khuôn bánh phải rõ ràng. (Chẳng hạn), khuôn hình con tuần lộc không thể có đôi chân gầy gò, dễ bị gãy khi nướng”, bà Clark nói.

Bản thân khuôn bánh cũng cần được chế tạo với độ chính xác cao. Các dải thép mạ thiếc sáng bóng được cắt theo chiều dài chính xác, phù hợp từng khuôn bánh và hàn thành vòng tròn. Những vòng tròn sau đó được đặt trên khuôn kim loại và chỉ cần nhấn nút, thiết bị sẽ đẩy đường viền vòng tròn vào vị trí cụ thể để tạo thành hình dạng.

Máy có thể tạo ra 600 đến 1.000 khuôn bánh/giờ, cho phép công ty phát triển các khuôn bánh hình dạng mới một cách nhanh chóng mà không cần dựa vào nhà cung cấp bên ngoài.

 Khuôn bánh cần được chế tạo với độ chính xác cao. Ảnh: Oliver Parini/New York Times.

Khuôn bánh cần được chế tạo với độ chính xác cao. Ảnh: Oliver Parini/New York Times.

Kay Johnson, người phụ trách Bảo tàng Lịch sử khuôn bánh quy quốc gia ở Joplin (Mỹ) cho biết bất chấp sự tự động hóa, khuôn bánh quy vẫn là một trong số ít những công cụ rẻ tiền và vượt thời gian trong thế giới làm bánh ngày nay.

Bà chia sẻ bánh quy cũng là tấm gương phản chiếu văn hóa Mỹ qua các thời đại. Ví dụ, các nhà sử học biết rằng những người sống trên đất nhà nước cấp ở thế kỷ XIX chơi bài bởi họ có những khuôn cắt bánh quy hình 4 chất trong bộ bài Tây.

Trong thế kỷ XX, khuôn bánh quy lấy ý tưởng từ các nhân vật trong một số bài đồng dao phổ biến dành cho trẻ mẫu giáo - như “Humpty Dumpty” và “Hickory Dickory Dock”.

Để bắt kịp xu hướng hiện tại, ông Clark thường tìm kiếm thông tin trên mạng. Chiếc khuôn hình đầu búp bê lấy cảm hứng từ Barbie ngay lập tức được “bật đèn xanh”, nhưng một số ý tưởng khác có thể không thành công.

Chẳng hạn, đề xuất hình chiếc khẩu trang phẫu thuật thời Covid-19 từng bị từ chối. Hai năm trước, công ty cũng tạm dừng sản xuất khuôn bánh quy có hình khẩu súng lục vì nhân viên phản đối.

Trong kho của công ty, những chiếc khuôn bánh quy được sắp xếp từ loại phổ biến nhất (mũ tốt nghiệp, đầu kỳ lân, chú thỏ) đến loại ít phổ biến nhất (kéo, ốc sên, bang California).

Ann Clark bắt đầu mở rộng ra quốc tế vào năm 2018 và khuôn bánh của hãng đã có mặt trên khắp châu Âu cũng như Nhật Bản, Brazil.

Ông Clark từng cân nhắc việc nghiên cứu truyền thống cụ thể của từng quốc gia và phát triển hình dạng tương ứng. Tuy nhiên, hiện tại, ông chỉ đưa tất cả 750 hình dạng khuôn bánh ra nước ngoài và xem xét loại nào bán chạy.

Sự gia tăng đột biến của khuôn bánh hình gấu bông ở Anh đã cho ông biết thêm về tầm quan trọng của thú nhồi bông trong thời thơ ấu của nhiều người Anh. Sự phổ biến của khuôn bánh hình con ngỗng ở Đức giúp ông hiểu hơn Ngày Thánh Martin - ngày lễ mà trung tâm là món ngỗng quay.

Ông Clark cho biết trải nghiệm này mang đến bài học quý giá. Còn cách nào tốt hơn để tìm hiểu thế giới thông qua những khuôn bánh quy?

Minh An

Nguồn Znews: https://znews.vn/chiec-khuon-banh-quy-biet-truoc-tuong-lai-post1451834.html