Chiến dịch 'Cha mẹ tận tâm, ươm mầm tương lai' tại Trung Quốc

Phối hợp với Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ và Trẻ em thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc và các đối tác khác, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã phát động một chiến dịch cộng đồng nhằm mang lại sự khởi đầu tốt nhất cho trẻ em.

Nhân viên y tế chăm sóc em bé sơ sinh tại bệnh viện ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Nhân viên y tế chăm sóc em bé sơ sinh tại bệnh viện ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Mang tên "Cha mẹ tận tâm, ươm mầm tương lai", chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sự hỗ trợ phát triển trẻ thơ (ECD). Chương trình này đồng thời trang bị cho các bậc phụ huynh cũng như người nuôi dưỡng, chăm sóc những kiến thức, kỹ năng và công cụ để mang đến cho con em mình sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc chăm sóc nuôi dưỡng trong 6 năm đầu đời. Thời thơ ấu, trong suốt 6 năm đầu đời, là thời điểm quan trọng để hình thành sự phát triển và đặt nền tảng vững chắc cho tương lai của trẻ.

Như một phần của sáng kiến này, một chiến dịch truyền thông và kỹ thuật số kéo dài 3 tháng đã được được khởi xướng, nhằm cung cấp lời khuyên thiết thực cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc về ECD. Chiến dịch này sẽ bao gồm các hoạt động tương tác, chẳng hạn như cuộc thi để phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm của chính họ, trong khi trung tâm tài nguyên trực tuyến cung cấp thông tin và lời khuyên. Chương trình này cũng sẽ được quảng bá tại các trung tâm ECD, bệnh viện và trung tâm y tế trên khắp Trung Quốc.

Số liệu của NHC cho thấy trong năm ngoái, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và ở trẻ dưới 5 tuổi tại Trung Quốc lần lượt ở mức 4,5/1.000 trẻ và 6,2/1.000 trẻ, giảm 16,7% và 17,3% so với năm 2020.

Đại diện UNICEF tại Trung Quốc Amakobe Sande cho biết: “Mọi trẻ em đều có quyền được hưởng sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống”. Theo bà, 6 năm đầu đời là giai đoạn vàng định hình lộ trình phát triển và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai của các em thông qua việc chăm sóc nuôi dưỡng. Những "mầm xanh" tương lai được phát triển toàn diện cũng sẽ giúp cộng đồng phát triển và thịnh vượng, qua đó mang lại lợi ích cho toàn xã hội.

Mặc dù chiến dịch trên chủ yếu hướng đến các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ, UNICEF cũng đang hợp tác với khu vực tư nhân và chính phủ để vận động triển khai các chính sách và huy động nguồn lực hỗ trợ các gia đình. Điều này bao gồm các chính sách tại nơi làm việc, chẳng hạn như đảm bảo chế độ nghỉ phép chăm con và giờ làm việc linh hoạt, cũng như cung cấp các khoản trợ cấp cho trẻ em như miễn giảm thuế và tăng phúc lợi cho các gia đình nuôi con nhỏ.

Phương Oanh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/chien-dich-cha-me-tan-tam-uom-mam-tuong-lai-tai-trung-quoc-20240609130613790.htm