Chiến dịch giữ nhà vệ sinh học đường sạch khuẩn nhận phản hồi tích cực
Cải thiện chất lượng nhà vệ sinh trường học không phải chuyện ngày một ngày hai, mà là hành trình cần sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ cả phía nhà trường lẫn phụ huynh.
Khi trẻ đến trường, điều phụ huynh quan tâm nhất có lẽ là thành tích học tập của con, chất lượng dạy học và những mối quan hệ với thầy cô, bạn bè. Ít cha mẹ chú trọng vấn đề vệ sinh tại trường đến khi nhận thấy nhiều hệ lụy nguy hiểm về sức khỏe và tâm lý của trẻ.
Thực trạng nhà vệ sinh trường học chưa đảm bảo ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần, khiến các em dễ bị nhiễm khuẩn tiêu hóa, đau bụng, táo bón, thậm chí là rối loạn tâm lý sợ đi học. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 88% trường hợp bệnh tiêu chảy do nguồn nước không đảm bảo, tình trạng vệ sinh kém. Trong khi đó, theo cáo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Bộ Y tế năm 2008, khoảng 88% trường học ở nông thôn Việt Nam không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành.
Hiểu được điều này, đồng thời nhận thấy tầm quan trọng từ sự quan tâm đúng mực của cộng đồng, gia đình, nhà trường với chất lượng vệ sinh học đường, nhãn hàng Vim, thuộc Công ty Unilever Việt Nam, chính thức khởi động “Hành trình nhà vệ sinh sạch khuẩn” từ năm 2008. Chiến dịch nhằm tuyên truyền, giáo dục và cải thiện tình trạng vệ sinh học đường.
Cụ thể, trong năm 2018, Vim kêu gọi thành công cộng đồng mua hàng để đóng góp xây dựng nhà vệ sinh sạch khuẩn cho 20.000 trẻ em vùng nông thôn. Đến năm 2019, chương trình truyền thông “Sạch học đường, sáng tương lai” của Vim góp phần thay đổi nhận thức của phụ huynh, giúp bố mẹ nhận ra nhiều trẻ em đang chịu đựng “ác mộng” nhà vệ sinh bẩn ở trường, đứng trước nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Cùng với đó, nhãn hàng trao đi gần 6.000 chai Vim để “giải cứu” nhà vệ sinh bẩn.
Kết hợp những nỗ lực từ gia đình và nhà trường, đến năm 2019, số lượng nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn chỉ còn 40%. Con số này được dự đoán giải quyết xong trong 2 năm tới (theo thống kê sơ bộ của Bộ Giáo dục & Đào tạo).
Trước những kết quả tích cực này, năm nay, Vim tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông giúp bố mẹ nhận ra ý thức học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nhà vệ sinh sạch khuẩn. Dù người lớn nỗ lực xây sửa, dọn rửa đến đâu mà học sinh thiếu ý thức, nhà vệ sinh trường học chuẩn sạch cũng khó lòng duy trì dài lâu. Tuy nhiên, với độ tuổi còn hiếu động, việc giáo dục ý thức vệ sinh cho trẻ nhỏ là quá trình cần sự kiên nhẫn và phương pháp giáo dục hợp lý từ bố mẹ và nhà trường.
Song song đó, Vim cũng đưa ra những công cụ gần gũi, thân thiện giúp giáo dục ý thức vệ sinh các em. Trong đó, MV “Sạch khuẩn học đường - Chuẩn anh hùng Vim” nhận được sự ủng hộ của nhiều gia đình với hơn 6 triệu lượt xem trên YouTube. Hộp Háo Hức phiên bản chuẩn Vim với nội dung vui nhộn, thú vị, mang tính giáo dục cao cũng là cầu nối giúp học sinh rèn luyện ý thức giữ vệ sinh chung tốt hơn.
Với những nỗ lực kể trên, Vim tiếp cận và nâng cao ý thức vệ sinh cho hơn 200.000 học sinh trên cả nước. Không dừng lại ở đó, năm 2021, Vim đặt ra mục tiêu thay đổi ý thức thêm 100.000 trẻ em thông qua việc triển khai các giáo cụ sáng tạo, mới mẻ trong trường học. Vim hy vọng phụ huynh tiếp tục đồng hành để cùng nhãn hàng, mang đến ngày càng nhiều nhà vệ sinh “điểm 10”, đẩy lùi nỗi ám ảnh của các em học sinh, từ đó bảo vệ sức khỏe và niềm vui học tập mỗi ngày của trẻ.