Chính phủ Hàn Quốc điều tra vụ rao bán dữ liệu khách hàng của SK Telecom
Động thái này diễn ra sau khi nhóm tin tặc quốc tế Scattered Lapsus$ rao bán dữ liệu khách hàng của SK Telecom trên kênh Telegram với giá 10.000 USD.

Trụ sở chính của SK Telecom tại Seou, Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN
Ngày 16/9, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc thông báo đã mở cuộc điều tra chính thức đối với việc bán dữ liệu cá nhân bị rò rỉ từ nhà mạng di động hàng đầu nước này SK Telecom. Động thái này diễn ra sau khi nhóm tin tặc quốc tế Scattered Lapsus$ rao bán dữ liệu khách hàng của SK Telecom trên kênh Telegram với giá 10.000 USD, đồng thời cho biết đã có 42 người Hàn Quốc liên lạc với họ.
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết chính phủ đã yêu cầu nhà mạng di động SK Telecom nộp các tài liệu liên quan đến vụ tấn công mạng và lên kế hoạch kiểm tra mọi việc thông qua các cuộc thanh tra tại chỗ.
Nhóm Scattered Lapsus$ cho biết các dữ liệu bị lấy cắp bao gồm ID, tên, số điện thoại, thư điện tử, địa chỉ và ngày sinh của khách hàng. Nhóm này còn cảnh báo SK Telecom sẽ phải tham gia đàm phán, nếu không sẽ cho công bố toàn bộ dữ liệu của 27 triệu người dùng.
Trước đó, hồi tháng 4, SK Telecom báo cáo dữ liệu cá nhân của toàn bộ người dùng có thể đã bị rò rỉ trong cuộc tấn công mạng nhằm vào máy chủ của công ty. Trong thông báo mới nhất, SK Telecom khẳng định 100 GB dữ liệu khách hàng mà nhóm tin tặc đang rao bán chưa bao giờ bị rò rỉ, cho thấy đây có thể chỉ là một nỗ lực lừa đảo.
Một quan chức của SK Telecom cho biết, sau khi phân tích dữ liệu mẫu, ảnh chụp màn hình trang web và màn hình giao thức truyền tệp được đăng trên trang web đen, công ty kết luận rằng tất cả thông tin đều là giả mạo và trang web không tồn tại trong hệ thống của SK Telecom.
Được biết, ngoài SK Telecom, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã mở cuộc điều tra đối với nhà mạng di động lớn thứ 2 Hàn Quốc là KT sau khi công ty này báo cáo đã có tổng cộng 278 trường hợp thanh toán di động trái phép với tổng trị giá 170 triệu won (tương đương 122.000 USD), làm dấy lên lo ngại về khả năng rò rỉ dữ liệu khách hàng.