Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT kiểm tra, rà soát quy định về dạy thêm
Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về quy định dạy thêm, học thêm (Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT) để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp.
Cụ thể, về chương trình giáo dục phổ thông, theo phản ánh của báo chí, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT dù nhận được nhiều sự đồng tình song còn không ít ý kiến băn khoăn.
Một số ý kiến cho rằng gốc rễ của việc dạy thêm, học thêm chính là chương trình học tập còn nặng, trong khi tâm lý coi trọng bằng cấp của nhiều người còn khá phổ biến.
Với chương trình sách giáo khoa mới, kỳ thi tốt nghiệp THPT mới, cách xét tuyển đại học mới, tỉ lệ "chọi" vào các trường đại học uy tín ngày càng khốc liệt.
Về lâu dài, khi chương trình giáo dục không nặng chuyện thi cử, kiểm tra, đánh giá, dạy theo đúng tinh thần phát huy năng lực, phẩm chất của người học thì dạy thêm, học thêm sẽ trả về đúng bản chất xưa kia. Đó là khi học sinh thấy mình thiếu hụt kiến thức gì thì học thêm để bổ sung kiến thức đó hoặc muốn giỏi thêm nữa thì học thêm.
Còn khi chương trình vẫn nặng về đúng - sai, học chỉ để phục vụ các kỳ thi thì dạy thêm, học thêm sẽ còn biến tướng.
Ngày 22/1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 597/VPCP-KGVX gửi tới Bộ GD-ĐT về việc xử lý thông tin phản ánh về chương trình giáo dục phổ thông, trong đó có quy định về dạy thêm, học thêm.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về các vấn đề nêu trên để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành. Cùng đó, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.