Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát về dạy thêm, học thêm
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT về việc rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về quy định dạy thêm, học thêm nhằm kịp thời có giải pháp xử lý.
Ngày 3/1, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, trong đó quy định các trường hợp không được dạy thêm gồm: không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống; giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục...
Dạy thêm, học thêm trong nhà trường, Bộ GD&ĐT quy định ba đối tượng được học thêm trong nhà trường gồm: học sinh yếu kém; học sinh giỏi; học sinh cuối cấp… Nhà trường có trách nhiệm tổ chức dạy thêm cho các đối tượng học sinh kể trên và không được thu tiền người học.
Theo Văn phòng Chính phủ, về chương trình giáo dục phổ thông, theo phản ánh của báo chí: Thông tư mới quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT dù nhận được nhiều sự đồng tình song vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn.
Một số ý kiến cho rằng gốc rễ của việc dạy thêm, học thêm chính là chương trình học tập còn nặng, trong khi tâm lý coi trọng bằng cấp của nhiều người còn khá phổ biến.
Với chương trình sách giáo khoa mới, kỳ thi tốt nghiệp THPT mới, cách xét tuyển đại học mới, tỉ lệ "chọi" vào các trường đại học uy tín ngày càng khốc liệt, về lâu dài, khi chương trình giáo dục không nặng chuyện thi cử, kiểm tra, đánh giá, dạy theo đúng tinh thần phát huy năng lực, phẩm chất của người học thì dạy thêm, học thêm sẽ trả về đúng bản chất xưa kia. Đó là khi học sinh thấy mình thiếu hụt kiến thức gì thì học thêm để bổ sung kiến thức đó hoặc muốn giỏi thêm nữa thì học thêm.
Còn khi chương trình vẫn nặng về đúng - sai, học chỉ để phục vụ các kỳ thi thì dạy thêm, học thêm sẽ còn biến tướng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD&ĐT theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh về các vấn đề nêu trên để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành; báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.