Chính sách mới: 4 điểm mới trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội
Chủ tịch nước Lương Cường vừa ký lệnh công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội (Luật số 62/2025/QH15), được Quốc hội thông qua ngày 17-2-2025, có hiệu lực thi hành từ ngày được thông qua. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội có 4 điểm mới cơ bản.
Một là, luật quy định rõ hơn thẩm quyền lập pháp của Quốc hội và phân quyền cụ thể cho Chính phủ và các cơ quan: “Đối với các nội dung quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực, các vấn đề mới, có tính kiến tạo phát triển, các vấn đề chưa có thực tiễn kiểm nghiệm, luật chỉ quy định các nội dung chính sách có tính nguyên tắc, định hướng thuộc thẩm quyền của Quốc hội để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng; phân quyền cho Chính phủ, các cơ quan trong bộ máy nhà nước trong việc tiếp tục cụ thể hóa các quy định của luật và thực hiện phân cấp bảo đảm phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện của từng cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương các cấp và kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong từng giai đoạn; cơ bản không quy định các nội dung về thủ tục hành chính, về quy trình, quy chuẩn chuyên môn, kỹ thuật và các nội dung có tính biến động cao”. Đây là quy định nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về việc đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật.

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội (ngày 17-2-2025).
Hai là, luật bổ sung trường hợp tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi có cơ sở xác định phải xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với ĐBQH là cán bộ, công chức, viên chức mà cơ quan có thẩm quyền đã có văn bản đề nghị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với đại biểu đó. Đồng thời, luật bổ sung quy định trở lại thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu khi cơ quan có thẩm quyền có quyết định, kết luận về việc không có vi phạm, không xử lý kỷ luật.
Trường hợp ĐBQH bị xử lý kỷ luật thì tùy theo tính chất, mức độ mà có thể xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc cho trở lại thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu hay đề nghị Quốc hội bãi nhiệm ĐBQH. Việc tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH cần được tiến hành hết sức thận trọng bởi có ảnh hưởng lớn tới cá nhân ĐBQH, đồng thời ảnh hưởng tới hoạt động của Quốc hội do làm việc theo chế độ hội nghị, quyết định theo đa số. Vì thế, luật quy định trình tự rất cẩn trọng trong trường hợp này.
Ba là, luật không quy định số lượng, tên gọi các cơ quan của Quốc hội. Quốc hội sẽ quy định cụ thể số lượng, tên gọi các cơ quan của Quốc hội bằng nghị quyết. Điều này giúp tạo thuận lợi cho việc sắp xếp lại tổ chức, tinh gọn bộ máy trong từng giai đoạn cụ thể.
Bốn là, luật sửa đổi quy định về “kỳ họp bất thường” thành “kỳ họp không thường lệ” để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề cấp bách, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.