Chính thức áp dụng ETC trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Chiều 22/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, vượt tiến độ so mốc cam kết với Chính phủ.
Chiều 22/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, vượt tiến độ so mốc cam kết với Chính phủ.
NaN
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý dài khoảng 490km, với 140 làn thu phí cần lắp đặt ETC, việc lắp đặt, đi vào vận hành tại 4 tuyến cao tốc đều hoàn thành vượt tiến độ yêu cầu. VEC sẽ tổ chức thu phí ETC hoàn toàn kể từ ngày 1/8 tới đây.
“Thu phí ETC có nhiều mặt lợi ích như giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tăng tốc độ lưu thông, ETC còn công khai minh bạch trong hoạt động thu phí. Do đó, toàn bộ hệ thống cao tốc được xây dựng trong thời gian tới sẽ được nhân rộng và áp dụng ETC”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Nhận định quá trình ban đầu khai thác sẽ không tránh được lỗi phát sinh, Thứ trưởng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư xử lý tình huống quản lý vận hành, để bảo đảm việc chuyển sang ETC an toàn, thông suốt.
Tổng Giám đốc VEC Phạm Hồng Quang cho biết, đến nay, đơn vị đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình từ 23 giờ 45 phút ngày 20/7 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào ngày 26/7 (sớm hơn từ 5-10 ngày theo yêu cầu của Chính phủ và rút ngắn từ 1-1,5 tháng so hợp đồng).
Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Nội Bài-Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành lắp đặt, vận hành thử nghiệm trước ngày 29/7 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1/8/2022 (rút ngắn tiến độ khoảng 1 tháng so hợp đồng và đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ).
VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ ETC là Công ty VETC (công ty thành viên của Tasco) cũng đã chủ trì tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố, xây dựng quy trình quản lý vận hành thu phí ETC an toàn, thông suốt.
Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tasco cho biết, trong những ngày đầu vận hành, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình ghi nhận kết quả rất tích cực. Các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.
Sau tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt để đưa hệ thống ETC các tuyến cao tốc của VEC đưa vào vận hành từ ngày 1/8 tới.