Chính thức công bố quy hoạch sân bay Phú Quốc

Hôm nay (9/5), Bộ Xây dựng phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Phú Quốc.

Sân bay Phú Quốc.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự. Trong giai đoạn 2021–2030, cảng được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng có thể khai thác các loại tàu bay như B747, B787, A350 và tương đương.

Ở giai đoạn này, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía, đạt kích thước 3.500x45m. Đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300x45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m. Bên cạnh đó, đường lăn song song hiện hữu được kéo dài về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Đến năm 2030, quy hoạch xác định sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu, đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, với khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ.

Về nhà ga hành khách, tiếp tục duy trì khai thác nhà ga T1 hiện hữu với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, đồng thời quy hoạch xây dựng nhà ga T2 về phía Đông nhà ga T1 hiện hữu, với công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, quy hoạch nhà khách VIP kết hợp khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng.

Đối với nhà ga hàng hóa, sẽ mở rộng nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ tiếp tục được mở rộng, đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách T2 được định hướng mở rộng, đạt công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, đáp ứng công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, việc quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang, an ninh quốc phòng của địa phương, đồng thời điều chỉnh, cập nhật các số liệu dự báo giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; làm cơ sở xác định lộ trình, quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục công trình đáp ứng yêu cầu cấp thiết kịp thời đưa vào khai thác phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2012, sân bay cấp 4E, đáp ứng khai thác loại tàu bay B747-400, B787, A350 và tương đương trở xuống. Hệ thống điều hành, quản lý bay lắp đặt đầy đủ hệ thống dẫn đường ILS/DME, đài DVOR/DME, hệ thống đèn tiếp cận đạt tiêu chuẩn CAT I. Sân bay đáp ứng khai thác 4 triệu hành khách/ và công suất khai thác khoảng 14.500 tấn hàng hóa/năm.

Lam Hiếu/VOV ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/chinh-thuc-cong-bo-quy-hoach-san-bay-phu-quoc-post1198303.vov