Chính thức ra mắt Su-57M với hệ thống hỗ trợ AI siêu việt

Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) thông qua Cục Thiết kế Sukhoi đã tiết lộ các tính năng tiên tiến của tiêm kích Su-57M nâng cấp.

Cột mốc này được phi công thử nghiệm Sergei Bogdan nhấn mạnh trong một bài thuyết trình tại Moskva, đánh dấu bước tiến đáng kể trong nỗ lực theo đuổi nền tảng đa năng tiên tiến của Nga, được thiết kế cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất và mặt biển.

Trang bị hệ thống hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), kiến trúc tàng hình nâng cao và radar tầm xa, Su-57M hướng đến mục tiêu định nghĩa lại chuẩn mực công nghệ của máy bay chiến đấu hiện đại.

Sự ra mắt của Su-57M nhấn mạnh cam kết của Nga trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không vũ trụ bất chấp những thách thức đang diễn ra, đồng thời hé lộ tương lai đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ (VKS).

Su-57M là phiên bản cải tiến của Su-57 Felon, đại diện cho đỉnh cao của chương trình PAK FA, được khởi xướng vào năm 1999 nhằm phát triển sản phẩm kế nhiệm có khả năng tàng hình nhằm thay thế MiG-29 và Su-27.

Máy bay Su-57M, được phát triển theo dự án Megapolis nhằm khắc phục những điểm yếu đã bị phát hiện trên chiến Felon nhờ hệ thống nhiệm vụ được nâng cấp, độ tin cậy cải thiện và động cơ mới, nhằm mục đích đưa Nga lên vị thế cạnh tranh với các tiêm kích thế hệ thứ năm như F-22 Raptor và F-35 Lightning II do Mỹ sản xuất.

Điểm cốt lõi trong những tiến bộ của Su-57M là khung thân được thiết kế lại để có hiệu suất khí động học vượt trội. Máy bay có thân rộng hơn, dài khoảng 14,8 mét và sải cánh 9,8 mét, với chiều cao 4,6 mét.

Cấu hình này tăng cường lực nâng và độ ổn định ở tốc độ siêu thanh, cho phép duy trì tốc độ hành trình ở mức Mach 1.6 mà không cần bật tăng lực - một đặc điểm của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thực sự.

Khung thân Su-57M được chế tạo bằng vật liệu composite như polyme, sợi thủy tinh, hợp kim nhôm... nặng khoảng 18.500 kg khi rỗng và có trọng lượng cất cánh tối đa là 35.000 kg.

Những vật liệu này, kết hợp với hình dạng được tối ưu hóa để tàng hình, giúp giảm tiết diện phản xạ radar (RCS) của máy bay, được cho là xuống còn 0,1 m2 từ phía trước, mặc dù khả năng tàng hình ở phía sau kém tinh vi hơn so với các đối thủ phương Tây.

Hệ thống đẩy của Su-57M là một tính năng nổi bật, được cung cấp năng lượng bởi hai động cơ NPO Saturn AL-51F-1 (Izdeliye 30), mỗi chiếc có lực đẩy khô 11 tấn (107,9 kN) và 17 tấn (167 kN) khi kích hoạt bộ đốt sau.

Những động cơ này - một bản nâng cấp từ AL-41F1 được sử dụng trong các mẫu Su-57 trước đó, có thiết kế kết hợp cánh dẫn hướng bằng nhựa sợi thủy tinh và vòi phun răng cưa nhằm mục đích giảm thiểu tín hiệu radar và hồng ngoại.

Động cơ AL-51F-1 cải thiện 15% hiệu suất nhiên liệu và tăng 20% tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng so với động cơ tiền nhiệm, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2.0 và tầm bay 3.500 km ở tốc độ cận âm.

Vào cuối năm 2024, UAC đã báo cáo về việc thử nghiệm vòi phun "phẳng" không đối xứng trục thay thế, giúp giảm thêm bộc lộ hồng ngoại mà không cần phải sửa đổi đáng kể khung thân. Khả năng thích ứng này nhấn mạnh sự tập trung của Nga vào các cải tiến lặp đi lặp lại để duy trì sự liên quan của Su-57M.

 Tiêm kích Su-57M là phiên bản nâng cấp mang tính cách mạng hóa rất cao.

Tiêm kích Su-57M là phiên bản nâng cấp mang tính cách mạng hóa rất cao.

Bộ thiết bị điện tử hàng không của máy bay cũng ấn tượng không kém khi tích hợp các hệ thống do trí tuệ nhân tạo điều khiển, giúp hợp lý hóa hoạt động.

Phi công thử nghiệm Sergei Bogdan nhấn mạnh rằng các hệ thống trên Su-57M có thể được khởi tạo chỉ bằng một lần nhấn nút, giúp giảm thời gian kiểm tra trước khi bay từ vài phút xuống còn vài giây và tăng cường khả năng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

AI hỗ trợ điều hướng, thu thập mục tiêu và chẩn đoán hệ thống, giảm khối lượng công việc của phi công và cho phép tập trung vào việc ra quyết định chiến thuật.

Cốt lõi của hệ thống điện tử hàng không là hệ thống điện tử vô tuyến tích hợp đa chức năng Sh121, với radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) N036 Byelka gắn trên mũi, được bổ sung bởi 2 radar AESA hướng về hai bên hông máy bay.

Cấu hình này cung cấp khả năng nhận thức tình huống 360 độ, cung cấp phạm vi phát hiện lên đến 400 km đối với các mục tiêu trên không, đi kèm khả năng theo dõi 60 đối tượng cùng lúc trong khi tấn công 8 mục tiêu.

Vũ khí của Su-57M được đặt trong hai khoang bên trong, mỗi khoang dài 4,4 mét và rộng 0,9 mét, và 2 khoang bên nhỏ hơn gần gốc cánh, có thể chứa tối đa 4 tên lửa không đối không K-77M trên mỗi khoang chính, được thiết kế cho các cuộc giao tranh ngoài tầm nhìn với phạm vi 200 km.

Các khoang bên hông thường mang tên lửa tầm ngắn R-74M để chiến đấu gần. Đối với tấn công mặt đất, máy bay có thể triển khai bom dẫn đường chính xác KAB-250 hoặc KAB-500 và tên lửa không đối đất Kh-38.

Các điểm cứng bên ngoài, được sử dụng khi tàng hình không phải là ưu tiên hàng đầu, giúp tăng tải trọng lên 7.400 kg, bao gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal có tầm bắn 2.000 km và tốc độ Mach 10.

Việc tích hợp vũ khí siêu thanh phù hợp với chiến lược rộng lớn hơn của Nga nhằm chống lại các hệ thống phòng không tiên tiến, mặc dù việc sử dụng chúng vẫn còn hạn chế.

Khả năng tác chiến điện tử (EW) là một yếu tố quan trọng trong khả năng sống sót của Su-57M. Máy bay trang bị tổ hợp L402 Himalayas, bao gồm bộ thu cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa tiếp cận và khí tài gây nhiễu chủ động, cho phép máy bay hoạt động trong môi trường nguy cơ cao, chống lại radar và tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại.

Su-57M cũng có hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) loại 101KS Atoll, cung cấp khả năng phát hiện mục tiêu thụ động ở phạm vi lên đến 100 km, tăng cường hơn nữa khả năng tấn công các đối thủ tàng hình mà không cần dựa vào phát xạ radar.

Sự kết hợp của các hệ thống EW và IRST giúp định vị Su-57M là một nền tảng đa năng, có khả năng thích ứng với nhiều tình huống đe dọa khác nhau.

Kiến trúc mở của Su-57M cho phép nâng cấp gia tăng, đảm bảo tuổi thọ trong vòng đời dự kiến là 40 - 50 năm. Khả năng thích ứng này thể hiện rõ trong kế hoạch tích hợp hoạt động của máy bay không người lái, khi Su-57M có khả năng điều khiển UAV hạng nặng S-70 Okhotnik, có chung lớp phủ tàng hình và động cơ AL-51F-1.

Phương Tây sẽ gặp thách thức lớn khi Nga tiến hành sản xuất tiêm kích Su-57M.

Theo Bulgarian Military

Bạch Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chinh-thuc-ra-mat-su-57m-voi-he-thong-ho-tro-ai-sieu-viet-post731888.html