Chính thức thông vốn tín dụng cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt
Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã ký được hợp đồng tín dụng với các ngân hàng khoản vay tín dụng 3.600 tỷ đồng.
Sáng nay (12/2), nhà đầu tư gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án (Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng) đã ký hợp đồng tín dụng với với các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo đó, tổ hợp ngân hàng tài trợ vốn cho dự án gồm: Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á, Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.
Ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết, hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Trước đó, ngày 13/5/2021, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Đáng chú ý, ngoài Công ty TNHH Hòa Hiệp là đơn vị đứng đầu liên danh, tổ hợp nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có sự góp mặt của 2 doanh nghiệp hàng đầu cả nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án xây dựng hạ tầng là Tập đoàn Cienco4 và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.
Chỉ tính riêng lĩnh vực thi công đường cao tốc, CIENCO4 đã và đang đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc các dự án trọng điểm quốc gia, gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Mai Dịch - Nam Thăng Long,… Ngoài ra, CIENCO4 còn đảm nhiệm vai trò nhà đầu tư tại nhiều dự án giao thông quy mô lớn như: QL1 Nam Bến Thủy - tránh TP.Hà Tĩnh, cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án QL38 Yên Lệnh - Vực Vòng,…
Xem video phối cảnh dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt:
Tương tự, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn với bề dày truyền thống hơn 40 năm của một doanh nghiệp quân đội đã tham gia thi công và hoàn thành nhiều công trình giao thông tầm cỡ, điển hình như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, hầm đường bộ Hải Vân,…
Đặc biệt, giai đoạn vừa qua, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trúng thầu thi công nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng như: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Ialy mở rộng,… Trong vai trò là nhà đầu tư, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đã thực hiện thành công giai đoạn 1 của dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan trị giá hơn 11.000 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.