Chở nặng có thực sự giảm tầm lái của xe điện?

Thử nghiệm thực tế cho thấy Volkswagen ID. Buzz Cargo tiêu thụ chỉ 17,8 kWh/100 km dù chở tới 250 kg, thậm chí tiết kiệm điện hơn khi có tải.

Chúng ta thường nghe những ý kiến cho rằng xe điện không phù hợp với mục đích kinh doanh, nhưng điều đó có thực sự đúng? Cho đến nay, phần lớn các mẫu xe điện có mặt trên thị trường chủ yếu phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân thay vì chuyên chở hàng hóa.

 Người đàn ông đang chất đồ lên chiếc xe điện Volkswagen để thử nghiệm. Ảnh: Drive

Người đàn ông đang chất đồ lên chiếc xe điện Volkswagen để thử nghiệm. Ảnh: Drive

Việc kiểm chứng mức tiêu hao năng lượng khi chở nặng là hoàn toàn khả thi

Hiện có rất nhiều mẫu SUV, sedan và hatchback chạy điện, nhưng số lượng xe thương mại thuần điện lại hạn chế. Một số thương hiệu đã phát triển xe tải điện như Peugeot với e-Partner và e-Expert, LDV eT60 - mẫu bán tải điện đầu tiên tại thị trường nội địa, hay Ford E-Transit - mẫu xe điện đầu tiên của hãng lăn bánh tại Australia.

Tuy nhiên, phần lớn phản hồi từ độc giả của Drive xoay quanh vấn đề tầm hoạt động hạn chế của xe thương mại chạy điện, đặc biệt khi chở hàng. Ngoài ra, giá bán cao cũng là rào cản lớn đối với những người làm dịch vụ vận tải.

Mặc dù không thể thay đổi mức giá xe điện trên thị trường, việc kiểm chứng mức tiêu hao năng lượng khi chở nặng là hoàn toàn khả thi. Một thử nghiệm đã được thực hiện với mẫu Volkswagen ID. Buzz Cargo SWB trong quá trình chuyển nhà từ Geelong về Melbourne. Trong hai tuần, khoang chứa của xe liên tục được chất đầy và mức tiêu thụ năng lượng được ghi lại để đánh giá ảnh hưởng của việc chở hàng đến tầm hoạt động.

Dù thử nghiệm này không hoàn toàn mang tính khoa học do không thể cân chính xác tải trọng mỗi lần di chuyển, các chuyến xe vận chuyển đồ đạc thường rơi vào khoảng 200-250 kg, bao gồm cả trọng lượng người ngồi trên xe. Con số này tương đương khoảng một phần ba tải trọng tối đa mà Volkswagen ID. Buzz Cargo có thể chở.

Xe điện thương mại có thực sự hao điện khi chở nặng?

Volkswagen ID. Buzz Cargo SWB có giá khởi điểm 79.990 AUD (chưa bao gồm chi phí lăn bánh) với tải trọng tối đa 774 kg. Xe trang bị pin 79 kWh, với quãng đường di chuyển theo công bố của hãng là 431 km mỗi lần sạc.

Bên trong, mẫu xe này sở hữu nhiều tiện nghi hiện đại như màn hình cảm ứng 12,9 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, điều hòa hai vùng, gương gập điện, vô-lăng bọc da và nhiều cổng sạc USB-C.

Xe trong bài thử nghiệm còn được trang bị cửa trượt điện hai bên giúp việc xếp dỡ hàng hóa thuận tiện hơn. Cửa hậu mở dạng lật cũng có hỗ trợ điện, tuy nhiên thao tác mở cửa khá chậm, đôi khi gây bất tiện khi cần chất hàng nhanh.

Volkswagen khẳng định ID. Buzz Cargo có thể chứa hai pallet tiêu chuẩn châu Âu ở khoang sau và đây một lợi thế cho khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, do phải bố trí bộ pin 79 kWh dưới sàn, dung tích chứa hàng của mẫu xe này chỉ đạt 3.900 lít, thấp hơn đáng kể so với 5.800 lít trên mẫu Volkswagen Transporter cỡ nhỏ. Điều này cũng khiến sàn xe khá cao, gây khó khăn khi xếp dỡ các vật dụng cồng kềnh.

Bù lại, khoang chứa được bố trí đèn chiếu sáng, giúp dễ dàng làm việc trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, vách ngăn giữa cabin và khoang hàng giúp giảm đáng kể tiếng ồn vọng lại trong quá trình vận hành.

Tuy không có động cơ đốt trong, cảm giác lái của ID. Buzz Cargo lại khá mượt mà nhờ hệ truyền động điện êm ái. Trong một tuần thử nghiệm, tôi di chuyển tổng cộng 1.536 km giữa Melbourne và Geelong, chủ yếu trên đường cao tốc. Kết quả khiến tôi bất ngờ về mức tiêu hao năng lượng của xe.

Volkswagen công bố mức tiêu thụ điện của ID. Buzz Cargo theo tiêu chuẩn châu Âu là 22,2-20,4 kWh/100 km - một con số ấn tượng đối với một mẫu xe tải chạy điện cỡ lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc xe này còn tiết kiệm hơn thế.

Chở nặng không làm hao pin đáng kể

Trong hai chuyến đầu tiên từ Geelong về Melbourne với khoảng 200 kg hàng hóa, mức tiêu thụ điện trung bình của xe chỉ ở mức 17,3 kWh/100 km. Ở chuyến thứ ba với tải trọng 250 kg, xe tiêu thụ khoảng 18,7 kWh/100 km. Trung bình, trong các lần vận hành với tải trọng từ 200-250 kg, Volkswagen ID. Buzz Cargo chỉ tiêu thụ 17,8 kWh/100 km.

Điều thú vị là khi xe không chở hàng, mức tiêu thụ điện lại cao hơn một chút - khoảng 18,7 kWh/100 km. Đây là kết quả bất ngờ, bởi thông thường, một chiếc xe sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn khi chở nặng.

Mặc dù vậy, với mức chênh lệch chỉ 0,9 kWh/100 km giữa xe có tải và không tải, có thể thấy yếu tố tác động lớn hơn đến hiệu suất tiêu thụ điện là phong cách lái và điều kiện giao thông, hơn là trọng lượng hàng hóa. Có lẽ tải trọng 200-250 kg chưa đủ lớn để ảnh hưởng đáng kể đến mức tiêu hao năng lượng của xe.

Dù vậy, kết quả này cho thấy xe điện thương mại đang ngày càng cải thiện hiệu suất và có khả năng đáp ứng nhu cầu công việc tốt hơn so với những gì nhiều người vẫn nghĩ.

An Nhiên (Theo Drive)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cho-nang-co-thuc-su-giam-tam-lai-cua-xe-dien-post335417.html