Chợ truyền thống chuyển mình
Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống nay đã chủ động đổi mới, chuyển sang bán hàng online hay tìm cho mình một hướng đi khác để thích nghi.
Sự gia tăng của thương mại điện tử đã kéo theo sự sụt giảm doanh số của các chợ truyền thống khiến nhiều tiểu thương phải chủ động đổi mới: chuyển sang bán hàng online hay tìm hướng đi mới bằng cách kinh doanh hàng trong nước, sản phẩm tự thiết kế phù hợp thị hiếu người tiêu dùng hiện đại để thích nghi và phát triển trong thời đại số.
Sau gần 10 năm kinh doanh hàng Quảng Châu tại ki-ốt trong khu nhà chính chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), một năm trở lại đây, hai chị em chị Trần Phương Nhi quyết định chuyển hướng: bán hàng tự thiết kế, đặt xưởng gia công. Để tối ưu chi phí, hai chị em không thuê mặt chợ mà tìm địa điểm có chi phí rẻ hơn. Điều này giúp những tiểu thương vẫn hoạt động kinh doanh tốt trước làn sóng “đóng cửa sạp” những ngày qua.
Chị Phương Nhi (tiểu thương chợ Ninh Hiệp) chia sẻ: “Những ngày vừa rồi mình vẫn bán hàng bình thường. Mình đang bán quần áo váy vóc thiết kế chứ không phải hàng Tàu. Những cửa hàng đóng cửa có khi là những nhà bán hàng Tàu, còn hàng thiết kế, hàng xưởng sản xuất vẫn bán bình thường”.
Không chỉ ở chợ Ninh Hiệp, nhiều khu chợ truyền thống cũng đang thay đổi cách thức buôn bán cho tiểu thương. Tuần này, tại chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Ban quản lý đã phát động mô hình “Chợ thông minh - Không dùng tiền mặt”, kêu gọi toàn chợ đẩy mạnh phương thức thanh toán không tiền mặt, hóa đơn điện tử, quản lý số liệu bằng phần mềm.
Ông Đỗ Việt Phương, Phó Trưởng ban quản lý chợ quận Cầu Giấy cho biết: "Việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ góp phần giúp Ban quản lý và đội thuế quản lý tốt hơn việc kinh doanh, buôn bán của bà con trong chợ; việc in xuất hóa đơn, theo dõi biến động số dư tài khoản dễ hơn. Dựa trên cơ sở đó, Ban quản lý sẽ quản lý tốt, tránh thất thu thuế cho cơ quan nhà nước".
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, chi phí thuê mặt bằng cao, người bán lẻ buộc phải linh hoạt nếu không muốn bị loại khỏi thị trường; tiến tới số hóa trong cả bán hàng, khâu thanh toán là xu hướng tất yếu.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế - Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Xu hướng bây giờ người ta không cần đi đến nơi nữa, mà có thể thông qua không gian mạng, thông qua các nền tảng thương mại điện tử. Bây giờ thuê gian hàng đắt, thuê địa điểm bán hàng giá cao thì tôi nghĩ họ nên chuyển qua tận dụng triệt để thương mại điện tử để bán hàng. Thuê ít đi, chấp nhận bán hàng với mức giá rẻ hơn, biên lợi nhuận mỏng hơn, bán với số lượng nhiều hơn”.
Những thay đổi trong cách kinh doanh từ lựa chọn mặt hàng đến phương thức bán, cho thấy tiểu thương tại các chợ truyền thống đã không còn “đóng khung” trong lối buôn bán cũ; từng bước làm quen với hóa đơn, chứng từ, thậm chí là quảng cáo số.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/cho-truyen-thong-chuyen-minh-337949.htm