Chủ đầu tư metro số 1 nói gì về vụ kiện đòi gần 4.000 tỷ đồng?

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông tin, đối với dự án xây dựng tuyến metro số 1, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án.

Chiều 6/6, tại buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có văn bản thông tin liên quan đến các khiếu kiện, khiếu nại của các Nhà thầu thi công tuyến metro số 1.

Theo Ban này, các hợp đồng triển khai thi công thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro số 1) là các hợp đồng áp dụng mẫu của hợp đồng FIDIC (Hiệp hội tư vấn kỹ sư quốc tế).

Theo quy định của hợp đồng, Nhà thầu tự cho rằng mình có quyền đòi hỏi các chi phí trong trường hợp: nhà thầu nhận thấy trong quá trình thi công có những điểm khác biệt so với thông tin khảo sát ban đầu hoặc nhà thầu cho rằng kế hoạch thực hiện hợp đồng của họ bị thay đổi so với kế hoạch ban đầu, gây bất lợi cho họ…lúc này Nhà thầu sẽ gửi khiếu nại đến Chủ đầu tư yêu cầu về chi phí.

Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

“Đối với dự án metro số 1, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án từ trước đến nay”, nội dung văn bản nêu.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đối với các khiếu nại trên, Tư vấn chung (với vai trò đại diện Chủ đầu tư và Kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại về tính hợp lý và chi phí.

Cụ thể, đa phần các khiếu nại của Nhà thầu đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, Nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị Trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng.

Cũng theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, trong suốt quá trình thực hiện dự án, đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, Chủ đầu tư đã tiến hành giải quyết thanh toán cho các Nhà thầu.

Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Bên cạnh đó, Ban và Nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB)

Liên quan đến quá trình xử lý tại Trung tâm trọng tài, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đây là các nội dung và thông tin ở dạng “mật” nên không thể cung cấp thông tin chi tiết.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cũng khẳng định, việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án. Do đó, công tác thi công dự án vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và Tư vấn của Nhật Bản.

Như VietNamNet đưa tin, mới đây, Nhà thầu Hitachi đã khởi kiện chủ đầu tư để đòi gần 4.000 tỷ đồng chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án metro số 1.

Theo đánh giá của liên danh tư vấn chung NJPT, thời gian Hitachi được hưởng do kéo dài thực hiện hợp đồng là 2.161 ngày. Tuy nhiên, phía nhà thầu không đồng ý và đã khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) vào hôm 6/4 vừa qua. Trong đó, Hitachi yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỷ đồng.

Đồng thời, nhà thầu này cũng đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Tính đến nay, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí khoảng 23,721 tỷ Yên (tương đương gần 4.000 tỷ đồng).

Hồ Văn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/chu-dau-tu-metro-so-1-noi-gi-ve-vu-kien-doi-gan-4-000-ty-dong-2288938.html