Chủ doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc: 'Thu hồi vốn sau hơn hai năm rưỡi'
Mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nhờ dòng tiền ổn định, thời gian hoàn vốn ngắn và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Anh Tống Bửu Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Năng lượng Amana, đánh giá cao hiệu quả của mô hình này thông qua thực tiễn kinh doanh.
Thu hồi vốn nhanh, tiềm năng dài hạn
Công ty của anh Tống Bửu Trường đã thi công hơn 10 trạm sạc tại khu vực phía Nam và hiện đang trực tiếp vận hành một trạm sạc nhượng quyền V-Green tại Đà Nẵng. Chia sẻ về lý do đầu tư vào lĩnh vực này, anh Trường cho rằng: “Trạm sạc là lĩnh vực còn mới, nhưng có hiệu quả cao so với nhiều kênh đầu tư khác, vì xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện là tất yếu. Doanh số xe điện VinFast liên tục tăng kéo theo nhu cầu trạm sạc công cộng ngày càng lớn.”
Trạm sạc tại Đà Nẵng hiện có 6 trụ sạc nhanh DC công suất 60 kW. “Tỷ lệ lấp đầy trụ sạc đang ở mức tốt, mỗi trụ mang về khoảng 15 triệu đồng/tháng. Với mức đầu tư ban đầu, chỉ cần hơn hai năm rưỡi là hoàn vốn. Sau thời gian đó, toàn bộ doanh thu gần như là lợi nhuận,” anh Trường nói.

Anh Tống Bửu Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty Công nghệ Năng lượng Amana.
70% nhà đầu tư đồng ý hợp tác sau khi tư vấn
Với vai trò là đơn vị phân phối trụ sạc và thi công trạm sạc, Công ty Amana ghi nhận nhu cầu đầu tư vào mô hình này đang tăng mạnh. Theo anh Trường, mô hình nhượng quyền của V-Green hiện được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi mức độ đơn giản trong vận hành và hỗ trợ pháp lý, kỹ thuật đầy đủ từ các đơn vị chuyên môn.
“Khoảng 70% nhà đầu tư có sẵn quỹ đất và vốn đã quyết định đầu tư sau khi được chúng tôi tư vấn. Ngoài ra, đối tác còn được chia sẻ doanh thu 750 đồng/kWh từ V-Green và ký hợp đồng đồng hành trong tối thiểu 10 năm,” anh cho biết thêm.
Chi phí đầu tư phù hợp, hiệu quả phụ thuộc vị trí
Tùy quy mô, chi phí đầu tư cho một trạm sạc trung bình dao động từ 2,5 đến 3 tỉ đồng. Trụ sạc có nhiều loại như 30 kW, 60 kW, 120 kW, 150 kW... Trong đó, hai mức công suất 60 kW và 120 kW hiện được đánh giá là tối ưu về chi phí, thời gian sạc và tương thích với các dòng xe điện phổ biến.
Hiệu quả của trạm sạc, theo anh Trường, không chỉ phụ thuộc vào quy mô hay số lượng trụ, mà quan trọng hơn là lựa chọn đúng vị trí có nhu cầu sử dụng cao, đặc biệt là nhóm tài xế dịch vụ. “Khi có dòng khách ổn định, nhà đầu tư sẽ đảm bảo được doanh thu đều đặn, qua đó rút ngắn thời gian thu hồi vốn,” anh nhận định.

Thị trường còn nhiều dư địa phát triển
Nhìn về tương lai, anh Tống Bửu Trường tin rằng đây vẫn là một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn trong 5 năm tới. “V-Green hiện đã triển khai 150.000 cổng sạc trên cả nước và con số này sẽ tiếp tục tăng nhờ mô hình nhượng quyền. Đơn vị này cũng vừa hợp tác với ngân hàng để cung cấp gói tín dụng hỗ trợ nhà đầu tư, đây là cơ hội tốt để mở rộng thêm trạm sạc trong thời gian tới.”
Thông tin hỗ trợ nhà đầu tư
Chủ đầu tư hợp tác với V-Green có thể tiếp cận gói tín dụng chuyên biệt từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) với tổng quy mô lên tới 4.000 tỉ đồng. Gói này cho phép vay đến 70% tổng giá trị đầu tư, thời hạn vay linh hoạt trong 5 năm, lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,3%/năm đối với doanh nghiệp và 6,5%/năm đối với cá nhân. Đặc biệt, nhà đầu tư có thể sử dụng chính trụ sạc hoặc tài sản khác làm tài sản bảo đảm.