Chủ động bổ nhiệm cán bộ quản lý và tuyển dụng giáo viên

Nhiều cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến THCS đang gặp khó khăn trong bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý và tuyển dụng giáo viên. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công tác quản lý cũng như hoạt động dạy và học, nhất là ở những trường thiếu nhiều giáo viên.

Giáo viên Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai) trong giờ trải nghiệm với mô hình Mô phỏng hệ thống đường sắt đô thị trên cao cùng học sinh. Ảnh: Công Nghĩa

Giáo viên Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Tân Triều, tỉnh Đồng Nai) trong giờ trải nghiệm với mô hình Mô phỏng hệ thống đường sắt đô thị trên cao cùng học sinh. Ảnh: Công Nghĩa

Qua tìm hiểu thực tế, có cơ sở giáo dục công lập tại một số xã, phường bị khuyết chức danh hiệu trưởng gần 2 năm nay; có trường hiệu trưởng, hiệu phó hết thời gian bổ nhiệm chính thức nhiều tháng nhưng vẫn chưa được bổ nhiệm mới, hoặc bổ nhiệm lại. Bên cạnh đó, nhiều trường vẫn đang mong chờ được phân bổ biên chế giáo viên để tuyển dụng, thay vì phải hợp đồng tạm thời vì thiếu ổn định.

Thiếu cán bộ quản lý và giáo viên

Phó hiệu trưởng phụ trách một trường tiểu học công lập có đông học sinh tại một phường của tỉnh cho biết, đã gần 2 năm qua, kể từ khi hiệu trưởng cũ được điều động sang một trường khác, nhà trường vẫn chưa có hiệu trưởng mới thay thế. Quá trình thực hiện quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng mới khá khó khăn và phức tạp, nhất là tình trạng đơn thư nặc danh, không có cơ sở xử lý. Việc để khuyết chức danh hiệu trưởng trong thời gian khá dài như vừa qua đã khiến nhà trường gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Chủ tịch UBND xã Định Quán Ngô Đăng Thành cho biết: Sau gần 4 tháng thực hiện mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, đến nay xã chưa tiến hành bổ nhiệm mới, hay bổ nhiệm lại được trường hợp cán bộ quản lý nào cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn. Đặc biệt, việc tuyển dụng giáo viên cho các nhà trường càng khó khăn hơn, dù tỉnh đã có hướng dẫn tạm thời về tuyển dụng và quản lý công chức, viên chức, nhưng gần đây mới có phân bổ số lượng biên chế cho các xã thực hiện tuyển dụng.

Theo tìm hiểu, một số trường thuộc huyện Định Quán cũ hiện cũng đang gặp tình trạng thiếu giáo viên do công tác tuyển dụng bị gián đoạn trong thời gian đầu thực hiện mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp. Các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THCS được chuyển giao từ phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện trước đây về cấp xã quản lý nhưng chậm ban hành quy trình tuyển dụng giáo viên và phân bổ biên chế đã dẫn đến các trường bị gián đoạn trong tuyển dụng. Có trường trong lúc chờ tuyển dụng giáo viên theo biên chế đã phải hợp đồng tạm thời nhưng vẫn chưa có nguồn kinh phí để trả lương.

Sau khi sáp nhập các phường: Tam Hiệp, Tân Tiến, Tân Mai, Tam Hòa, Bình Đa thành phường mới là Tam Hiệp, phường này có tới 21 trường công lập từ mầm non đến THCS.

Phó Chủ tịch UBND phường Tam Hiệp Lưu Thị Hằng cho biết: Phường đang khẩn trương kiện toàn chức danh cán bộ quản lý cho các trường còn thiếu sau khi UBND tỉnh có hướng dẫn quy trình thực hiện tạm thời. Bên cạnh đó, phường vẫn còn thiếu khoảng 100 giáo viên, nhưng gần đây tỉnh mới chỉ phân bổ cho phường được 20 biên chế, do đó phường vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được khó khăn về thiếu giáo viên, nhất là giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục.

Gỡ khó cho các địa phương

Theo cán bộ một số phường, xã trên địa bàn tỉnh, sau khi triển khai mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp, nhiệm vụ quản lý các cơ sở giáo dục theo thẩm quyền của cấp xã khá rộng lớn mà công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý và tuyển dụng giáo viên chỉ là một phần trong đó, nên không tránh khỏi khó khăn, lúng túng ban đầu.

Toàn tỉnh còn 4.581 biên chế giáo viên chưa tuyển dụng

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai trước đây, toàn tỉnh Đồng Nai mới hiện có 39.223 biên chế giáo viên. Số biên chế giáo viên chưa tuyển dụng là 4.581 người, trong đó mầm non là 1.763 người, tiểu học 1.706 người, THCS 674 người, THPT 417 người và giáo dục thường xuyên là 21 người.

Phó Chủ tịch UBND một xã ở khu vực biên giới cho biết: Công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý, tuyển dụng giáo viên cho các nhà trường là một nhiệm vụ mới đối với chính quyền cấp xã vận hành theo mô hình mới. Điều khó khăn nhất hiện nay đối với UBND xã là thiếu cán bộ có chuyên môn về quản lý giáo dục, am hiểu về quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý và tuyển dụng giáo viên. Khi đã có hướng dẫn quy trình bổ nhiệm tạm thời, đồng thời phân bổ biên chế rồi thì rất mong Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo có thêm văn bản hướng dẫn hoặc tập huấn trực tuyến về quy trình bổ nhiệm, tuyển dụng cho các xã, phường triển khai cho đúng quy trình và chất lượng.

Theo hiệu trưởng nhiều trường trên địa bàn tỉnh, thiếu giáo viên là một khó khăn đối với hoạt động dạy và học của các nhà trường và rất cần được giải quyết sớm. Do chưa thể tuyển dụng, thiếu quy trình, thiếu biên chế nên các nhà trường phải xử lý khó khăn tạm thời bằng cách hợp đồng giáo viên; nhưng cũng rất bất tiện, bởi nếu tuyển dụng theo biên chế được giao thì nhà trường sẽ không phải cân đối quỹ lương. Mặt khác, khi giao nhiệm vụ cho giáo viên thuộc diện biên chế vẫn an tâm hơn, bởi giáo viên hợp đồng thì hết tiết dạy là hết nhiệm vụ.

Ông Trần Công Nghị, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Long Khánh trước đây, hiện là Trưởng ban Xây dựng Đảng phường Long Khánh cho rằng: Hiện nay, tỉnh đã ban hành hướng dẫn tạm thời về bổ nhiệm cán bộ quản lý, tuyển dụng viên chức cho các xã, song việc bổ nhiệm mới vẫn còn là một khó khăn, do chưa có hướng dẫn chính thức về quy hoạch, bổ nhiệm mới. Hiện phường Long Khánh cũng chỉ mới thực hiện được công tác bổ nhiệm lại với một số trường hợp đủ điều kiện hoặc trường hợp thực sự cấp bách. Do đó, các địa phương rất cần tỉnh ban hành một quy trình bổ nhiệm chính thức thống nhất và đồng bộ trong thực hiện.

Ngoài việc tạo điều kiện cho các địa phương và nhà trường có đủ số lượng cán bộ quản lý và biên chế giáo viên cần thiết thì nhiều trường cũng mong muốn tăng cường đào tạo và có chính sách thu hút đối với giáo viên những bộ môn có tính đặc thù. Đơn cử như các môn: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Thể dục hiện nay rất khó tuyển dụng giáo viên, do sinh viên của các trường đào tạo sư phạm tốt nghiệp ra trường hằng năm rất ít. Các trường cũng mong muốn sớm hoàn thiện quy định để các nhà trường có thể kết nối với những người có chuyên môn về âm nhạc, mỹ thuật, thể thao tham gia giảng dạy các bộ môn này trong nhà trường, từ đó vừa khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên vừa góp phần làm phong phú và sinh động hơn việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Công Nghĩa

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/giao-duc/202510/chu-dong-bo-nhiem-can-bo-quan-ly-va-tuyen-dung-giao-vien-7ca3a57/