Tây Ninh: Sắp xếp lại hệ thống trường lớp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Ngành Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đang rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường lớp, bảo đảm hoạt động dạy, học ổn định theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tỉnh Tây Ninh đang sắp xếp lại hệ thống trường lớp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tây Ninh, sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, tỉnh Tây Ninh hiện có hơn 1.000 cơ sở giáo dục các cấp, trong đó gồm 347 trường mầm non, 673 trường phổ thông và 15 cơ sở giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp. Ngoài ra, có trên 500 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập do các hộ gia đình tổ chức.
Tính riêng ở 19 xã biên giới, hệ thống giáo dục gồm 180 trường, từ mầm non đến THPT, góp phần bảo đảm cơ hội học tập cho con em vùng biên.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học, thiếu giáo viên và nhân viên vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Bình quân tỷ lệ phòng học/lớp ở các cấp, đặc biệt THCS và THPT, còn thấp so với yêu cầu dạy học hai buổi/ngày, khiến nhiều trường phải học luân phiên, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngành GD-ĐT tỉnh Tây Ninh hiện có hơn 27.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, song vẫn còn thiếu gần 3.400 giáo viên và 1.200 nhân viên ở các cấp học. Riêng tại các xã biên giới, thiếu hơn 470 giáo viên, chủ yếu ở các cấp mầm non và THCS.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tuy được quan tâm đầu tư nhưng nhiều trường còn diện tích đất hạn chế, không đủ tiêu chuẩn để xây dựng các hạng mục hỗ trợ như phòng chức năng, nhà đa năng, sân chơi, hồ bơi…
Một số khu, cụm công nghiệp có quy mô học sinh tăng nhanh, dẫn đến quá tải trường lớp. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh Tây Ninh cần xây mới ít nhất 4 trường THPT tại các địa bàn các phường, xã Long An, Bình Đức, Hòa Khánh và Mỹ Hạnh để đáp ứng nhu cầu học tập.
Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giúp tăng tính chủ động, phân cấp rõ ràng hơn giữa tỉnh và cơ sở. Tuy nhiên, công tác quản lý giáo dục ước đầu còn gặp khó khăn do một số cán bộ cấp xã chưa có chuyên môn giáo dục, trong khi khối lượng công việc tăng mạnh ở giai đoạn chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ đầu tư công.
Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục tập trung cũng chưa được hoàn thiện đồng bộ sau khi sáp nhập, gây khó khăn cho công tác quản lý, thống kê, và điều hành.

Tây Ninh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục
Để khắc phục hạn chế, Sở GD-ĐT đề ra nhiều nhóm giải pháp, gồm: Tổ chức, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, từng bước xóa điểm trường lẻ, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ thống dữ liệu giáo dục tập trung, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập.
Đồng thời, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, đặc biệt năng lực dạy học chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kỹ năng số; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, ưu tiên trường ở vùng biên giới, vùng khó khăn; khuyến khích xã hội hóa giáo dục; tham mưu chính sách ưu đãi để thu hút sinh viên sư phạm giỏi về công tác tại tỉnh.
Trên cơ sở định hướng giai đoạn 2026-2030, ngành GD-ĐT Tây Ninh đã kiến nghị UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư công cho các dự án xây dựng, mở rộng trường lớp; ban hành cơ chế khuyến khích xã hội hóa để huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển giáo dục; đồng thời mở rộng quỹ đất giáo dục tại các khu công nghiệp và đô thị mới, bảo đảm đạt chuẩn bình quân diện tích học sinh.
Mục tiêu trong giai đoạn tới là xây dựng hệ thống trường học ổn định, đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Trung ương về đột phá phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.