Chủ hãng Vodka Hà Nội lại thua lỗ, 5 năm không có giao dịch chứng khoán

Vừa chấm dứt chuỗi lỗ gần 27 quý liên tiếp và báo lãi gần nửa tỉ đồng quý 1/2024, Halico lại báo lỗ trở lại trong quý 2, nâng lỗ lũy kế lên hơn 460 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính quý 2/2024 của Côn ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico.

Báo cáo tài chính quý 2/2024 của Côn ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico.

Chủ hãng Vodka Hà Nội kinh doanh bết bát gần 8 năm

Theo báo cáo tài chính quý 2, Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (UPCoM: HNR) ghi nhận doanh thu thuần gần 23 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, do giá vốn đầu vào tăng lên, biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm từ 29% xuống 28%. Halico không ghi nhận chi phí tài chính, nhưng chi phí bán hàng tăng 8% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 30%. Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, chủ thương hiệu Vodka Hà Nội báo lỗ ròng 3 tỉ đồng trong quý 2.

Trước đó, Halico mới báo lãi lần đầu tiên sau gần 8 năm kinh doanh với mức lãi ròng gần 500 triệu đồng trong quý đầu năm. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Halico tăng 21% lên gần 58 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận trước và sau thuế tiếp tục âm gần 3 tỉ đồng.

Không chỉ lỗ liên tiếp 8 năm, trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của Halico (HNR) nằm im ở mức 12.000 đồng/cp suốt hơn 5 năm qua, và không có giao dịch.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tổ chức giữa tháng 4 vừa qua, các cổ đông Halico đã thông qua mục tiêu doanh thu thuần cả năm nay đạt hơn 113 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2023 và lỗ trước thuế gần 9 tỉ đồng, giảm 14%. Nếu thành công, đây sẽ là năm có doanh thu cao nhất kể từ đại dịch và lỗ nhẹ nhất kể từ năm 2016. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, Halico đã hoàn thành 51% chỉ tiêu doanh thu và còn cách mức lỗ mục tiêu hơn 70%.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo đánh giá Halico vẫn đối mặt nhiều khó khăn như giá cả nguyên vật liệu đầu vào và thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp. Sức tiêu thụ trong nước chịu ảnh hưởng khi thu nhập sụt giảm. Công ty phải cạnh tranh từ các doanh nghiệp tư nhân lớn đến các cá nhân sản xuất rượu lậu.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do người Pháp xây dựng từ năm 1898, sở hữu nhiều thương hiệu như Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội. Trong giai đoạn dịch bệnh, Halico cũng cung cấp các loại dung dịch sát khuẩn tay, cồn 70%...

Đầu những năm 2000, thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần rượu phía Bắc và là nhà sản xuất rượu vodka lớn nhất Việt Nam, lãi trăm tỉ mỗi năm. Tuy nhiên sau bê bối buôn lậu rượu vào năm 2012, Halico rơi vào khủng hoảng.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/chu-hang-vodka-ha-noi-lai-thua-lo-5-nam-khong-co-giao-dich-chung-khoan-17924071615345641.htm