Chủ tịch Atlantic Group: 'Đã dấn thân thì phải làm cho tới'

FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI ra mắt đầu tháng 11 vừa qua đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của học sinh, sinh viên.

Điều gì khiến FSEL nhận được sự đánh giá tích cực từ các chuyên gia và người học? Phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic – người “nhạc trưởng” cho sự ra đời của “An English Center In Your Pocket” này.

Phóng viên: Đầu tiên xin được chúc mừng Chủ tịch và Tập đoàn Giáo dục Atlantic đã chính thức ra mắt FSEL - Nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI. Được biết, phải mất 4 năm 8 tháng để Công ty có thể ra mắt sản phẩm này. Bà có chia sẻ gì về quá trình “thai nghén” khá lâu như vậy?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic: FSEL là viết tắt của Five-Star E-Learning, trong đó 5 ngôi sao lần lượt là chương trình học, giáo viên, đánh giá hiệu quả, công nghệ và thiết kế. Chúng tôi muốn đưa hết tất cả những gì chất lượng nhất của một trung tâm đào tạo tiếng Anh chất lượng cao lên một nền tảng online thực sự tiện lợi và dễ dàng tiếp cận.

Chính thức bắt đầu hành trình từ năm 2020, FSEL đã có hơn 4 năm nghiên cứu và phát triển nhằm mang đến sản phẩm chất lượng nhất cho người học không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Khởi nguồn của ý tưởng sản phẩm này bắt đầu khi dịch Covid-19 xảy ra. Chúng tôi nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác để có các bài giảng dạy ngoại ngữ trên truyền hình.

Thực hiện một thời gian, chúng tôi thấy rằng, nếu cứ quay clip các bài giảng và phát trên truyền hình thì không khác gì so với việc dạy ngoại ngữ cách đây mấy chục năm.

Đội ngũ của chúng tôi trăn trở làm thế nào để người học và người dạy tương tác được và thấy rằng phải dùng giải pháp công nghệ.

Hành trình dài vì mất 2 năm đầu, chúng tôi trăn trở làm thế nào để tạo điểm đột phá. Thời điểm đó, chúng tôi mời nhiều công ty công nghệ đến trao đổi để nghe giải pháp. Mong muốn của chúng tôi là mô hình đào tạo chất lượng 5 sao của trung tâm phải được đưa lên đầy đủ trong sản phẩm công nghệ này, để học sinh không đến học trực tiếp ở trung tâm nhưng vẫn có được chất lượng đào tạo giống như vậy.

Phóng viên: Bà là người chuyên về chiến lược. Vậy làm sao để hiện thực hóa từ ý tưởng thành sản phẩm FSEL được nhiều chuyên gia ngoại ngữ, người học đánh giá cao như vậy, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic: Như tôi chia sẻ ở trên, chúng tôi mất 2 năm đầu để tìm đường đi cho FSEL. Tôi đã đọc tất cả các cuốn maketting từ 1.0 đến 5.0 của Philip Kotler. Khi đọc cuốn 5.0 của ông, tôi đã hình dung ra được đường đi để chuyển đổi số trong giảng dạy ngoại ngữ ra sao.

Thực tế hiện nay, khi tìm hiểu học ngoại ngữ cho con, phụ huynh có thể chủ động tìm kiếm trung tâm hoặc từ ấn tượng quảng cáo. Sau đó, họ sẽ trao đổi đặt lịch hẹn, gặp bảo vệ - lễ tân - tư vấn, kiểm tra trình độ, tư vấn lộ trình, sắp lớp… Tôi yêu cầu bộ phận chuyên môn mô tả tất cả các điểm tiếp xúc vật lý này. Mình phải biết những thứ cần chuyển đổi và sau đó là tìm giải pháp công nghệ đáp ứng các yêu cầu.

Qua khảo sát, đánh giá tất cả các công nghệ dạy ngoại ngữ online hiện tại, chúng tôi nhận ra rằng, các đơn vị hiện nay mới chỉ tập trung vào một kỹ năng. Ví dụ có ứng dụng chỉ chú trọng vào phát âm, có ứng dụng chỉ quan tâm đến đánh vần hoặc ngữ pháp… Nhưng nếu chỉ tập trung một kỹ năng như vậy sẽ khó cải thiện được trình độ hay điểm số của người học.

Trong khi đó, thế mạnh của chúng tôi là chất lượng nội dung. Bài toán đặt ra là làm sao chúng tôi có thể tạo ra một lộ trình học thuật từ tiểu học đến trung học phổ thông để đạt được mục tiêu chuẩn đầu ra. Làm sao để cam kết được là, người học chỉ cần học ở FSEL sẽ đạt được mục tiêu cải thiện điểm số và sử dụng được tiếng Anh trong giao tiếp, học tập.

Phóng viên: Thực tế, FSEL không phải là sản phẩm dạy học ngoại ngữ - đặc biệt là Tiếng Anh duy nhất trên thị trường hiện nay. Vậy ưu thế của FSEL so với các ứng dụng học tiếng Anh khác bên ngoài thị trường là gì thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic: Ưu thế của FSEL là chất lượng chuẩn 5 sao, chi phí hợp lý, cá nhân hóa và học được ở bất cứ nơi đâu.

Hiện tại, học sinh có thể tham gia học 2 chương trình tiếng Anh online trên FSEL, gồm: Academic English (Tiếng Anh học thuật) và IELTS Pathway (Luyện thi IELTS).

Với khóa Tiếng Anh học thuật, có 6 trình độ từ A1 đến C1 theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu CEFR để đáp ứng được nhu cầu và trình độ khác biệt của từng học viên. Mỗi trình độ có tổng cộng 72 bài học và người học sẽ mất khoảng 2,5 giờ để hoàn thành tất cả các cấu phần trong mỗi bài học.

Với khóa IELTS Pathway, học sinh cũng sẽ có 3 mức độ tương ứng với thang điểm mong muốn: 5.0, 6.0 và 7.0. Tổng cộng có 96 bài học IELTS trong chương trình.

Vì không phụ thuộc vào lịch học cố định mà tùy vào mục tiêu và mức độ nỗ lực của mỗi cá nhân, học viên có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn cả khi học ở trung tâm nhưng với chi phí rẻ hơn gấp nhiều lần.

Chất lượng giáo viên giảng dạy trên nền tảng này là 5 sao. Ngay sau khi học xong mỗi Lesson (đơn vị bài học), người học có kết quả nhận xét chính xác từng kỹ năng bởi hệ thống của FSEL và nhận phản hồi, chữa bài cho 2 kỹ năng nói và viết bởi AI ChatGPT được tích hợp.

Học sinh được thúc đẩy, ghi nhận, khen thưởng bằng FSEL Coin (hệ thống tiền thưởng trên nền tảng FSEL) và quy đổi ra các phần quà giá trị, hay được đưa ra gợi ý cần phải làm để cải thiện kỹ năng còn yếu theo hướng cá nhân hóa, hay các bài tập mang tính giáo dục và tương tác cao. Đây là việc rất khó để giảng viên tại lớp trực tiếp có thể triển khai đến từng học viên.

Phóng viên: Để có những ưu thế trên, chắc chắn số lượng bài giảng, bài kiểm tra của FSEL là con số không nhỏ. FSEL đã làm gì để có được chất lượng nội dung chuẩn 5 sao?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic: Bộ phận nội dung của chúng tôi đã quy tụ đội ngũ giáo viên xây dựng các câu hỏi, bài giảng, bài kiểm tra đủ lớn. Chúng tôi không sử dụng ChatGPT để tạo ra bài vì thực nghiệm qua 5 lần, chúng tôi thấy rằng nó cho ra kết quả tương tự. Vì thế, chúng tôi quyết định xây dựng một kho bài giảng bởi các giảng viên thực sự.

Học sinh đi học là phải thấy vui, có động lực, thầy cô dạy phải cuốn hút, hấp dẫn. Chúng tôi lại phải tính toán con Techie – Robot trợ lý học tập dẫn dắt học sinh như một người thầy.

Học sinh thế hệ Gen Z và Gen Alpha rất tinh tường. Sau khi học, các em nhận xét là soát bài giảng, bài kiểm tra đánh giá của FSEL không có trên Google. Nhận xét này là một thành công với chúng tôi.

Cốt lõi điều tôi muốn làm là khi dấn thân phải làm cho tới, phải có sự đột phá. Chúng tôi cho ra đời FSEL từ việc nhận ra những hạn chế của thị trường học và dạy ngoại ngữ để làm nguồn gốc đi tìm giải pháp. Giải pháp của Atlantic là mong muốn đưa trung tâm anh ngữ vào trong túi của mỗi người, có thể học mọi lúc mọi nơi, mọi điều kiện kinh tế có thể học tập và hỗ trợ giáo viên.

Đặc biệt, cốt lõi của sản phẩm là nội dung học thuật từ chất lượng bài giảng, bài tập, kiểm tra đánh giá đều của Cambridge, cam kết đầu vào và đầu ra với người học. Điểm độc đáo của FSEL là một lộ trình khép kín với 6 kỹ năng nghe, nói (phát âm), đọc, viết, từ vựng, ngữ pháp và cho người học với chỉ 10.000 đồng/ngày. Đó là mức chi phí mà tôi tin là đa số gia đình có thể đáp ứng được.

Học sinh thế hệ Gen Z, Gen Alpha thích học ngoại ngữ 1:1 vì lộ trình học tập được cá nhân hóa, tính tương tác thầy – trò cao. Chúng tôi thiết kế bài học trên FSEL cũng phải hướng tới mong muốn này. Mỗi bài học sẽ bao gồm ba phần chính là bài giảng video tương tác 1:1 với giáo viên nước ngoài, diễn đàn học tập tương tác 1:1 cùng AI, bài tập về nhà.

Nền tảng tích hợp thêm những công nghệ tiên tiến như AI Chatbot, chấm điểm, sửa bài bằng AI giúp tăng hiệu quả học tập.

FSEl đáp ứng được tính tùy biến (tùy trình độ, học bất cứ giờ nào..), cá nhân hóa, tương tác của người học. Ví dụ, người dùng từng độ tuổi khi đăng ký thông tin trên FSEL sẽ được kiểm tra trình độ. Sau đó, hệ thống sẽ tư vấn lộ trình tiếng Anh học thuật, IELTS ra sao. Nó giống như ở trung tâm và chất lượng học thuật phải đảm bảo.

Phóng viên: Vừa qua, theo kết luận của Bộ Chính trị nhấn mạnh nội dung “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”, đồng thời cũng có ý kiến đề xuất phổ cập tiếng Anh toàn dân. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Anh, theo bà làm gì để thực hiện mục tiêu, đề xuất này?

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic: Theo tôi, việc giảng dạy tiếng Anh gốc vẫn là giáo viên. Giáo viên giỏi, chuẩn thì sẽ tạo ra học sinh giỏi và chuẩn. Có chương trình hướng tới đúng mục tiêu và tạo ra một môi trường cho học sinh. Điều này rất cần cán bộ quản lý, người đứng đầu cơ sở giáo dục dám nghĩ dám làm. Làm sao để thu hút được nhiều nguồn lực tham gia vào việc giảng dạy tiếng Anh chất lượng cho học sinh, sinh viên.

Xuất phát điểm là một công ty cung cấp dịch du học, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều trường hợp học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học dù điểm số tiếng Anh rất cao nhưng lại không sử dụng được trong học tập, sinh sống ở nước ngoài. Vì thế, cách giảng dạy ngoại ngữ cũng cần phải phục vụ được đích đến là sử dụng thay vì chỉ điểm số.

Và chúng tôi cũng đang nỗ lực trong việc thực hiện hợp tác với cơ sở giáo dục để giảng dạy tiếng Anh chất lượng với lộ trình và giáo trình chuẩn Cambridge có cam kết đầu ra. Tôi tin rằng, chúng tôi sẽ tạo ra một xu hướng học tập mới cam kết đầu ra trong đào tạo ngoại ngữ. Điều này sẽ giúp học sinh Việt Nam học tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

Tuệ Nhi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/chu-tich-atlantic-group-da-dan-than-thi-phai-lam-cho-toi-post247411.gd