Chủ tịch Bạc Liêu: Tỉnh đang rất cần các dự án giao thông, nhất là tuyến ven biển

Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tại buổi tiếp chuyên gia cao cấp về giao thông của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Ngày 8/11, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có buổi tiếp ông Tomoaki Kawabata, chuyên gia cao cấp về giao thông, Ban Giao thông vận tải Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về đề xuất Dự án đường ven biển đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu vẫn còn là tỉnh nhiều khó khăn, nhất là về lĩnh vực giao thông được xem là vùng trũng.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu vẫn còn là tỉnh nhiều khó khăn, nhất là về lĩnh vực giao thông được xem là vùng trũng.

Bạc Liêu vẫn là vùng trũng về giao thông

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho rằng, dù có nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu vẫn là tỉnh khó khăn, lĩnh vực giao thông vẫn là vùng trũng.

Để phát huy các tiềm năng, lợi thế phục vụ cho phát triển, tỉnh đang rất cần các dự án đường giao thông động lực, nhất là dự án tuyến đường ven biển.

"Nếu được Ngân hàng Phát triển châu Á quan tâm hỗ trợ, tỉnh sẽ tập trung triển khai quyết liệt, nhằm sớm mang lại lợi ích lớn cho tỉnh trong tương lai", ông Thiều nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thiều, qua khảo sát ban đầu, phương án 1 của dự án nằm cách đê biển 6km vào bên trong. Phương án này cũng đã được báo cáo với các bộ, ngành trung ương.

Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của các chuyên gia và khảo sát lại cho thấy nhu cầu thực hiện dự án theo phương án 2 là dịch chuyển tuyến đường song song với đê biển hiện hữu. Như vậy sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, không chỉ phục vụ cho phát triển kinh tế mà còn thích ứng tốt hơn trong xu thế biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt. Và tỉnh Bạc Liêu quyết định chọn phương án 2.

Quang cảnh buổi làm việc giữa tỉnh Bạc Liêu với chuyên gia cao cấp về giao thông, Ban Giao thông vận tải Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Quang cảnh buổi làm việc giữa tỉnh Bạc Liêu với chuyên gia cao cấp về giao thông, Ban Giao thông vận tải Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Sẽ mở rộng không gian thành phố Bạc Liêu

Theo đại diện đơn vị tư vấn, phương án 2 sẽ dịch chuyển tuyến sát và song song với tuyến đê biển, bổ sung tuyến kết nối vào tuyến Nam Sông Hậu. Việc dịch tuyến này sẽ đấu nối ba tỉnh: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau.

Mục tiêu của dự án là kết nối liên vùng (Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau) và trong tương lai sẽ kết nối với mạng lưới hệ thống cao tốc; các hạng mục trong dự án cũng kết nối trung tâm thành phố Bạc Liêu với đường Nam Sông Hậu; kết nối với các trục đường ven biển của tỉnh và phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương...

Tổng vốn theo phương án 1 là 3.975 tỷ đồng, trong đó, vốn vay 2.263 tỷ đồng, vốn đối ứng 1.711 tỷ đồng.

Còn theo phương án 2, sau khi điều chỉnh thì bổ sung tuyến đường Trần Huỳnh kéo dài 3,32km; thay đổi vị trí tuyến ven biển điều chỉnh chiều dài 53km song song tuyến đê biển, tổng nguồn vốn nâng lên hơn 9.620 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc các chuyên gia cao cấp ADB bày tỏ tôn trọng ý kiến của tỉnh Bạc Liêu và đề nghị đơn vị tư vấn cũng như tỉnh cần làm rõ thêm việc dịch tuyến.

Ngoài ra, chuyên gia cao cấp ADB cũng đề nghị tỉnh Bạc Liêu cần làm rõ thêm tuyến mới có ảnh hưởng đến rừng ngập mặn không, vì đây là tiêu chí đánh giá khá quan trọng.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chu-tich-bac-lieu-tinh-dang-rat-can-cac-du-an-giao-thong-nhat-la-tuyen-ven-bien-192231108142521362.htm