Chủ tịch Cen Land - Nguyễn Trung Vũ: Sau phân phối bất động sản, cung ứng nhân lực sẽ là thế mạnh tiếp theo của chúng tôi

Được biết đến là doanh nghiệp phân phối có tiếng trong lĩnh vực bất động sản, tuy nhiên khi thị trường này biến động, Cen Land đã tìm thêm hướng đi mới là đào tạo và cung ứng lao động sang những thị trường có tiếng trên thế giới. Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch Cen Land đã có những chia sẻ với tạp chí Doanh nhân Việt Nam về hướng đi mới mẻ này.

 Ông Nguyễn Trung Vũ (ở giữa) - Chủ tịch Cen Land chia sẻ tại sự kiện mới đây - Ảnh B.A.

Ông Nguyễn Trung Vũ (ở giữa) - Chủ tịch Cen Land chia sẻ tại sự kiện mới đây - Ảnh B.A.

PV: Khái niệm “Cân bằng về Người và Đất” được ông nêu ra mới đây có thể hiểu rằng Cen Land sẽ tập trung mạnh vào mảng đào tạo du học để cân bằng với bất động sản?

Ông Nguyễn Trung Vũ: Chúng tôi tham gia vào lĩnh vực này với mong muốn góp phần giải quyết bài toán “Cân bằng về người và đất” cho cả hai thị trường một cách hiệu quả, bền vững. Việc đào tạo, cung ứng lao động sang các nước tiên tiến, trong đó có Nhật Bản, không chỉ tạo việc làm cho lao động Việt Nam mà còn khắc phục được bất cập lớn trên thị trường bất động sản hiện nay.

Ở Đức, ở Nhật Bản… đang có nhiều ngôi nhà bỏ hoang, nhiều ngôi nhà rao bán 0 đồng hoặc bán giá tượng trưng, đối tác bên đó của Cen (Cen Land - PV) sẽ thuê lại để làm chỗ ăn nghỉ cho học viên.

Cen không chỉ đào tạo nhân lực đưa sang Nhật Bản mà còn có ý tưởng đưa người Nhật cao tuổi về Việt Nam nghỉ dưỡng. Đó là đưa những người 60-80 tuổi từ Nhật Bản về Việt Nam nghỉ dưỡng. Như chúng ta đều biết, bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Hiện nay bất động sản nghỉ dưỡng chỉ đông vào cuối tuần ở một số nơi như Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng...

Vì thế, chúng tôi muốn có hướng đi khác biệt, sẽ một lượng khách đáng kể hoặc mang đến một lượng người sử dụng dịch vụ quanh năm ở các khu nghỉ dưỡng. Cũng đã có nhiều chủ đầu tư các khách sạn resort có tiếng muốn được hợp tác với chúng tôi về vấn đề này.

Cen Land sẽ kết hợp với các đối tác để đáp ứng tốt nhu cầu đó. Mô hình này sẽ kéo theo rất nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm, giúp hồi sinh nhiều khu nghỉ dưỡng đang vắng khách, góp phần gia tăng nguồn thu và phát triển kinh tế đất nước.

Khái niện về cân bằng có thể hiểu theo nghĩa là không chỉ cân bằng cho Việt Nam mà có thể giúp cân bằng 2 yếu tố về con người và đất cho cả Nhật Bản.

 Nhiều đối tác Nhật Bản đã ký kết hợp tác cùng Cen Group trong thời gian vừa qua - Ảnh B.A.

Nhiều đối tác Nhật Bản đã ký kết hợp tác cùng Cen Group trong thời gian vừa qua - Ảnh B.A.

PV: Vì sao Cen Land lại chọn Nhật Bản khi thị trường này đang có dấu hiệu suy giảm khi giá đồng YEN thấp, sức hấp dẫn nền kinh tế đang giảm sút?

Ông Nguyễn Trung Vũ: Theo thống kê, tính đến tháng 12/2023, số lượng người Việt tại Nhật Bản là 565.026 người. Riêng năm 2023, số lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc đạt 85.000 người. Phần lớn lao động nước ta sang Nhật là theo chương trình Thực tập sinh (ký với các nghiệp đoàn mà thực chất là môi giới xuất khẩu lao động; người lao động phải trả phí môi giới rất cao) nên nhiều người không biết tiếng, không được đào tạo nghề…

Trong quá trình làm việc ở nước bạn đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập. Nhật Bản dự kiến sẽ dừng chương trình này từ năm 2027. Thay vào đó, họ hướng tới việc đào tạo kỹ năng, đồng thời, thực hiện nhiều chính sách mở cửa để thu hút lực lượng lao động trẻ có tay nghề. Ví như cho phép thực tập sinh thay đổi chỗ làm trong cùng một lĩnh vực, sau tối đa 2 năm làm việc; Những người lao động nước ngoài có tay nghề cao, đạt được tư cách lưu trú loại 2, sẽ được phép sống ở Nhật Bản vĩnh viễn và đón gia đình sang đoàn tụ…

Điều đó cho thấy Nhật Bản là một thị trường đầy tiềm năng đối với các lao động có tay nghề của Việt Nam.

Đây là thời điểm chín muồi để Cen Land triển khai và chính thức bước vào thị trường Nhật Bản. Chúng tôi sẽ làm bài bản ngay từ đầu bằng việc tạo dựng cơ sở đào tạo, thực tập, đảm bảo quyền lợi, việc làm… cho học viên. Khi tham gia chương trình “Đi Nhật cùng Cen” học viên chỉ cần chi trả chi phí hợp lý, chủ yếu là để chi trả chi phí học nghề, học tiếng và tiền làm thủ tục, chứ không mất phí môi giới. Từ đó, giúp giảm gánh nặng kinh tế, tạo điều kiện cho nhiều con em các gia đình nông thôn có cơ hội đi học tập và làm việc tại Nhật Bản.

 Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch Cen Land: " Với mô hình của chúng tôi, người lao động sẽ ký hợp đồng trực tiếp với Cen Nhật, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho học viên".

Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch Cen Land: " Với mô hình của chúng tôi, người lao động sẽ ký hợp đồng trực tiếp với Cen Nhật, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho học viên".

PV: Cen Land sẽ triển khai mô hình này thế nào và có gì khác biệt so với những doanh nghiệp đã và đang tuyển lao động xuất khẩu sang Nhật Bản?

Ông Nguyễn Trung Vũ: Theo những thống kê mới đây, Nhật Bản và một số nước tiên tiến đang trong tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng do tỷ lệ dân số già, tỷ lệ sinh thấp. Dự báo, đến 2050, dân số Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 90 triệu người. Trong đó, số người trên 65 tuổi dự kiến chiếm khoảng 40% và số người dưới 15 tuổi chỉ hơn 8%.

Những nước phát triển đỉnh cao cách đây 20 năm, hiện đang đà chậm lại. Tuy nhiên, phúc lợi xã hội của họ rất tốt, thu nhập cao, trả lương cao, bất động sản rẻ nhưng thiếu lao động.

Chúng tôi sẽ tập trung vào mảng du học, đào tạo nhân sự có kỹ năng, tay nghề, chú trọng vào việc dạy tiếng, định hướng và đào tạo nghề bài bản cho các học viên Việt Nam trước khi sang Nhật Bản.

Tại Nhật, Cen Land thành lập công ty Cen Nhật, hoạt động theo mô hình outsourcing (quản lý, cho thuê nhân sự…) trong đó sẽ tập trung vào một số ngành nghề đang khát nhân lực như logistics, nhà hàng khách sạn, sửa chữa, cơ khí, điều dưỡng,… Với mô hình này, người lao động sẽ ký hợp đồng trực tiếp với Cen Nhật, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho học viên. Đây sẽ là điểm khác biệt của chúng tôi với các mô hình xuất khẩu lao động trước đây tại Nhật Bản

Ngoài ra, với lợi thế công nghệ, Cen Land đang triển khai tích hợp các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng online kết hợp với AI, tiếp cận tới người lao động có nhu cầu; trực tiếp ký hợp đồng, giảm các chi phí qua các khâu trung gian; hỗ trợ nhiều nhân sự trẻ có cơ hội được học tập và làm việc tại Nhật với chi phí hợp lý hơn trước đây rất nhiều.

 Không gian Nhật Bản tại Cen Land

Không gian Nhật Bản tại Cen Land

PV: Khi lãnh đạo Cen Land tham gia vào việc đào tạo và cung ứng lao động sang Nhật Bản thì mảng bất động sản sẽ hoạt động ra sao thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Vũ: Không phải bây giờ mà chúng tôi mới chuyển hướng các ngành nghề khác. Hiện nay, tôi cùng anh Hùng và anh Hưng (hai phó Chủ tịch Cen Land - PV) sẽ chỉ là những người vạch ra đường lối và phương hướng. Phần thực thiện sẽ được giao lại cho các bộ phận bên dưới triển khai.

Khi đường lối, chủ trương kinh doanh được truyền đạt lại, bộ phận bên dưới chấp hành và kinh doanh và tôi cũng lấy làm vui mừng khi cả doanh nghiệp đều vận hành tốt. Tôi càng vui mừng hơn khi mảng kinh doanh chính là môi giới bất động sản đã thu về được khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu.

Dự kiến trong năm nay phân phối BĐS vẫn là mảng mang lại doanh thu chính nhưng chỉ trong vài năm tới đây mảng du học sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu của Cen Land. Tôi nghĩ rằng du học kép sẽ chỉ mất thêm 2 đến 3 năm nữa để có thể song hành cùng BĐS sẽ là đôi cánh của tập đoàn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/chu-tich-cen-group-nguyen-trung-vu-sau-phan-phoi-bat-dong-san-cung-ung-nhan-luc-se-la-the-manh-tiep-theo-cua-chung-toi.html