Chủ tịch Geely: Ngành ôtô toàn cầu đang trong cảnh 'dư thừa'
Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Geely, ông Lý Thư Phúc (Li Shufu), cho biết ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang rơi vào tình trạng 'dư thừa nghiêm trọng' và Geely cũng sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới hay tăng gia sản xuất.
Geely là hãng xe lớn thứ hai của Trung Quốc, tập đoàn hiện sở hữu nhiều thương hiệu ôtô, bao gồm Geely Auto (0175.HK), Zeekr (ZK.N) và Volvo (VOLVb.ST).
Hiện tại ngành ôtô Trung Quốc đang bị cuốn vào một cuộc chiến giá khốc liệt, buộc nhiều hãng phải mở rộng sang thị trường quốc tế. Trước diễn biến này, giới chức Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi nhằm chấm dứt tình trạng cạnh tranh tiêu cực.

Một số hãng xe Trung Quốc như BYD, Chery Auto và Great Wall Motor đã và đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài nhằm tìm kiếm dư địa tăng trưởng mới.
Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số ôtô quý 1 tại Trung Quốc đạt 5,13 triệu chiếc, tăng 6% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, cạnh tranh cao và biên lợi nhuận ngày càng thấp khiến một số nhà sản xuất như BYD, Chery Auto và Great Wall Motor đã và đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài nhằm tìm kiếm dư địa tăng trưởng mới.
Vào ngày 3-6, các đại lý ô tô Trung Quốc đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô ngừng giảm giá cho các đại lý. Nguyên nhân là vì vấn đề này đang gây áp lực lên dòng tiền của họ, làm giảm lợi nhuận và buộc một số đại lý phải đóng cửa. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô nên đặt mục tiêu sản xuất và bán hàng hàng năm hợp lý, không nên chuyển hàng tồn kho cho các đại lý và buộc họ phải dự trữ số lượng này.
Theo thông báo hồi tháng Hai, Geely cho biết đang có kế hoạch sử dụng nhà máy hiện có của Renault, một hãng xe lâu đời của Pháp, tại Brazil và mua một ít cổ phần của hãng xe tại nước này.
Trước đó, cơ quan quản lý Trung Quốc đã trì hoãn phê duyệt thương vụ này. Tuy nhiên, sau đó Geely đã khẳng định sự hợp tác với Renault tại Brazil vẫn diễn ra thành công.
Theo Reuters, CarNewsChina