Chủ tịch MWG: Doanh thu 10 tỷ USD với Bách hóa Xanh không phải giấc mơ hão huyền

Theo Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài, với quy mô thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng 50-60 tỷ USD mà mục tiêu của Bách hóa Xanh chỉ là 10 tỷ USD thì không quá khó.

Cửa hàng Bách hóa Xanh của MWG. Ảnh: Bách hóa Xanh

Cửa hàng Bách hóa Xanh của MWG. Ảnh: Bách hóa Xanh

Chia sẻ tại cuộc họp nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) diễn ra chiều ngày 21/2, ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính nhận định, bối cảnh kinh doanh năm 2025 sẽ có cải thiện nhưng vẫn rất chậm. Diễn biến gần đây về địa chính trị, chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là ẩn số lớn, cùng với đó là tỷ giá biến động và lãi suất có xu hướng tăng.

Tuy nhiên với đà tăng trưởng năm 2024, MWG vẫn đặt kế hoạch khả quan cho năm 2025 với doanh thu thuần kỷ lục 150.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024 (YoY). Theo ông Linh, ban lãnh đạo công ty tự tin hoàn thành các mục tiêu này.

“Năm 2024, thị trường bán lẻ gần như đi ngang nhưng doanh thu MWG vẫn tăng trưởng 8%, cho thấy miếng bánh thị phần của công ty đã lớn hơn. Đặc biệt là mảng bán lẻ bách hóa với chuỗi Bách hóa Xanh, tăng trưởng trên 30% trong khi thị trường chung chỉ tăng 5-6%. Trong kế hoạch kinh doanh của mình, MWG đã dự kiến lạm phát tăng ở mức 4-4,5%, cũng có biện pháp phòng ngừa biến động tỷ giá,” ông Linh nói.

Mục tiêu Bách hóa Xanh có lãi 500 tỷ đồng trong năm 2025

Với chuỗi Bách hóa Xanh, ông Vũ Đăng Linh cho biết, công ty dự kiến sẽ mở mới 200 - 400 cửa hàng từ khu vực Thanh Hóa trở vào. Tỷ trọng là 70% mở ở khu vực miền Trung và 30% mở ở các địa phương hiện hữu. “Chúng tôi không thấy rủi ro nào nên sẽ cố gắng mở các cửa hàng sớm,” Giám đốc Tài chính MWG chia sẻ.

Ông Linh cho biết, năm nay, Bách hóa Xanh sẽ tập trung nhiều vào mở rộng doanh thu để tăng tổng lãi gộp, với kế hoạch tăng tối thiểu 7.000 tỷ đồng (năm 2024 chuỗi đạt 41.000 tỷ đồng doanh thu). “Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của chuỗi đạt trên 500 tỷ đồng trong năm nay,” ông Linh nói.

Việc mở mới cửa hàng thông thường cần 3-6 tháng là đạt hòa vốn, cùng với việc kiểm soát tốt chi phí nên ông Linh cho rằng việc mở mới chuỗi không ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm nay.

Đối với các cửa hàng không hiệu quả, theo ông Linh, MWG vẫn sẵn sàng xử lý nhưng ở mức độ thấp, bởi nhìn chung các cửa hàng vẫn đang hoạt động đúng mong đợi. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch tân trang lại các điểm bán sau thời gian dài hoạt động.

"10 tỷ USD là không quá khó"

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG.

Nói về tham vọng đưa Bách Hóa Xanh trở thành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài khẳng định đây không phải là một giấc mơ hão huyền mà là điều công ty đang quyết tâm thực hiện.

“Nhìn ở thị trường quy mô 50-60 tỷ USD mà Bách Hóa Xanh chỉ lấy được 10 tỷ USD là không quá khó. Với ngành khác chúng tôi từng lấy hơn một nửa thị phần, thậm chí có những thương hiệu chúng tôi lấy hơn 80%,” ông Tài tự tin nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch MWG cũng chia sẻ rằng ông vẫn chưa thể hình dung cách nào để thực hiện mục tiêu trong dài hạn mà chỉ có thể lên kế hoạch cho từng năm, điều chỉnh theo tình hình thực tế.

Ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ thêm, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều thói quen mua sắm khác nhau, từ chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ đến các kênh online. Vì vậy, 20% thị phần mà Bách hóa Xanh nhắm đến không thể chỉ đi theo một mô hình duy nhất mà phải kết hợp nhiều hình thức khác nhau, quy mô khác nhau.

“Mô hình chợ truyền thống sẽ gặp khó khăn trong tương lai, nhường chỗ cho các hệ thống bán lẻ hiện đại. Khi thị trường dịch chuyển thì ai lấy được sự dịch chuyển đó và miếng bánh thị phần sẽ thắng,” ông Tài kỳ vọng sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sẽ mang lại cơ hội cho Bách hóa Xanh.

Phạm Ngọc

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/chu-tich-mwg-doanh-thu-10-ty-usd-voi-bach-hoa-xanh-khong-phai-giac-mo-hao-huyen-38530.html