Chủ tịch nước phát lệnh khởi công cảng biển Liên Chiểu hơn 3.400 tỷ đồng
Với tầm quan trọng của cảng Liên Chiểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khi triển khai thực hiện dự án phải luôn gương mẫu trong đầu tư xây dựng. Không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, phải đảm bảo chất lượng như thiết kế và đặc biệt xây dựng đúng tiến độ.
Sáng nay (14/12), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tham dự lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết: Việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu của chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 36 ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đồng thời cũng là mục tiêu xây dựng TP Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm logistics, là thành phố cảng biển theo Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị…
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Cảng Đà Nẵng đã từng có một quá khứ vàng son trên con đường giao thương hàng hải quốc tế. Cảng Đà Nẵng không những có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế mà còn là có vị trí “yết hầu” về quốc phòng - an ninh của đất nước. Việc thực dân Pháp nổ phát súng đầu tiên xâm lược nước ta năm 1858 chính ở cửa biển Đà Nẵng này đã cho thấy vai trò chiến lược của cảng Đà Nẵng như thế nào. Khi đất nước được thống nhất, cảng Đà Nẵng được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, đang từng bước được đầu tư kể cả khu bến Tiên Sa; Cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà) và khu bến Liên Chiểu...
Chủ tịch nước cũng cho biết, cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới. Cảng Đà Nẵng cũng là điểm trung chuyển phía đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, cảng Đà Nẵng còn nằm ở vị trí trung độ của cả nước, là tiếp điểm của các tuyến giao thông Bắc - Nam, là giao điểm của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không của miền Trung...
Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, Chủ tịch nước cho rằng cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Khu vực cảng khá thuận lợi về kết nối giao thông, kết nối với các khu công nghiệp của TP.
Chủ tịch nước cho rằng cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả khu vực miền Trung; đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững “phên dậu, mạng sườn” tiền tiêu cho Tổ quốc. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực.
Nhà nước đầu tư cảng Đà Nẵng không có nghĩa là đầu tư riêng cho Đà Nẵng mà đầu tư cho cả vùng miền Trung. Bởi nếu chỉ một mình quy mô kinh tế của Đà Nẵng khai thác cảng thì sẽ không thể đủ quy mô kinh tế hiệu quả, khi đó việc đầu tư là không cần thiết, thay vào đó phải hướng đến quy mô kinh tế cả vùng hay ít nhất là các tỉnh lân cận phải cùng chia sẻ không gian và hạ tầng chung, khi đó mới phát huy hiệu quả và lợi thế cạnh tranh cảng biển. Nhận thức này cũng cần được lan tỏa trong công tác lập quy hoạch chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam nói riêng và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn có tính liên kết vùng nói chung.
Với tầm quan trọng của Cảng Liên Chiểu, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Chính quyền, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khi triển khai thực hiện dự án phải luôn gương mẫu trong đầu tư xây dựng. Không để thất thoát, tiêu cực, tham nhũng, phải đảm bảo chất lượng như thiết kế và đặc biệt xây dựng đúng tiến độ và đưa vào sử dụng năm 2025".
Chủ tịch nước cũng yêu cầu cần đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới. Phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng. Phải đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan.
“Đà Nẵng cần đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, do đó Chủ tịch nước đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và quyết liệt, kiểm tra, đôn thúc để dự án sớm hoàn thành, đem lại hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội cho Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Phải làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng.
Về tên cảng, Chủ tịch nước cho biết: Cảng Đà Nẵng tên tuổi toàn cầu, có hàng trăm năm nay, do đó, cảng Liên Chiểu có thể đặt tên là Cảng Đà Nẵng hay không? Việc này Bộ GTVT cần chú ý, xem xét cụ thể.
Ngày 22/6/2022, UBND TP đã có quyết định số 1672 phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng gồm: xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 - 8.000 Teus….
Dự án này thuộc nhóm công trình giao thông, dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng). Thời gian thực hiện theo hợp đồng là 1.380 ngày.