Chưa hẳn lạc quan với cổ phiếu dệt may?

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất, lạm phát trên thế giới hạ nhiệt, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada đang tăng trưởng trở lại, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng báo lãi lớn. Cùng chiều, nhóm cổ phiếu dệt may ghi nhận diễn biến khả quan.

Mới nhất, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã: VGT) báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2024 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.588 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Sau khi trừ đi chi phí, doanh nghiệp báo lãi ròng 230 tỷ đồng, tăng 186%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt hơn 129 tỷ đồng, là mức lợi nhuận cao nhất từ quý III/2022.

Kết quả kinh doanh vượt trội

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Vinatex ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.542 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 100% lên 407 tỷ đồng, qua đó hoàn thành 92% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Doanh nghiệp dệt may báo lãi tăng trưởng trở lại.

Doanh nghiệp dệt may báo lãi tăng trưởng trở lại.

Không kém cạnh, 9 tháng đầu năm, Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ (HTG) đã hoàn thành 106% mục tiêu lãi cả năm.

Cụ thể, quý III/2024, Dệt may Hòa Thọ (HTG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.498 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp trong kỳ đạt 164 tỷ đồng, tăng 16%.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Dệt may Hòa Thọ ghi nhận lãi ròng đạt 93 tỷ đồng, tăng 25%. Đây cũng là mức lãi theo quý cao nhất của doanh nghiệp này trong vòng 10 quý.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Dệt may Hòa Thọ đạt 3.771 tỷ đồng và lãi ròng đạt 235 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,5% và 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Hay như Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) báo cáo doanh thu quý III gần 2.358 tỷ đồng, tăng 12%. Đây cũng là mức doanh thu theo quý cao nhất lịch sử 45 năm hoạt động của công ty.

Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp dệt may này báo lãi ròng hơn 111 tỷ đồng, tăng 63% so với quý III/2023.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt 5.884 tỷ đồng doanh thu và gần 241 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 8,2% và 47% so với cùng kỳ năm ngoái; hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM), lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong quý III/2024 ước đạt 89 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đã nhận khoảng 90% kế hoạch doanh thu đơn hàng năm 2024, kỳ vọng trong những tháng cuối năm, tình hình đơn hàng xuất khẩu sẽ khả quan hơn và hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm.

Đối với CTCP May Sông Hồng (MSH), theo báo cáo tài chính quý III, doanh thu thuần công ty mẹ đạt 1.728 tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 56 tỷ đồng, tăng gần 95%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, May Sông Hồng ghi nhận doanh thu thuần 3.852 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 260 tỷ đồng. So với cùng kỳ, doanh thu tăng 14% và lãi ròng tăng 57%.

Còn theo Tổng giám đốc Thân Đức Việt của Tổng công ty May 10 (M10), 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn những băn khoăn

Trên thị trường chứng khoán, cùng chiều với kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp, nhóm cổ phiếu dệt may cũng ghi nhận diễn biến khả quan.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cổ phiếu TNG tăng 21,6%, cổ phiếu MSH tăng 20,5%, cổ phiếu M10 tăng 23,8%, cổ phiếu TCM tăng 10,8%, cổ phiếu VGT tăng 12,6%..., đều cao hơn mức tăng của chỉ số VN-Index là hơn 9%.

Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 32,5 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất, lạm phát trên thế giới hạ nhiệt, các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada đang tăng trưởng trở lại, Vitas đánh giá, ngành dệt may có khả năng đạt được mục tiêu năm 2024 xuất khẩu 44 tỷ USD, bởi cuối năm là cao điểm mùa vụ của ngành để trả đơn hàng và sản xuất phục vụ nhu cầu dịp Noel, Tết 2025. Ngoài ra, bất ổn tại Bangladesh khiến nhiều thị trường nhập khẩu dệt may chuyển một phần đơn hàng sang Việt Nam để bù đắp số lượng thiếu hụt và giảm thiểu rủi ro.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá, doanh nghiệp xuất khẩu ngành dệt may sẽ có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2024.

“Với tình hình đơn hàng hiện tại và nhìn vào tốc độ tăng tốc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, thì trong cả năm 2024, khả năng cao Việt Nam sẽ chạm mốc kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 732 tỷ USD vào năm 2022”, ông Thịnh nhận định.

Ông Thịnh cho biết, cơ sở của nhận định là các số liệu tích cực về xuất nhập khẩu tính đến thời điểm hiện tại, trong đó xuất khẩu đến các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đều tăng trưởng cao. Ngoài ra, thời điểm cuối năm là mùa vụ của ngành may mặc, giày dép, điện tử và nông lâm thủy sản, các doanh nghiệp sẽ tận dụng tối đa lợi thế thị trường, nhất là các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới để đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh.

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatex, nhiều doanh nghiệp dệt may đang có các đơn hàng đến hết quý II/2025, thậm chí quý III/2025.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị TNG Nguyễn Văn Thời cho biết, lượng đơn hàng hiện tại đã lấp đầy công suất đến hết năm 2024 nhờ các khách hàng quen thuộc như Decathlon, Asmara, Haddad, Sportmaster.

Tuy nhiên, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đánh giá, mặc dù đang đứng trước cơ hội lớn, song ngành dệt may Việt Nam cũng đồng thời chịu không ít thách thức trong chiến lược phát triển toàn cầu, nổi bật là các tiêu chuẩn cao hơn từ nhà mua hàng EU, Mỹ…, cũng như xu thế tất yếu phải phát triển xanh, bền vững, số hóa trong ngành đòi hỏi doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ để thích ứng.

Trong báo cáo về ngành dệt may mới đây, Chứng khoán Rồng Việt nhận định các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đứng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, không chỉ với các quốc gia khác mà còn giữa những doanh nghiệp nội địa. Khả năng sinh lời không có nhiều dư địa để mở rộng đối với các doanh nghiệp trong ngành ở thời điểm hiện tại. Trong dài hạn, cơ hội tăng trưởng sẽ đến với các doanh nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện năng suất, hoặc định hướng sản phẩm có giá trị gia tăng cao như hàng thiết kế, tạo ra sự khác biệt nhằm cạnh tranh về chất lượng thay vì giá.

Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Chứng khoán Smart Invest lưu ý triển vọng ngành đã được phản ánh phần lớn vào giá của nhiều cổ phiếu nên định giá hiện không còn rẻ. Nhà đầu tư cần lựa chọn kỹ lưỡng từng doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội giải ngân.

Hải Giang

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//co-phieu/chua-han-lac-quan-voi-co-phieu-det-may-1103402.html