Chưa hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ thì không quảng cáo

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được đánh giá đã đạt mức độ hoàn thiện cao. Trong đó, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo được quy định rõ hơn.

Tiếp thu nghiêm túc, cẩn trọng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Chín, sáng 10.5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Triệu Thế Hùng cho biết, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, các cơ quan đã tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội; thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng, chỉnh lý các điều luật không trùng lặp với nội dung đã được quy định trong các luật khác; đơn giản, gọn nhẹ nội dung của Luật, bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện.

“Về cơ bản, dự thảo Luật không có nội dung lớn còn ý kiến khác nhau giữa các cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Triệu Thế Hùng thông tin.

Tọa đàm tham vấn chuyên gia hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Ủy ban Văn hóa và Xã hội tổ chức ngày 15.4. Ảnh: Nghĩa Đức

Tọa đàm tham vấn chuyên gia hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Ủy ban Văn hóa và Xã hội tổ chức ngày 15.4. Ảnh: Nghĩa Đức

Trước đó, tại tọa đàm tham vấn chuyên gia hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo ngày 15.4, các đại biểu đều cho rằng, cơ quan thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo đã lắng nghe, tiếp thu một cách nghiêm túc, cẩn trọng ý kiến đóng góp để đưa vào dự thảo Luật nhiều điểm mới, phù hợp thực tiễn hơn. Vì thế, “từ bản công bố lần đầu tiên đến nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đạt mức độ hoàn thiện cao, hài hòa giữa yêu cầu quản lý nhà nước, bảo vệ người tiêu dùng với nhu cầu kinh doanh chính đáng của các bên quảng cáo, cung cấp dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo”, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông Nguyễn Quang Đồng nhận xét.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn chỉ ra rằng, dự thảo Luật đã làm rõ thêm một số khái niệm, thể hiện sự bao quát hơn các lĩnh vực, đối tượng liên quan đến hoạt động quảng cáo. Dự thảo Luật quy định nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cụ thể hơn. Trong đó, thêm một nhiệm vụ quan trọng là “Xây dựng và tổ chức chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển hoạt động ngành công nghiệp quảng cáo”, khẳng định rõ vị trí của ngành quảng cáo trong các ngành công nghiệp văn hóa. Đặc biệt, nâng cao tính hành động “Tổ chức thực hiện...” của các cơ quan quản lý chứ không chỉ làm công việc “Chỉ đạo” chung chung.

“Dự thảo Luật đã giảm được một số quy định cụ thể, dễ biến động theo thực tế như yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt hoặc những điều kiện, thủ tục rườm rà; hạn chế được một số điểm diễn đạt chưa rõ ràng; bãi bỏ một số điều, khoản không phù hợp... Điều này sẽ làm cho Luật có tính khả thi, ổn định hơn”, ông Nguyễn Trường Sơn nhận xét.

Quy định rõ nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo

Đáng chú ý, Dự thảo Luật xác định rõ hơn quyền và nghĩa vụ của các đối tượng, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có tầm ảnh hưởng hoặc vấn đề quảng cáo trên mạng... là những vấn đề nhạy cảm, đang được xã hội quan tâm.

Cụ thể, dự thảo Luật bổ sung quy định đối với “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” nhằm giải quyết thực tiễn nhiều đối tượng lợi dụng người có ảnh hưởng để chuyển tải quảng cáo sai sự thật trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” được chỉnh lý theo hướng điều chỉnh 2 loại đối tượng: người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng; người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ.

Đối với người trực tiếp quảng cáo trên mạng, bổ sung hoàn thiện khái niệm, không chỉ quảng cáo mà còn khuyến nghị, xác nhận; tránh trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo không thừa nhận hành vi quảng cáo mà chỉ thừa nhận việc thực hiện cung cấp thông tin đơn thuần về sản phẩm, dịch vụ hoặc nêu ra trải nghiệm của mình với sản phẩm, dịch vụ để né tránh bị xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước.

Dự thảo Luật cũng bổ sung giải thích thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng”, chủ yếu dẫn chiếu đến quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo.

Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo ngoài nghĩa vụ quy định với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung, còn phải xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Người có ảnh hưởng cũng phải thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cho rằng, quản lý hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng (KOL, KOC) được coi là một trong những điểm mới quan trọng của sửa đổi Luật Quảng cáo lần này, ông Phạm Văn Hùng, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận thấy dự thảo Luật đã đề xuất một số quy định, trong đó đã phân định trách nhiệm của các bên. Tuy nhiên, để khả thi, cần phân hóa trách nhiệm cụ thể giữa các chủ thể liên quan đến hoạt động quảng cáo; hướng dẫn thực hiện hoạt động quảng cáo dành cho người có ảnh hưởng.

Nhật Linh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chua-hieu-ro-san-pham-dich-vu-thi-khong-quang-cao-10371929.html