Chuẩn bị đào tạo 4.000 nhân lực cho 2 nhà máy điện hạt nhân
Dự kiến Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 cần khoảng 1.920 nhân sự, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 cần khoảng 1.980 nhân sự.
Ngày 14-6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị triển khai các đề án về phát triển nguồn nhân lực và hợp tác "3 nhà’": Nhà nước, Nhà trường và Doanh nghiệp.
Mô hình “3 nhà” giúp phát huy sức mạnh tổng hợp
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ Chính trị ban hành các nghị quyết và kết luận có tính chất đột phá, thể hiện tầm nhìn chiến lược, phát triển toàn diện, dài hạn của đất nước trong kỷ nguyên mới.
"Giáo dục và đào tạo, cùng với khoa học và công nghệ, đứng trước yêu cầu mới, cần đột phá để phát triển nhanh và bền vững đất nước” - ông Phúc nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TRẦN HIỆP
Cũng theo Thứ trưởng, hợp tác giữa Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp, hay còn gọi là mô hình “3 nhà”, có vai trò hết sức quan trọng để phát huy sức mạnh tổng hợp; đồng thời huy động, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với thị trường lao động và nền kinh tế, đáp ứng tốt nhất nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Nhà nước giữ vai trò kiến tạo - hoạch định thể chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để khuyến khích liên kết và chuyển giao tri thức, đầu tư ngân sách nhà nước.
Nhà trường không chỉ là nơi đào tạo, mà còn là trung tâm sáng tạo tri thức, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ và cần được khuyến khích, gắn kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp, đầu tư nhiều hơn hơn để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và thị trường.
Doanh nghiệp không chỉ là nơi sử dụng lao động do nhà trường đào tạo ra, mà còn là nơi ứng dụng, triển khai, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, là đối tác quan trọng nhất của các trường.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận mối quan hệ này không chỉ dừng lại ở đào tạo nguồn nhân lực, mà cần mở rộng sang các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và đặc biệt là hình thành các hợp tác, liên doanh, liên kết, thành lập các doanh nghiệp spin-off, start-up công nghệ từ các trường đại học và viện nghiên cứu.
“Đây là phương thức để đưa khoa học vào sản xuất, đổi mới vào thị trường và tri thức vào phát triển”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Phúc khẳng định sự hợp tác giữa “3 nhà” cũng là điều kiện tiên quyết để Việt Nam xây dựng được các trung tâm đổi mới sáng tạo liên ngành, các cụm liên kết công nghiệp - học thuật, từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.
11 cơ sở đào tạo được lựa chọn
Tại hội nghị, TS Vũ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ GD&ĐT) thông tin một số nội dung liên quan đến kế hoạch triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035.
Theo đó, mục tiêu là đến năm 2030 sẽ đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.
Cụ thể, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 cần khoảng 1.920 người. Trong đó, trình độ đại học (kỹ sư, cử nhân) là 1.020 người, trình độ cao đẳng là 900 người. Số lượng nhân lực có trình độ đại học được đào tạo mới ở nước ngoài là 320 người.
Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 cần khoảng 1.980 người. Trong đó, trình độ đại học và sau đại học là 1.050 người, trình độ cao đẳng là 930 người; đào tạo mới ở nước ngoài là 350 người.
Sau đó, giai đoạn 2031-2035, sẽ đào tạo, bồi dưỡng bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tế cho các nhà máy điện hạt nhân.

Đại học Bách khoa Hà Nội cùng 10 cơ sở khác được lựa chọn tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho 2 nhà máy điện hạt nhân. Ảnh: TT
Bộ GD&ĐT lựa chọn 11 cơ sở đào tạo trong nước tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035, gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội); Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM); Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Đà Lạt; Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ); Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng); Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM); Trường Đại học Xây dựng Hà Nội; Trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM; Trường Cao đẳng Dầu khí Việt Nam.
Dự kiến các trường tuyển sinh đào tạo từ năm học 2026-2027.
Nguồn PLO: https://plo.vn/chuan-bi-dao-tao-4000-nhan-luc-cho-2-nha-may-dien-hat-nhan-post855196.html