Chuẩn bị tháo dỡ phần còn lại của cầu Phong Châu để xây cầu mới
Đơn vị phá dỡ đang tập trung thiết bị, máy móc, nhân lực... phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) chuẩn bị cho việc phá dỡ các phần còn lại của cầu Phong Châu, chuẩn bị cho việc xây cầu mới.
Sau vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) ngày 9/9/2024, đoạn cầu Phong Châu còn lại (chủ yếu phía xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao), nhịp N5 đã bị nghiêng ra ngoài phía lòng sông Hồng (có dấu hiệu trụ T6 bị sụt lún).
Các nhịp cầu số 4, 3, 2 có dấu hiệu bị vặn, nghiêng theo chiều dòng chảy của sông Hồng, các khe co giãn (nối giữa các nhịp cầu) bị giãn ra nhiều so với thiết kế ban đầu.
Trước tình hình trên, để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân, đảm bảo mặt bằng phục vụ công tác xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến sẽ khởi công trong tháng 12/2024, đoạn cầu Phong Châu còn lại phải được phá dỡ.
Hiện nay, tại phần cầu Phong Châu phía bờ huyện Lâm Thao, gần 10 máy xúc, máy đào, máy cẩu bánh xích cỡ lớn đã được tập kết. Trên các phương tiện này có dán biểu tượng của Binh đoàn 12, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.
Phía bên ngoài khu vực chuẩn bị tháo dỡ, các hàng rào sắt đang được lắp đặt, đảm bảo an toàn cho khu vực thi công. Dãy nhà điều hành cũng đã được hình thành.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Phú Thọ, hạng mục tháo dỡ phần còn lại của cầu Phong Châu nằm trong tổng thể gói thầu dự án xây dựng cầu Phong Châu mới. Dự án này do ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Vị này thông tin thêm, dự kiến ngày 22/12, dự án sẽ được khởi công.
Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, nhằm kịp thời xử lý sự cố sập cầu Phong Châu vào ngày 9/9.
Theo phương án xây dựng cầu Phong Châu mới được phê duyệt, cây cầu sẽ có chiều dài gần 653m, tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024. Trong đó, dự kiến bố trí năm 2024 khoảng 100 tỷ đồng, năm 2025 khoảng hơn 535 tỷ đồng.
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường.
Mới đây, Bộ GTVT có yêu cầu đẩy nhanh tiến trình đầu tư xây dựng cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
Với việc tháo dỡ cầu cũ, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai hoàn thành việc tháo dỡ các nhịp dàn thép cầu cũ bị sập phù hợp với tiến độ, biện pháp thi công cầu mới theo nguyên tắc triển khai đồng thời đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ và các lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ, trục vớt kết cấu của cầu Phong Châu bị sập dưới sông. Đến nay, nhịp N7 của cầu và nhiều phương tiện chìm dưới sông đã được đưa lên bờ, hiện đang tiếp tục xử lý nhịp N6 ở giữa sông, cách cầu khoảng 50 m về phía hạ lưu.
Việc xây dựng cầu Phong Châu mới sẽ áp dụng các cơ chế xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.