Chuẩn bị tốt cho kỳ tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT
Xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10 THPT hàng năm có tính chất rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang triển khai và thực hiện chu đáo, từ xây dựng kế hoạch, dự báo, lường trước các tình huống, chủ động dự phòng giải pháp để xử lý, tập huấn, trao đổi, thực hành kỹ lưỡng các công việc liên quan.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và công tác thi, tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 đã được tổ chức nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế thi, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ thi và không có thí sinh vi phạm quy chế; một số kết quả về điểm thi tốt nghiệp năm 2024 tăng so với năm 2023 và những năm trước. Tuy nhiên, công tác, thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 cũng còn nhiều điểm cần được kịp thời khắc phục để thực hiện tốt trong năm 2025.
Chuẩn bị chu đáo, chủ động
Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Nguyễn Giang Nam cho hay, công tác tổ chức các kỳ thi là việc làm thường niên. Tuy nhiên, mỗi năm có tính chất mỗi khác, đặc biệt năm nay có sự khác biệt so với mọi năm bởi vừa tổ chức kỳ thi tốt nghiệp cho học sinh (HS) học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 vừa tổ chức kỳ thi cho lứa HS học Chương trình GDPT 2006 nhưng chưa tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp nhưng có nguyện vọng xét tuyển đại học. Sở sẽ tổ chức một số điểm thi riêng dành cho các thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2006 (dự kiến bố trí tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).
Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 cũng là năm đầu tiên thực hiện công tác tuyển sinh theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT để phù hợp hơn với Chương trình GDPT 2018. Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra ngày 26-27/6 (ngày thi dự phòng là 28/6); kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 diễn ra trong ngày 3-4/6. Thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, thí sinh sẽ làm bài thi môn chuyên vào ngày 5/6.

Cùng với tổ chức dạy học theo chương trình, các trường học còn tăng cường bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh.
Công tác tổ chức thi và tuyển sinh năm nay còn chịu ảnh hưởng từ các quy định mới về dạy thêm, học thêm; đồng thời được triển khai trong bối cảnh thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý cho nên nhiều vấn đề đặt ra trong công tác phối hợp tổ chức thi, như: Không có Công an cấp huyện, không tổ chức cấp huyện (trong đó có các phòng GD-ĐT)...
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn, để kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10 THPT diễn ra thành công, sở đã quán triệt tinh thần của kỳ thi năm 2025 đến tất cả các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành thực hiện tốt quan điểm “4 đúng” (đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường), “3 không” (Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường) của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, lưu ý thêm “2 phát huy” cần được làm tốt trong kỳ thi năm nay: Phát huy tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng chỉ đạo, lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi; phát huy ý thức tự giác, tuân thủ quy chế của thí sinh.
Trong lãnh đạo, chỉ đạo phải sâu sát, toàn diện; phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả, thông suốt; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi, tuyển sinh; thông tin truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia thi, tuyển sinh.
Bảo đảm duy trì chất lượng dạy và học
Trưởng phòng GDPT, Sở GD-ĐT Lê Thủy Thạch cho biết, đi đôi với đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi năm nay không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó, sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh...
“Việc tổ chức thi tốt nghiệp và tuyển sinh THPT diễn ra trong một không gian rất rộng, chủ thể tham gia rất đông và nhận được sự quan tâm, dư luận của toàn xã hội. Dù thí sinh chỉ làm bài thi thời gian từ 1-2 ngày, nhưng công tác chuẩn bị, ra đề, in sao đề thi, tổ chức thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả… diễn ra hơn 3 tháng. Với tính chất công việc như vậy đòi hỏi các khâu phải chính xác, chặt chẽ, đúng quy trình, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, xảy ra sai sót. Công tác chuẩn bị có ý nghĩa quan trọng, quyết định phần lớn đến thành công của các kỳ thi sắp đến” ông Đặng Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các cơ sở giáo dục có cấp THCS, THPT cần tổ chức thực hiện hoàn thành chương trình học theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học; tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS học kỳ II và cả năm học 2024-2025 bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của HS; tổ chức ôn thi kỹ càng, chú ý đến các kiến thức cơ bản; định hướng, rèn luyện cho HS những kỹ năng làm bài thi tốt.
Cùng đó, chỉ đạo chặt chẽ công tác giảng dạy, ôn tập, bảo đảm không gián đoạn và duy trì chất lượng dạy-học và công tác tổ chức thi; tăng cường bồi dưỡng, phụ đạo HS, nhất là quan tâm đến ba nhóm HS, gồm: HS có kết quả học tập chưa đạt, HS giỏi được bồi dưỡng, HS lớp cuối cấp tự nguyện ôn thi.
Mặt khác, tổ chức thi thử phải thật sự nghiêm túc và chấm thi bảo đảm trung thực để đánh giá chính xác trình độ, đúng năng lực HS, giúp các em làm quen với kỳ thi chính thức; đồng thời sử dụng kết quả đó để phân loại HS nhằm bổ sung kiến thức kịp thời và có phương án giảng dạy phù hợp. Đây cũng là dịp để thầy, cô giáo tập dượt công tác tổ chức, coi thi cũng như tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy chế thi, các điểm mới trong công tác tổ chức thi, tuyển sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh HS và nhân dân trên địa bàn được biết và thực hiện.