Theo đó, đèo An Khê dài 8km nằm trên tuyến Quốc lộ 19 vùng giáp ranh huyện Tây Sơn (Bình Định) và thị xã An Khê (Gia Lai). Đây cũng là cung đường đèo dài và nguy hiểm nhất trên tuyến với độ cao gần 500m, từ xưa đến nay luôn là cung đường ám ảnh của các cánh tài xế (ảnh Trần Hiền)
Để có thể nắn chỉnh lại các khúc cua ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp… giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến, tháng 6/2022 gói thầu XL-01 (mở rộng đèo An Khê) chính thức được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 569 tỷ đồng (ảnh Trần Hiền)
Theo đó, gói thầu XL-01 dài khoảng 17km thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) do Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Thời gian hoàn thành tháng 6/2024, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên dự án được gia hạn đến tháng 10/2024 (ảnh Trần Hiền)
Nhằm giúp các xe chạy trên tuyến được thuận lợi, an toàn, dự án đã nắn chỉnh khoảng 22 đoạn tuyến có cua nguy hiểm, độ cao, vực sâu lớn (ảnh Trần Hiền)
Nhiều đoạn đi qua đồi núi cao nên phải nổ mìn để phá lượng đá rất lớn. Trong đó, có nhiều vị trí, khúc cua phải cắt ngang đường cũ và hạ nền đường đá với chiều sâu từ 10-12 mét (ảnh Trần Hiền)
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực thi công “3 ca 4 kíp” làm cả ngày lẫn đêm (ảnh Trần Hiền)
Những công việc như đổ cát, đắp nền, lu đường… không yêu cầu nhiều về ánh sáng nên được ưu tiên thi công vào ban đêm. Tuy nhiên, bản thân mỗi công nhân cũng phải tập trung và chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động (ảnh Trần Hiền)
Đèo An Khê là cung đèo nguy hiểm nhất trên tuyến Quốc lộ 19, cung đường phần lớn là đồi núi dốc nên không thể mở được đường tạm, dẫn đến phải thi công từng đoạn ngắn (ảnh Trần Hiền)
Theo kế hoạch, mặt đường đèo An Khê sẽ được mở rộng từ 8-9m. Trên tuyến đèo được đầu tư các kè chống sạt lở, hệ thống cống ngầm và mương thoát nước, đường mới tại các khúc cua...(ảnh Trần Hiền)
Ông Đồng Văn Hạ - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam (đơn vị thi công) cho biết: "Lưu lượng xe lưu thông qua lại trên tuyến đường rất lớn, đa phần là các xe tải hạng nặng trong khi tuyến đường đèo này vừa thi công, vừa thông xe. Các phương tiện này liên tục chết máy trên tuyến khiến giao thông bị ùn tắc, điều này đã làm gián đoạn việc thi công" (ảnh Trần Hiền)
Nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường trên tuyến đèo An Khê (ảnh Trần Hiền)
Công trường tấp nập xe thi công trên địa hình đồi núi cheo leo, hiểm trở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở (ảnh Trần Hiền)
Hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang phải chạy đua với thời tiết, ngày đêm gấp rút thi công để sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ (ảnh Trần Hiền)
Theo ông Lê Tuấn Mạnh – Trưởng phòng ĐHDA 4 (thuộc Ban quản lý Dự án 2), hiện tổng giá trị hoàn thành của gói XL-01 (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đạt 82%, trong đó đoạn đèo An Khê đạt 75% (ảnh Trần Hiền)
Dự án Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây nguyên có tổng chiều dài 143,6km (qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai) với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối khu vực Tây Nguyên với cảng Quy Nhơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Trần Hiền