Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay hiện đại nhất Việt Nam
Sáng 26/9, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên. Đây là bước đi quan trọng trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật, tiến tới mục tiêu đưa cảng hàng không quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam khánh thành vào 19/12 tới.
Tàu bay sẽ thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục bao gồm bài bay tiếp cận, bay bằng, bay thông trường để kiểm tra tín hiệu dẫn đường theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) - Nguồn: ATTECH
Khoảng 6h sáng 26/9 chiếc máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến về vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra.
Tại đây, máy bay tiếp cận mức thấp trên đường băng số 1 và bay rà trên đường băng để kiểm tra hệ thống đèn và sau đó lại tăng tốc bay lên cao trở lại.

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên đã vào vùng trời Long Thành, từ 6h00 ngày 26/9/2025 - Ảnh: VATM
Chuyến bay này không chỉ kiểm tra thực địa đường băng mà còn thực hiện nhiệm vụ quan trọng là hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không tại Long Thành gồm 2 hệ thống ILS/DME, 2 hệ thống PAPI, hệ thống đèn hiệu ALS, VOR/DME, radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR), ADS-B cùng các phương thức bay sử dụng tín hiệu liên quan.

Máy bay hiệu chuẩn bay ngang tháp không lưu
Chuyến bay đầu tiên tiếp cận vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra, hiệu chuẩn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình đưa sân bay Long Thành vào hoạt động sau nhiều ngày chuẩn bị tỉ mỉ và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan. Tàu bay sẽ thực hiện 30 bài bay kỹ thuật liên tục bao gồm bài bay tiếp cận, bay bằng, bay thông trường để kiểm tra tín hiệu dẫn đường theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Quá trình bay hiệu chuẩn còn yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa phi hành đoàn trên không và đội ngũ chuyên gia mặt đất dày dạn kinh nghiệm để sẵn sàng điều chỉnh, tinh chỉnh từng thông số đảm bảo mọi hệ thống hoạt động ở trạng thái tối ưu nhất.
Trong buổi kiểm tra tại Cảng HKQT Long Thành, nhân sự của Trung tâm bay kiểm tra hiệu chuẩn - Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã phối hợp cùng chuyên gia nước ngoài thực hiện công tác khảo sát, thu thập dữ liệu vị trí tọa độ của các đài dẫn đường ILS/DME, PAPI, đường cất hạ cánh... để xây dựng cơ sở dữ liệu đưa vào hệ thống thiết bị bay KTHC trên tàu bay phục vụ công tác bay kiểm tra hiệu chuẩn các hệ thống ILS/DME, PAPI Long Thành.
Theo thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), để chuẩn bị cho buổi bay hiệu chuẩn đầu tiên, ngày 24/9, Trung tâm bay kĩ thuật hiệu chuẩn đã phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án Cảng HKQT Long Thành - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra thực tế hạ tầng khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, các thiết bị dẫn đường giám sát để đảm bảo điều kiện thực hiện bay hiệu chuẩn theo kế hoạch đã được Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam cấp phép.
Kết thúc buổi làm việc kiểm tra thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá điều kiện hạ tầng, cơ sở đường cất hạ cánh, đường lăn, các dịch vụ liên quan bao gồm công tác chỉ huy điều hành bay, dịch vụ khí tượng,... đáp ứng theo yêu cầu và đủ điều kiện cho tàu bay hiệu chuẩn thực hiện các bài bay hiệu chuẩn theo kế hoạch bắt đầu từ ngày 26/9.