Chuyển đổi số - 'chìa khóa' nâng hiệu quả vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tích cực ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số. Qua đó từng bước xây dựng mô hình chính quyền tinh gọn, hiện đại, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch, thuận tiện.

Bắt nhịp nhiệm vụ nhờ công nghệ số

Xã An Lạc được hình thành trên cơ sở hợp nhất hai xã An Lạc và Lệ Viễn với tổng diện tích tự nhiên hơn 134 km2, dân số hơn 8,3 nghìn người. Địa bàn rộng, trong đó có 9/16 thôn thường xuyên bị chia cắt bởi mưa lũ nên để vận hành bộ máy, giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân trở thành thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhìn nhận rõ những rào cản, ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã An Lạc ưu tiên đầu tư cải tạo, sửa chữa Trung tâm Phục vụ hành chính công; đưa vào khai thác sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin, mạng nội bộ, đường truyền internet, đường truyền số liệu chuyên dùng.

 Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lạc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lạc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Tại 9 thôn thường xuyên bị chia cắt, cơ quan chuyên môn của xã tập huấn công nghệ cho cán bộ thôn, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Từ ngày 1/7 đến nay, xã tiếp nhận và giải quyết 2.372 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 2.354 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,24%; đã giải quyết 2.366 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%.

Trong 99 xã, phường có 60 địa phương xây dựng kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; 76 địa phương triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, 57 địa phương thành lập tổ công nghệ số cấp xã và 66 địa phương thành lập tổ công nghệ số cấp thôn.

Đồng chí Mã Văn Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lạc cho biết: “Ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ không chỉ giúp cán bộ đẩy nhanh tiến trình tiếp nhận, xử lý công việc mà còn giúp người dân nắm bắt, tự thực hiện các thủ tục trực tuyến ngay tại nhà. Ngay trong những ngày mưa lũ vừa qua, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, đường truyền ổn định, người dân tại các thôn bị chia cắt vẫn thực hiện các thủ tục hành chính bình thường”.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, đến nay, trong 99 xã, phường có 60 địa phương xây dựng kế hoạch phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; 76 địa phương triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, 57 địa phương thành lập tổ công nghệ số cấp xã và 66 địa phương thành lập tổ công nghệ số cấp thôn. Nhờ ứng dụng công nghệ, số hóa trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương có sự bứt phá trong thực hiện nhiệm vụ.

Xác định bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính là “cửa ngõ” để chính quyền hiểu, đồng hành với người dân, UBND phường Võ Cường trang bị cho Trung tâm Phục vụ hành chính công đầy đủ máy tính kết nối internet, máy in, máy scan cùng hệ thống lấy số tự động, màn hình hiển thị thông tin. Để người dân tiếp cận với các dịch vụ trực tuyến, cơ quan chuyên môn của phường lựa chọn, xây dựng và cài đặt 40 clip hướng dẫn thực hiện các bước nộp, giải quyết hồ sơ trực tuyến trên màn hình tra cứu đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nhờ đó, kết thúc tháng 9, điểm số đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của phường tăng vọt, từ vị trí số 62/99 xã, phường vươn lên vị trí thứ 7 với tổng điểm 92,24.

Tại xã Yên Phong, UBND xã mở chiến dịch ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các thôn, thành lập các tổ công nghệ “đi tận ngõ, gõ tận nhà, cầm tay chỉ việc”, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ mới. Đến nay, 100% thủ tục hành chính của xã được thực hiện trực tuyến. Anh Nguyễn Văn Linh (sinh năm 1986), thôn Phú Mẫn, xã Yên Phong chia sẻ: “Đến thực hiện thủ tục để bổ sung lý lịch, tôi được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình. Nộp hồ sơ trực tuyến giúp đẩy nhanh tiến độ, không phải chờ đợi, xếp hàng như trước”.

Tiếp tục đổi mới, nâng chất lượng phục vụ

Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Bắc Ninh có 2.159 thủ tục hành chính được phân cấp, trong đó có 755 thủ tục đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 1.316 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; còn lại chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, hiệu quả điều hành của chính quyền, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các địa phương nâng lên. Theo đánh giá trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ ngày 19/9 đến nay, tỉnh Bắc Ninh liên tục dẫn đầu các tỉnh, thành phố về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Tại thời điểm ngày 21/10, tổng điểm của tỉnh đạt 91,79, hơn địa phương xếp thứ hai 1,05 điểm; các xã, phường trong tỉnh cũng đạt điểm đánh giá cao, đều hơn 88,8 điểm.

 Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Võ Cường.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Võ Cường.

Bà Nguyễn Thị Lưu, Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Võ Cường cho biết: “Trung bình mỗi ngày, phòng thực hiện gần 20 báo cáo và tiếp nhận, trả lời 30 yêu cầu từ phía người dân, doanh nghiệp. Trước đây, nhiều người dân còn e ngại hoặc thiếu kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nay bắt đầu hình thành thói quen “làm thủ tục online”, góp phần giảm tải khối lượng công việc, nâng cao sự minh bạch, công khai”.

Mặc dù vậy, qua đánh giá, công tác chuyển đổi số trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp tại các xã, phường gặp một số khó khăn, vướng mắc do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu, đường truyền mạng vẫn bị lỗi, quá tải (toàn tỉnh có 6 điểm sóng yếu, chập chờn). Tại một số địa phương, người dân chưa có khả năng tự thực hiện toàn trình, từ nộp hồ sơ, thanh toán đến nhận kết quả nên cán bộ, công chức mất nhiều thời gian hướng dẫn, hỗ trợ.

Khắc phục tình trạng này, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức 2 lớp tập huấn quản trị, sử dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính; 11 lớp hướng dẫn quản trị, khai thác sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành cho 100% cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước. Về hạ tầng, tỉnh đã tập trung phát triển hạ tầng viễn thông với tỷ lệ phủ sóng 4G đạt 99%, 5G đạt 53%; bố trí 269 đường truyền số liệu chuyên dùng cho các sở, ngành, địa phương. Cùng đó triển khai 17 hệ thống thông tin dùng chung, 95 hệ thống chuyên ngành phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý nghiệp vụ.

Ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Khi Trung ương có hướng dẫn về triển khai bộ chỉ số chuyển đổi số cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Sở sẽ hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, đồng thời tham mưu UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ. Trước mắt, trong quý IV-2025, Sở sẽ triển khai, áp dụng phần mềm trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức tại các ngành, địa phương, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, giải quyết công việc”.

Bài, ảnh: Sỹ Quyết

Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/chuyen-doi-so-chia-khoa-nang-hieu-qua-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-postid429488.bbg