Thành phố Hồ Chí Minh: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp
Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc tinh gọn bộ máy là cơ hội để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đặc biệt là về các thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa.
Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, kinh tế tư nhân được xác định là một thành phần kinh tế quan trọng và có đóng góp lớn vào sự phát triển của thành phố. Theo ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, thành phố xác định năm 2025 là năm "tăng tốc", là năm tạo nền tảng để bứt phá trong giai đoạn 2026-2030, với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8,5% và thu ngân sách khoảng 520 nghìn tỷ đồng.
Để thực hiện được mục tiêu đó, thành phố xác định 3 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó cộng đồng doanh nghiệp giữ vai trò then chốt. Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; tăng tính minh bạch, cắt giảm chi phí không chính thức và thời gian thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp.
Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, chuyển đổi mạnh mẽ từ nền hành chính mang tính “quản lý-mệnh lệnh” sang nền hành chính “phục vụ-đồng hành”, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả, mức độ thành công của các chính sách, hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn.
Mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu về việc triển khai thực hiện Công điện 187/2025/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả việc kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành; thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Đồng thời, trong năm 2025, phải bảo đảm cắt giảm tối đa điều kiện kinh doanh, giảm tiền kiểm, tăng hậu kiểm; cắt giảm ít nhất 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính và ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính liên quan hoạt động sản xuất-kinh doanh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng giao các sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố (Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố) thực hiện rà soát, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 100% thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp, bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.
Có thể nói chính quyền thành phố đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp thể hiện rõ cam kết đồng hành cùng với doanh nghiệp. Song song đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng đang được tiếp sức mạnh mẽ từ những chính sách vĩ mô mới. Đặc biệt, Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh đang được đề xuất sửa đổi, được kỳ vọng sẽ là "bệ phóng" giúp doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng, mở rộng đầu tư và hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy nhiên, để những lợi thế ấy thật sự lan tỏa và phát huy hiệu quả, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) chia sẻ: với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc tinh gọn bộ máy không chỉ mang ý nghĩa hành chính mà còn là cơ hội để đơn giản hóa thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, thành phố cần sớm thể chế hóa mô hình phân cấp-phân quyền rõ ràng, việc nào thuộc cấp thành phố giải quyết, việc nào giao cho cấp phường, xã xử lý trực tiếp. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa quy trình hành chính để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng và minh bạch hơn.
Về định hướng phát triển, bên cạnh mục tiêu xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thành phố cần sớm hình thành các khu thương mại tự do (FTZ). Hiện thành phố đang có kế hoạch triển khai 4 khu FTZ, nhưng cần rà soát, lựa chọn trọng điểm, ưu tiên đầu tư vào những khu vực có tiềm năng kết nối và tác động lan tỏa mạnh nhất, giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước nắm bắt cơ hội mới.
Đặc biệt, trong bối cảnh doanh nghiệp đang nỗ lực thích ứng và vươn ra thị trường quốc tế, thành phố nên phân loại doanh nghiệp theo ba nhóm chiến lược để có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Cụ thể, nhóm các doanh nghiệp đầu ngành, đóng vai trò dẫn dắt và tạo động lực cho toàn nền kinh tế cần có hệ thống chính sách riêng, giúp họ phát huy sức mạnh đầu tàu, đổi mới công nghệ và dẫn dắt chuỗi cung ứng.
Nhóm các tập đoàn, tổng công ty quy mô vừa và lớn, có năng lực vươn tầm khu vực cần được hỗ trợ thông qua các chính sách khuyến khích nghiên cứu, hợp tác quốc tế và đầu tư công nghệ cao.
Nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm đa số, với quy mô vốn từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Đây là nhóm cần chính sách linh hoạt, hỗ trợ thực chất để có thể cộng hưởng và cùng phát triển với các nhóm lớn hơn.