Chuyển đổi số tại nhà – Dịch vụ công tận ngõ
Đây là mô hình mới, sáng kiến hiệu quả của xã Bà Nà (TP Đà Nẵng) nhằm khắc phục khó khăn, phát huy vai trò chính quyền địa phương 2 cấp.

Đoàn viên, tình nguyện viên địa phương hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Tú
Theo UBND xã Bà Nà, qua thời gian triển khai mô hình “Chuyển đổi số tại nhà – Dịch vụ công tận ngõ” cho thấy công tác chuyển đổi số có chiều sâu, tác động thực chất, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ người dân tốt hơn.
Ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Bà Nà cho biết, xã được thành lập từ ngày 1/7 trên cơ sở sáp nhập hai xã Hòa Ninh và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang cũ). Do hạ tầng và nhân lực công nghệ thông tin còn hạn chế, địa bàn nông thôn rộng, khoảng cách từ trụ sở xã đến một số thôn khá xa, địa phương đặt ra yêu cầu cải cách thủ tục hành chính thông qua ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm phục vụ người dân tốt hơn.
Với sự hỗ trợ của UBND thành phố và Sở Khoa học và Công nghệ trong tập huấn chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, xã Bà Nà xác định rõ trách nhiệm từng bộ phận; huy động lực lượng đoàn viên, dân quân làm nòng cốt, phối hợp các tổ công nghệ số cộng đồng, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch trực tuyến tại cơ sở. Từ ngày 1/7 đến hết tháng 11/2025, xã tiếp nhận 2.955 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt 99,3%, thanh toán trực tuyến đạt 74%, số hóa hồ sơ đạt 97,19%.
Đặc biệt, mô hình “Chuyển đổi số tại nhà - Dịch vụ công tận ngõ” với chiến dịch 100 ngày thực hiện hiệu quả “bình dân học vụ số” từ ngày 15/10 đến 21/1/2026. Lực lượng chiến dịch đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tổ chức “Ngày thứ bảy số” tại nhà văn hóa thôn; thiết lập kênh tương tác giữa người dân với chính quyền qua Trang Zalo OA xã; kênh Zalo có tính năng Chatbot AI trả lời tự động các câu hỏi về thủ tục hành chính; làm video hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến…
Thực hiện mô hình “1+20”, 1 đoàn viên thanh niên giúp 20 hộ dân sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, hướng dẫn kích hoạt VneID, dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà dân, thanh toán không tiền mặt, tập thói quen sử dụng các nền tảng số trong đời sống hàng ngày…
Khắc phục khó khăn địa bàn rộng, xã ưu tiên hỗ trợ người dân ở xa trung tâm hành chính ngay tại thôn, đồng thời bố trí lực lượng tại trụ sở để phục vụ người dân ở gần. Sau 2 tháng triển khai, sáng kiến hoàn thành sớm 2 giai đoạn: bảo đảm 100% cán bộ có chữ ký số, 100% hộ dân có điện thoại thông minh truy cập Zalo OA của xã và hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Xã đang triển khai giai đoạn 3, trong đó 100% cán bộ xử lý giao dịch qua mạng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc; đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu nâng tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến từ 85% lên 95%.
“Ý nghĩa của chiến dịch không dừng lại ở số lượt cài ứng dụng hay hồ sơ trực tuyến, mà là đưa công nghệ đến từng hộ gia đình, tạo hiệu ứng lan tỏa chuyển đổi số toàn dân, thay đổi tư duy số, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính ngay tại nhà, nếu chưa thuần thục thì có lực lượng tại thôn hỗ trợ, không cần di chuyển xa, không để ai bị bỏ lại phía sau trong chuyển đổi số” - ông Phan Văn Tôn, Bí thư Đảng ủy xã Bà Nà nói.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/chuyen-doi-so-tai-nha-dich-vu-cong-tan-ngo.html












