Chuyển động mới nhất tại Dự án xây dựng bến container số 3, số 4 tại Hải Phòng
Gói thầu TB01 sẽ trang bị, lắp đặt 06 cẩu bốc xếp container trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG' tại bến số 3, số 4 Cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Trang bị 6 cẩu bốc xếp container trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG
Thông tin từ Công ty CP Cảng Hải Phòng, hôm nay (2/6/2023), Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng và Công ty TNHH Mitsui E&S Machinery (Nhật Bản) đã tổ chức lễ ký hợp đồng gói thầu TB01 "Trang bị, lắp đặt 06 cẩu bốc xếp container trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG" - Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Phát biểu tại sự kiện này, ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng khẳng định, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3 và 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện là một trong những dự án trọng điểm của Cảng Hải Phòng. Do đó, ông Minh đề nghị nhà thầu ngay sau lễ ký hợp đồng, cần khẩn trương triển khai các hạng mục công việc, phối hợp chặt chẽ với Cảng Hải Phòng trong quá trình triển khai gói thầu, đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ.
"Hiện nay tiến độ thi công xây dựng các hạng mục công trình cầu tàu, san lấp tạo bãi tại công trường Dự án đang được diễn ra khẩn trương và sẽ sớm hoàn thành đủ điều kiện để lắp đặt trang thiết bị. Tôi mong muốn lô thiết bị đầu tiên sẽ được bàn giao tại cầu cảng trong đầu quý IV/2024", ông Minh nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tường Anh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng đánh giá cao năng lực của nhà cung cấp Nhật Bản - Công ty Mitsui E&S Machinery; đồng thời bày tỏ niềm vui mừng khi 2 đơn vị tiếp tục có được sự hợp tác tại gói thầu TB01, cung cấp các trang thiết bị quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Trên cơ sở đó, ông Tường Anh đề nghị các bên thực hiện đúng nghĩa vụ quy định trong hợp đồng, cùng phối hợp để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đảm bảo chặt chẽ các quy định của pháp luật.
Tại lễ ký hợp đồng, đại diện Công ty Mitsui E&S Machinery - ông Akihiro Isezaki, Giám đốc bộ phận bán hàng cảm ơn sự tin tưởng của Cảng Hải Phòng khi lựa chọn Mitsui E&S Machinery để thực hiện gói thầu TB01, đồng thời khẳng định đơn vị đã sẵn sàng để bắt tay vào triển khai gói thầu TB01 với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Đảm bảo đưa hai bến container vào khai thác trong quý IV/2024
Được biết, Dự án đầu tư hai bến container số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương giao cho Công ty CP Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng. Quy mô đầu tư của dự án bao gồm: Xây dựng 2 bến container cho tàu đến 100.000DWT với tổng chiều dài 750m; Bến sà lan, dịch vụ cho cỡ tàu đến 160 teus (~3.000DWT) với tổng chiều dài 250m cùng hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đồng bộ.
Trước đó, ngày 10/01/2022, Cảng Hải Phòng đã ký hợp đồng triển khai gói thầu thiết kế thi công chính của Dự án, gói thầu EC "Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế, thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp đường bãi thuộc bước 1".
Tính đến hết tháng 05/2023, đơn vị thi công đã hoàn thành đóng toàn bộ 1.920 cọc ống D700 và 750 cọc cừ SW840 (đạt tương đương 100% khối lượng); lắp đặt đê quây, bơm cát san lấp lũy kế khoảng 960.000m3 (đạt khoảng 65%); lắp ghép các cấu kiện bê tông đúc sẵn và đổ bê tông mặt kè sau cầu đạt khoảng 45%. Khối lượng thực hiện đạt khoảng 40% tổng giá trị gói thầu.
Từ đầu tháng 6/2023 ngoài việc tiếp tục thi công hoàn thiện kè sau cầu của gói thầu EC, nhà thầu đang triển khai 02 hạng mục tiếp theo là Bến sà lan, công vụ và Bến chính cũng như các hạng mục san lấp tạo bãi.
Đồng bộ với các gói thầu TB01 và EC nói trên, Cảng Hải Phòng cũng đang đẩy mạnh triển khai các gói thầu quan trọng khác của Dự án, bao gồm xây dựng hệ thống cấp điện, hệ thống công nghệ thông tin, các hạng mục công trình còn lại theo đúng lộ trình đề ra; đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sớm đưa các bến container số 3 và 4 vào khai thác, dự kiến vào quý IV/2024.