Chuyển động tại dự án cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình
Sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa phận Quảng Bình, những vướng mắc về mặt bằng, tiến độ đang được các bên liên quan tích cực giải quyết.
Nhiều dự án cam kết vượt tiến độ sau chuyến thị sát của Bộ trưởng
20 ngày sau chuyến công tác dọc một số tỉnh miền Trung đôn đốc kiểm tra tiến độ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các vướng mắc về mặt bằng cũng như tiến độ khối lượng công việc đang được các bên liên quan cùng xắn tay xử lý. Hiệu quả công việc thay đổi từng ngày.
Từ khi dự án cao tốc Bắc – Nam khởi công vào đầu năm 2023, do có lợi thế về nguồn vật liệu đất đắp trên tuyến dồi dào cộng thêm các mỏ vật liệu xây dựng trữ lượng lớn nên quá trình triển khai dự án tại tỉnh Quảng Bình khá thuận lợi.
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án cũng như các nhà thầu, vướng mắc chủ yếu ở tỉnh Quảng Bình chủ yếu là vướng đất thổ cư của các hộ dân khiến việc thi công không thuận lợi.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại 2 dự án thành phần Bùng – Vạn Ninh và Vũng Áng – Bùng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình, ở một số đoạn tuyến đã thảm bê tông nhựa hoặc thảm đá dăm gia cố xi măng (CTB); trên tuyến còn có một số hạng mục lớn như cầu bắc qua sông Gianh (thị xã Ba Đồn), cầu Quảng Sơn III... đang vượt tiến độ.
Tại nút giao thị trấn Nông trường Việt Trung thuộc dự án thành phần Bùng – Vạn Ninh, mặc dù thời điểm sát tết cổ truyền nhưng Tập đoàn Cienco4 vẫn bố trí hàng trăm công nhân cùng các đầu máy thi công "3 ca, 4 kíp" nhiều đoạn trên tuyến đã được thảm nhựa.
Cụ thể, tại Km 643+400 nút giao Việt – Trung, Tập đoàn Cienco4 đang duy trì nhiều mũi thi công cầu và đường; bố trí 1 dây chuyền thảm bê tông nhựa tại nhánh N1 khoảng 200m.
"Đây là vị trí được bố trí thảm đầu tiên trên toàn tuyến do đơn vị phụ trách. Dự kiến, trước và sau tết sẽ thảm đại trà một số vị trí trên tuyến chính…", lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 thông tin.
Tương tự, tại dự án thành thành phần Vũng Áng – Bùng, nhiều hạng mục dự án quan trọng trên tuyến như cầu Quảng Sơn 3, hầm Đèo Bụt, cầu Gianh… đang vượt tiến độ.
Ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng Công ty Phương Thành, gói thầu XL-02 thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng cho hay, khối lượng thi công của đơn vị có 18 cầu với tổng chiều dài 5,6km, trong đó 17 cầu trên tuyến chính và 1 cầu vượt ngang. Đến nay, tiến độ thi công luôn bảo đảm tiến độ, đặc biệt cầu Quảng Sơn 3 (TX Ba Đồn) dài 570m đã được thông xe kỹ thuật; Cầu Gianh theo dự kiến đến lễ Quốc khánh 2/9 tới cũng sẽ thông xe kỹ thuật.
Tại gói XL01 thuộc dự án Vũng Áng – Bùng, nhà thầu Vinaconex thi công xây dựng đoạn Km568+200 đến Km 600 +700 cũng đã thảm bê tông nhựa rỗng 25 khoảng gần 2Km.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, thời điểm sát tết và nhất là sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, nhiều vị trí trên tuyến được các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ.
"Hiện trên tuyến chỉ còn vướng mắc nhà các hộ dân chưa được di dời do chờ các khu tái định cư và các điểm vướng hạ tầng kỹ thuật…" lãnh đạo Ban QLDA 6 thông tin.
Địa phương cam kết bàn giao mặt bằng sạch vào ngày 28/2
Ngoài các vị trí thi công thuận lợi do được bàn giao mặt bằng sớm, vẫn còn nhiều vị trí trên tuyến nằm trong gói dự án Bùng - Vạn Ninh và Vũng Áng - Bùng đang gặp khó khăn do mặt bằng "xôi đỗ".
Theo lãnh đạo Cienco4, các vị trí vướng mắc mặt bằng trên tuyến chủ yếu vướng nhà các hộ dân. Người dân chưa bàn giao nhà cửa, vườn tược cho đơn vị thi công vì các khu tái định cư chưa thi công xong.
Theo lãnh đạo thị trấn Nông trường Việt Trung, trên địa bàn thị trấn có hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa. Đến thời điểm này, có nhiều hộ đã nhận tiền chỉ cần chờ các khu tái định cư xong là ra xây nhà; Có một số hộ chưa đồng thuận, chúng tôi đang vận động.
Tại chuyến thị sát dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Bình, sau khi lắng nghe ý kiến các bên liên quan về công tác GPMB cũng như tiến độ, Bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân thời gian qua đã vào cuộc quyết liệt, đồng thuận thực hiện công tác GPMB và khơi thông nguồn vật liệu.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, những nơi còn vướng mặt bằng tập trung chủ yếu vào khu vực đất ở của người dân phải TĐC. Muốn GPMB nhanh thì phải vừa đẩy nhanh tiến độ thi công các khu TĐC, vừa phải tuyên truyền vận động người dân.
Địa phương cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân tạm cư trong lúc chờ xây nhà mới. Trong trường hợp xã, huyện chậm, tỉnh phải có chế tài...
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, toàn tỉnh có 26 khu TĐC của dự án với diện tích 69,13ha, bố trí cho khoảng 551 hộ tại 19 xã bị ảnh hưởng buộc phải di dời tới nơi ở mới. Tuy nhiên đến thời điểm ngày 23/1, duy nhất chỉ có huyện Quảng Ninh là đã hoàn thành 2/3 khu TĐC. Bố Trạch có khu TĐC xã Liên Trạch vừa mới hoàn thành, người dân đã đến làm nhà, 11 khu TĐC còn lại có khối lượng thi công từ 60-90%. Các khu TĐC của các địa phương Quảng Trạch, Ba Đồn, Lệ Thủy vẫn đang trong quá trình thi công, khối lượng thi công đạt từ 50-80%.
Trước thực trạng công tác bồi thường, GPMB của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, với tiến độ bàn giao mặt bằng như hiện nay, nếu không quyết liệt thì công tác GPMB của tỉnh sẽ không đạt yêu cầu và làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn quốc.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương cần tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để nhanh chóng hoàn thành các khu TĐC và giao đất TĐC cho người dân xây dựng nhà ở. Mặt khác, hoàn tất các khu nghĩa địa để di dời hết lăng mộ; di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội... nhằm hoàn thành công tác bồi thường, GPMB của dự án chậm nhất vào ngày 28/2.