Chuyên gia chỉ ra bài trắc nghiệm nghề nghiệp của Edmod lỗi 'tùm lum'
Có một số câu hỏi trong nội dung định hướng nghề nghiệp của Edmod bị sai chính tả và được cho không đúng với thực tế của Việt Nam.
Phản ánh đến Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một chuyên gia cho biết, nội dung bài trắc nghiệm nghề nghiệp dành cho học sinh trung học phổ thông của Edmod trên website https://edmod.vn có nhiều lỗi.
Cụ thể, lỗi nội dung về chính tả như tại câu 84 có nêu: "Tôi luôn sắp xếp bàn học của mình gọn gàng ngăn lắp?".
Theo đó, phần mềm của hệ thống đã viết sai chính tả từ "ngăn nắp" thành "ngăn lắp". Tiếp đó, tại một câu hỏi khác như: "Tôi biết các bước châm sóc da", bị sai chính tả từ "châm".
Theo chuyên gia, trên trang web của Edmod thông tin về căn cứ để đơn vị này phát triển các câu hỏi trắc nghiệm có nêu:"Bộ tài liệu hướng nghiệp của ILO giành cho học sinh từ 14-19 tuổi. Bộ công cụ phát triển dựa trên Thuyết đa trí tuệ của Garners nhằm giúp cho các em học sinh khám phá được sở thích, năng lực và khả năng của mình". [1] Cùng với đó, Edmod cũng nêu, họ phát triển các câu hỏi trắc nghiệm dựa trên nền tảng Holland Codes.
Tuy nhiên, theo chuyên gia, cách trắc nghiệm và mô tả nghề của Bộ tài liệu hướng nghiệp ILO không giống như cách trắc nghiệm và kết quả kiểu Holland Codes. Edmod đang giống như kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia".
"Kết quả của Edmod đưa ra cũng không đúng với điều kiện, cách phân loại của Việt Nam về ngành học và nghề làm việc", chuyên gia nói.
Bộ tài liệu trắc nghiệm Edmod "lan man"?
Trong mục "Hướng nghiệp" tại trang web của Edmod gồm có 3 phần Định hướng nghề nghiệp dành cho sinh viên - Ngành học mở rộng dành cho học sinh trung học phổ thông và 26 ngành học hot dành cho học sinh trung học phổ thông. [2]
Có 180 câu hỏi trong mỗi phần nội dung trên, tuy nhiên có những câu hỏi khiến người dùng cảm thấy có sự "lan man", không liên quan đến định hướng nghề nghiệp.
Trong mục "Tin tức" của trang web cũng đăng tải bài viết "Định hướng nghề nghiệp tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ" và "Định hướng nghề nghiệp với giáo viên trường Trung học phổ thông Chúc Động".
Tại bài viết "Định hướng nghề nghiệp tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Huệ", Edmod cho biết: "Edmod thật vinh dự khi được lựa chọn là đơn vị triển khai thí điểm chương trình định hướng nghề nghiệp cho các con học sinh lớp 11 Chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội".
Cùng với đó, đơn vị này còn nêu trên website là họ đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu và các thầy cô giáo của một trường trung học phổ thông ở Chương Mỹ, Hà Nội. "Qua đó, Edmod đã trình bày chi tiết về phương pháp định hướng nghề nghiệp và công cụ khoa học định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông thông qua hệ thống zoom online", Edmod nêu thông tin trên website.
Edmod cũng thừa nhận có khoảng 10% học sinh chưa hài lòng về nội dung của hệ thống: "Edmod cũng đã nhận được ~90% phản hồi hài lòng về sự trùng khớp với mong muốn của học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo, khoảng 10% còn lại còn băn khoăn và đó là nhiệm vụ của Edmod sẽ tiếp tục hỗ trợ sâu hơn cho 10% này, giúp các con nhanh chóng định hướng tốt hơn về ngành học và nghề nghiệp cho tương lai".
Với các thông tin Edmod tự giới thiệu trên khiến các chuyên gia lo lắng một sản phẩm trắc nghiệm cẩu thả chính tả, các căn cứ khoa học đến đâu, ai thẩm định mà được tiếp thị đến các trường, học sinh sử dụng?
Để có thêm thông tin khách quan, phóng viên Tạp chí điện tử Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với Trường trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Huệ.
Qua giáo viên của trường, chúng tôi đã có được số điện thoại của người bên Edmod là bà Vũ Kiều Anh. Theo trên website đăng tải bà Vũ Kiều Anh là cố vấn chuyên môn Edmod.
Về những vấn đề lỗi trong bộ câu hỏi trắc nghiệm của Edmod cũng như những thắc mắc của chuyên gia, độc giả, phóng viên cũng đã gửi nội dung câu hỏi, giấy giới thiệu đến bà Vũ Kiều Anh - cố vấn chuyên môn Edmod. Tuy nhiên, bà này từ chối trả lời các vấn đề được nêu.
Tài liệu tham khảo:
1:https://www.ilo.org/hanoi/Whatwedo/Projects/g20ts/viet-nam/WCMS_757517/lang--vi/index.htm
2: https://edmod.vn/