Chuyên gia chỉ ra điểm bất thường trong vụ tai nạn máy bay ở Trung Quốc
Theo các chuyên gia hàng không kì cựu, vụ tai nạn ngày 21/3 ở Trung Quốc có nhiều điểm bất thường vì chiếc Boeing 737-800 (thuộc dòng 737 NG) vốn là một trong những loại máy bay an toàn và phổ biến nhất thế giới.
Chiều 21/3, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines khi đang trong lộ trình từ Côn Minh đến Quảng Châu đã bất ngờ lao xuống vùng đồi núi gần thành phố Ngô Châu (Khu tự trị Choang Quảng Tây). Trên máy bay có tổng cộng 132 người, gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Những người này được cho là ít có cơ hội sống sót.
Theo các chuyên gia hàng không kì cựu, vụ tai nạn ngày hôm qua có nhiều điểm bất thường vì chiếc Boeing 737-800 (thuộc dòng 737 NG) vốn là một trong những loại máy bay an toàn và phổ biến nhất thế giới.
“Đây là một việc bất thường”, John Cox, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không, từng là phi công lái Boeing 737 cho biết. “Kịch bản này rất khó xảy ra.”
Lực lượng cứu hộ hiện đang tích cực tìm kiếm hộp đen máy bay để cơ quan điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, hiện chưa có bất cứ thông tin nào cho thấy phi công đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu khi máy bay gặp sự cố. Việc này khiến nhiều người suy đoán rằng có thể máy bay đã bị hỏng động cơ dẫn đến việc phi công mất khả năng điều khiển.
Máy bay Boeing 737-800
Boeing 737-800 là phi cơ thuộc dòng 737-NG (Next Generation), dòng máy bay chở khách thân hẹp phổ biến nhất thế giới, được phát triển vào những năm 1960 để phục vụ các tuyến đường bay tầm ngắn hoặc tầm trung.
737-NG cũng là một trong những dòng máy bay có chỉ số an toàn ấn tượng sau gần 3 thập kỷ hoạt động. Hơn 7.000 phi cơ thuộc dòng này đã được bàn giao kể từ năm 1993. Phiên bản 737-800 từ 162 đến 189 chỗ ngồi được ra mắt vào ngày 5/9/1994.
NG là tiền thân của 737 MAX – dòng máy bay buộc phải ngừng hoạt động trên toàn thế giới trong 20 tháng sau hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng. Boeing 737 MAX hiện vẫn chưa được cất cánh trở lại ở Trung Quốc.
Chiếc máy bay gặp nạn ngày 21/3 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã hoạt động 6 năm, theo Flightradar24, dịch vụ theo dõi chuyến bay toàn cầu.
Tại Mỹ, hãng hàng không American Airlines sở hữu nhiều máy bay 737-800 nhất với 265 chiếc, đứng thứ hai là Southwest Airlines với 205 chiếc và United Airlines với 136 chiếc, theo số liệu của Cirium.
Từ năm 2006 đến nay, dòng máy bay Boeing 737-800 đã 20 lần gặp sự cố, trong đó có 10 sự cố gây chết người.
Vụ tai nạn gây thương vong gần nhất của Boeing 737-800 xảy ra vào tháng 8/2020, khi một máy bay của hãng hàng không Air India Express lao ra khỏi đường băng lúc vừa hạ cánh xuống một sân bay ở Ấn Độ dưới tiết trời mưa lớn. 21 người đã thiệt mạng. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của phi công.
Sự cố ở Trung Quốc
Chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 khi đang ở độ cao khoảng 8.800m và còn cách điểm đến khoảng 160km (thời điểm phi công chuẩn bị cho hạ cánh) đã bất ngờ lao xuống theo phương thẳng đứng với tốc độ cực cao.
Theo dữ liệu do Flightradar24 ghi lại, thay vì giảm dần độ cao khoảng vài trăm mét mỗi phút thì chiếc phi cơ bắt đầu rơi với tốc độ hơn 9.000m/phút trong vòng vài giây. Quá trình này bất ngờ chững lại trong khoảng 10 giây. Sau đó máy bay tiếp tục lao dốc.
Jeff Guzzetti, cựu chuyên viên điều tra của Cục Hàng không Liên bang Mỹ thừa nhận đây là một điều kỳ lạ. Tuy nhiên ông cho rằng dữ liệu của Flightradar24 chỉ là sơ bộ. Việc bộ phát đáp vẫn hoạt động cho thấy máy bay không gặp sự cố cháy nổ trong quá trình bay, như những gì thường thấy trong một số vụ đánh bom khủng bố.
Quá sớm để kết luận
Hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn ngày 21/3, theo Benjamin Berman, một cựu điều tra viên, người cũng từng điều khiển máy bay Boeing 737. Berman cho biết có thể đưa ra nhiều kịch bản cho một số lỗi kĩ thuật, sai sót của phi công…, nhưng không kịch bản nào trông có vẻ khả thi trong trường hợp này.
Ông nhắc lại những gì mà John Cox đã nói: máy bay 737-800 khó có thể rơi với góc dốc như vậy. Điều đó có nghĩa là đã xảy ra một sự cố gì đó cực kì bất thường. Ví dụ phi công lên cơn đau tim và ngã đè vào bảng điều khiển, hoặc động cơ nâng và hạ mũi máy bay gặp trục trặc. Nhưng những sự cố kiểu này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và các phi công cũng có thể nhanh chóng khắc phục. “Tóm lại, cần phải có một điều gì đó mới có thể khiến máy bay chúc mũi xuống như vậy”, Berman nói.